ชงรัฐบาลยืดหนี้เช่าซื้อกระบะ 6 เดือน หอการค้าฯ หวั่นเร่งยึดซ้ำเติมเศรษฐกิจ

ชงรัฐบาลยืดหนี้เช่าซื้อกระบะ 6 เดือน  หอการค้าฯ หวั่นเร่งยึดซ้ำเติมเศรษฐกิจ

หอการค้าฯร่วมประชุม สสว.นัดแรกชงรัฐบาลช่วยเอสเอ็มอีรายเล็กหลังยอดยึดรถโดยเฉพาะกระบะพุ่ง กระทบชีวิต การประกอบอาชีพ เนื่องจากถูกยึดเครื่องมือหากิน ชี้ควรยืดเวลา 6 เดือน ก่อนเกิดปัญหาเศรษฐกิจมากขึ้น แนะรัฐบาลเร่งเอาแพลตฟอร์มออนไลน์เข้าระบบภาษี

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า  หอการค้าไทยเปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ที่มีนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ดีอีเอสเป็นประธานว่าในสถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบันรัฐบาลควรมีมาตรการดูแลเอสเอ็มอีในส่วนที่สำคัญได้แก่  โดยในส่วนแรกลูกหนี้ที่เป็นลูกหนี้เช่าซื้อรถกระบะ รัฐบาลควรมีมาตรการช่วยเหลือโดยยืดหนี้เช่าซื้อของผู้ที่มีหนี้รถกระบะออกไปประมาณ 6 เดือน

ปัจจุบันมีปัญหาการถูกยึดรถเป็นอย่างมากทำให้เกิดปัญหาตามมาในทางเศรษฐกิจ เนื่องจากรถกระบะเป็นเครื่องมือในาการทำมาหากิน และเป็นเครื่องมือที่ใช้ในชีวิตประจำวันของผู้คนในต่างจังหวัด นอกจากนี้มีเกษตรกรที่ใช้รถกระบะอยู่มากที่จะต้องใช้ในการขนส่งสินค้าเกษตรช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยวหากโดนยึดรถกระบะในช่วงนี้จะได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก

             

“ได้เสนอให้รัฐบาลออกมาช่วยเหลือเยียวยากลุ่มเอสเอ็มอีขนาดเล็ก เช่น พักหนี้เช่าซื้อรถกระบะออกไปก่อน 6 เดือน ซึ่งประธานฯในที่ประชุมเห็นด้วย พร้อมนำเรื่องไปหารือกับนายกรัฐมนตรีต่อไป”  

ขณะเดียวกันหอการค้าฯได้เสนอมาตรการคุมสินค้าจีนทลักเข้ามาในไทย ซึ่งเรามีกฎหมายบังคับอยู่แล้วแต่เจ้าหน้าภาครัฐไปจับทัน  จึงได้เสนอให้ทำงานร่วมกับภาคเอกชนช่วยแจ้งเบาะแสเพื่อให้ทำงานได้เร็วขึ้น พร้อมประสานงานกับตำรวจ รวมถึงสกัดสินค้าที่ผ่านเข้ามาทางศุลกากรจะต้องเข้มงวดมากขึ้น รวมถึงหารือกับรัฐบาลจีนให้ช่วยสกัดสินค้าเหล่านี้ตั้งแต่ต้นทาง

นอกจากนี้รัฐบาลจะต้องจะต้องดึงแพลตฟอร์มออนไลน์ อาทิ ช้อปปี้ ลาซาด้า เทมู เข้าสู่ระบบจัดเก็บภาษีให้เรียบร้อย ไม่อย่างนั้นไทยจะสูญเสียโอกาสในการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% และภาษีเงินได้นิติบุคคลอีกปีละ 20% ดังนั้นรัฐบาลจะต้องออกมาตรการมาควบคุมด้วย เชื่อว่าหากไปหารือกับรัฐบาลจีนก็จะมีความร่วมมือร่วมกันได้ในการแก้ไขปัญหาเรื่องนี้