“สุริยะ” ยัน ใช้ร่างพ.ร.บ.ขนส่งทางราง ของครม.หลังสภาฯไม่รับร่างเพื่อไทย

“สุริยะ” ยัน ใช้ร่างพ.ร.บ.ขนส่งทางราง ของครม.หลังสภาฯไม่รับร่างเพื่อไทย

“สุริยะ” ยัน ใช้ร่างพ.ร.บ.ขนส่งทางราง ของครม. หลังสภาฯสั่งปิดประชุมหนีดันร่างเพื่อไทย ฉบับถูกวิจารณ์เอื้อยกกรรมสิทธิ์ - ที่ดินให้กลุ่มทุนรถไฟฟ้า

 วันที่ 22 ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม กล่าวถึงกรณีสภาผู้แทนราษฎรสั่งปิดประชุม เมื่อวันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา หลังจากพรรคเพื่อไทยเตรียมเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การขนส่งทางราง เป็นร่างหลักซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเอื้อประโยชน์ให้เอกชนแทนร่างของรัฐบาล ว่า ตกลงว่าจะใช้ร่างของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งเรื่องดังกล่าวมีการสื่อสารที่ผิดพลาดเล็กน้อย เนื่องจากกรมการขนส่งทางราง กระทรวงคมนาคม เห็นว่าขณะนี้มีเรื่องรถไฟรางคู่แล้ว ก็อยากให้เอกชนมาใช้ในเส้นทางดังกล่าวได้ ซึ่งจะช่วยลดต้นทุน และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ก็จะได้ส่วนแบ่ง

แต่มีความเข้าใจผิดว่าร่างของรัฐบาลไม่ให้เอกชนมาทำตรงนี้ได้ เพราะถ้าทำต้องผ่านพ.ร.บ.ร่วมทุน และตนได้คุยกับเลขากฤษฎีกาแล้ว หากต้องการปรับปรุงร่างของรัฐบาล สามารถทำในชั้นแปรญัตติได้

 เมื่อถามว่า นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน วิจารณ์ว่าร่างของพรรคเพื่อไทย ในมาตรา 19 ระบุว่าเปิดช่องยกกรรมสิทธิ์ทรัพย์สินของโครงการ และที่ดิน 2 ข้างทางให้กับเอกชนที่รับสัมปทานร่วมทุนรับจ้างเดินรถ  ซึ่งร่างของรัฐบาลมีลักษณะเหมือนกับร่างของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า ไม่ครับ


เพราะร่างของพรรคเพื่อไทยเกี่ยวกับการให้คนมาใช้รางเพิ่มมากขึ้น สรุปง่ายๆคือยึดตามร่างครม.