'เพาะปลูกแบบไฮเทค' ไฮไลต์ Hemp Expo ประหยัด - เพิ่มคุณภาพผลผลิตกัญชากัญชง

'เพาะปลูกแบบไฮเทค' ไฮไลต์ Hemp Expo ประหยัด - เพิ่มคุณภาพผลผลิตกัญชากัญชง

"จะปลูกกัญชากัญชง หากขาดองค์ความรู้จะไปไม่รอด" แต่ในงาน Asia International Hemp Expo 2024 "แอกกรี โซลูชั่นส์ เอเชีย" จะนำ 3 ไฮไลต์นวัตกรรมการเพาะปลูกมาจัดแสดง ช่วยเกษตรกรประหยัด พืชเติบโตเสมอกัน เก็บเกี่ยวผลผลิตได้พร้อมกัน เชื่อมั่นอุตสาหกรรมนี้ยังเป็นโอกาสของเอเชีย

ภายในงาน "Asia International Hemp Expo 2024" มีการนำเสนอเทคโนโลยีและนวัตกรรมสำหรับ 14 อุตสาหกรรม การจัดสัมมนานานาชาติที่เป็น Case study และการแบ่งปันความรู้โดยวิทยากรที่มีประสบการณ์จริงกว่า 20 ประเทศที่มีความโดดเด่นในสาขาต่างๆ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมแสดงกว่า 200 บริษัท ผู้เข้าชมงานกว่า 10,000 คน และมีเงินสะพัดจากการจัดงานครั้งนี้กว่า 1,000 ล้านบาท

ไฮไลต์สำคัญคือ การเชื่อมโยงห่วงโซ่วัตถุดิบ โดยได้จัด HEMP Supply Chain Pavilion ที่เปิดโอกาสให้ผู้ปลูกเข้าร่วมนำเสนอศักยภาพและปริมาณความสามารถในการปลูกกับผู้ซื้อในภาคอุตสาหกรรมประเภทต่างๆ โดยในภาคอุตสาหกรรมก็จะนำเสนอคุณสมบัติของวัตถุดิบและปริมาณความต้องการซื้อในแต่ละปี ซึ่งจะทำให้ผู้ปลูกสามารถวางแผนการปลูก เลือกเมล็ดพันธุ์ และเลือกวิธีการปลูกได้อย่างถูกต้อง

บริษัท แอกกรี โซลูชั่นส์ เอเชีย จำกัด หนึ่งในภาคธุรกิจที่จะเข้าร่วมนำเสนอเกี่ยวกับ "นวัตกรรมการเพาะปลูก" เนื่องจากบริษัทฯ ทำธุรกิจเกี่ยวกับการขายอุปกรณ์โรงเรือนอินดอร์ทุกอย่างที่เป็นไฮเทค โดยเป็นสิ่งที่บริษัทฯ ใช้อยู่จริงในฟาร์มของตัวเอง หรือในฟาร์มที่ให้บริการมาแล้วว่าสินค้าดี รวมถึงให้คำแนะและคำปรึกษาในเชิงการปฏิบัติเรื่องเพาะปลูก จากที่บริษัทฯ มีฟาร์มมะเขือเทศในประเทศไทย "Take me home tometo" ที่ดำเนินการมาแล้ว 20 ปี สามารถนำมาใช้ในฟาร์มปลูกกัญชากัญชงได้ 100 % เพราะการทำฟาร์ม กัญชากัญชง กับมะเขือเทศมีความใกล้เคียง และบริษัทฯ มีฟาร์มปลูกกัญชากัญชงด้วย

บริษัทฯ มีการดำเนินธุรกิจหลัก 3 อย่าง ได้แก่ 1. โรงเรือน กรีนเฮาส์ อินดอร์ ดูแลลูกค้าตั้งแต่ซื้อ โดยให้บริการตั้งแต่การประกอบ การซ่อมบำรุง และการรับประกัน 2. Irrigation & Climate Control บริษัทเชี่ยวชาญในการนำเทคโนโลยีล้ำสมัยมาใช้ในระบบอัตโนมัติของการชลประทานและการควบคุมสภาพอากาศสำหรับโรงเรือนและอินดอร์ เช่น การจัดการน้ำ ธาตุอาหารอย่างแม่นยำ การให้น้ำและสารอาหารแก่พืชในช่วงเวลาที่เหมาะสม ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการบรรลุผลผลิตและคุณภาพที่ต้องการ เป็นต้น และ 3.วัสดุปลูก Grodan อุปกรณ์สำหรับเพาะปลูกผลิตมาจากแร่ใยหินภูเขาไฟ เหมาะสำหรับเป็นวัสดุปลูกพืชไฮโดรโปนิกส์ พืชผัก ผลไม้ หรือต้นกัญชง กัญชา เพิ่มผลผลิต เร่งระบบรากให้เจริญเติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ต้นแข็งแรง โตเร็ว ใบดก ดอกสวย เป็นร็อควูล (Rock Wool) ที่มาจากประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเป็นเบอร์หนึ่งในโลก และบริษัทฯ เป็นผู้แทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศไทย

\'เพาะปลูกแบบไฮเทค\' ไฮไลต์ Hemp Expo ประหยัด - เพิ่มคุณภาพผลผลิตกัญชากัญชง

โอกาสเอเชีย-ผู้ลงทุนมืออาชีพ

มร. เมนโน เคปเปล ผู้บริหารบริษัทแอกกรี โซลูชั่นส์ เอเชีย จำกัด ประเมินโอกาสของประเทศไทยเกี่ยวกับอุตสาหกรรมสารสกัด กัญชากัญชง และเส้นใยกัญชงว่า ส่วนตัวยังเห็นเป็นโอกาสของเอเชีย หากพิจารณาจากลูกค้าของบริษัทเอง จะเห็นได้ว่ามีความเปลี่ยนแปลงไปจากปีที่ผ่านมา โดยในประเทศไทยคนที่ไม่เคยมีประสบการณ์ในการปลูกลดลงจำนวนมาก แต่จะเหลือลูกค้าคนไทยที่เป็นมืออาชีพในการปลูก หรือมีประสบการณ์จากต่างประเทศแล้วนำมาดำเนินการธุรกิจในประเทศ รวมถึงชาวต่างชาติที่มาร่วมมือกับคนไทย เป็นรายใหญ่ที่เป็นพรีเมียม และมีใบอนุญาตส่งออก 

"ผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมนี้ ตอนนี้ คือมืออาชีพ ที่เป็นแบบบุคคลลดลง ส่วนใหญ่จะเป็นรูปแบบบริษัทที่มีแนวโน้มที่จะดำเนินธุรกิจนี้อย่างจริงจัง ยาวนานและยั่งยืน" มร.แมนโน กล่าว

ทั้งนี้ งาน Asia International Hemp Expo & Forum 2024 (AIHE 2024) เชื่อว่าคนที่มาร่วมงานในปีนี้ จะเป็นคนที่มีความมุ่งเน้นในธุรกิจนี้ที่ชัดเจนและยั่งยืน ซึ่งผู้เข้าร่วมจะได้มีโอกาสในการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในเรื่องต่างๆ ที่ภาคธุรกิจแต่ละส่วนเกี่ยวข้องและสนใจระหว่างกันของบริษัทที่ทำธุรกิจ เปิดประสบการณ์จากทั่วโลกมาปรับใช้ในธุรกิจได้ 

3 ไฮไลต์จัดแสดงในงาน Hemp Expo 2024 

ภายในงาน Asia International Hemp Expo & Forum 2024 (AlHE2024) บริษัทแอกกรี โซลูชั่นส์ เอเชียฯ จะนำเสนอ 3 ไฮไลต์ ได้แก่ 1.Grodan Improved เป็นไลน์สินค้าใหม่ จะช่วยให้ผู้ปลูกประหยัด ไม่ต้องมีน้ำทิ้ง ซึ่งรูปแบบใหม่นี้สามารถเก็บน้ำทิ้งได้ เก็บน้ำปุ๋ยได้ เพราะปุ๋ยราคาแพงอยู่แล้ว 2. เซ็นเซอร์ของ Grodan เป็นเซนเซอร์พิเศษที่จะมาเปิดตัวในงานนี้โดยเฉพาะ จะช่วยดูแลเรื่องการควบคุมความชื้น ควบคุมความกรด ความด่าง ในวัสดุปลูก Grodan ซึ่งบริษัทฯ ได้รับใบอนุญาตในการนำเข้า และ 3. คอนโทรลเลอร์ใหม่ ช่วยให้ลูกค้าที่มีห้องเล็กๆ สามารถใช้งานได้ในราคาที่เหมาะสม 

ช่วยเสริมการเติบโตคู่ธุรกิจ 

ไฮไลต์ทั้ง 3 ตัว ที่บริษัทฯ นำมาแสดง ช่วยการเติบโตของคู่ธุรกิจ โดยจะช่วยให้การเพาะปลูกง่ายมาก ช่วยแก้ปัญหาในการช่วยประหยัดปุ๋ย ทำให้สามารถควบคุมผลผลิตได้คุณภาพ อย่างการมีเซนเซอร์ควบคุมความชื้น ความเป็นกรด ด่าง ช่วยให้คนปลูกรู้ว่า ควรจะใส่ปุ๋ยอะไรเพิ่ม หรือล้าง หรือปรับค่า PH ทำให้สามารถควบคุมผลผลิตได้คุณภาพ หรือการใช้วัสดุปลูก Grodan ที่เป็นบล็อกปลูกแต่ละบล็อกมีความอมน้ำเท่ากัน แต่ถ้าเป็นยี่ห้ออื่นอาจจะมีความแตกต่างกันในแต่ละบล็อก ทำให้มีปัญหาบางต้นใหญ่ บางต้นเล็ก ผลผลิตโตไม่พร้อมกัน ขณะที่ Grodan ของบริษัท แอกกรี โซลูชั่นส์ เอเชียฯ ใช้น้ำน้อยกว่า เพราะอมน้ำได้นานกว่า ทำให้แต่ละต้นเจริญเติบโตได้ใกล้เคียงกัน จึงให้ผลผลิตดีกว่า สามารถเก็บเกี่ยวได้พร้อมๆ กัน 

"คาดหวังว่างานนี้ บริษัทฯ จะได้แสดงให้เห็นถึงความแตกต่างของสินค้าของบริษัทฯ กับที่อื่นๆ และจะเจอลูกค้าใหม่ที่ในอนาคตจะซื้อสินค้าของเรา เพราะส่วนแบ่งในตลาดตอนนี้แอกรี โซลูชั่นส์ เอเชีย ได้ 20 % ถ้าได้เพิ่มอีก 10 % ก็ถือว่ามากแล้ว" มร.แมนโน กล่าว

3 สิ่งที่จะสนับสนุนธุรกิจ 

ท้ายที่สุด มร. เมนโน เคปเปล เสนอ 3 เรื่องที่จะช่วยสนับสนุนธุรกิจและอุตสาหกรรมกัญชากัญชง 1. คนที่จะเข้าสู่อุตหสากรรมควรจะต้องมีองค์ความรู้ในเรื่องการปลูกให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ 2. รัฐบาลต้องชัดเจนในนโยบายและกฎหมาย เพราะหากไม่มีความชัดเจนจากรัฐบาล คนก็ไม่กล้าลงทุน แต่คนที่มีความมุ่งมั่นที่แท้จริงในการทำอุตสาหกรรมนี้ ก็ยังมีการดำเนินการต่อไป และ 3. ต้องมีช่องทางในการเผยแพร่องค์ความรู้ในเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง หรือแนะนำบริษัทฯ ที่จะให้คำปรึกษาได้ เป็นต้น