ศูนย์ความเป็นเลิศด้านถั่วเหลือง สร้างผู้เชี่ยวชาญการผลิตโปรตีนยุคใหม่

ศูนย์ความเป็นเลิศด้านถั่วเหลือง สร้างผู้เชี่ยวชาญการผลิตโปรตีนยุคใหม่

สภาส่งออกถั่วเหลืองสหรัฐ (USSEC) ผุดศูนย์ความเป็นเลิศด้านถั่วเหลือง (Soy Excellence Centers) บ่มเพาะผู้เชี่ยวชาญการผลิตโปรตีนยุคใหม่ในไทยและภูมิภาคเอเชีย

ถั่วเหลือง ถือเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศ ซึ่งมีความต้องการในหลายอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมสกัดน้ำมัน อุตสาหกรรมอาหารสัตว์ และแปรรูปผลิตภัณฑ์อาหาร โดยประเทศไทยถือเป็นผู้ผลิตน้ำมันถั่วเหลืองที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่างไรก็ตามการผลิตถั่วเหลืองในประเทศยังไม่เพียงพอกับความต้องการ โดยส่วนใหญ่จะมีการนำเข้าถั่วเหลืองมาสกัด ทำให้ไทยนับเป็นผู้นำเข้าถั่วเหลืองอันดับ 2 ของสหรัฐ

ไทยจึงถือเป็นตลาดหลักของสหรัฐในภูมิภาคอาเซียน ทำให้ทั้งสองประเทศมีความร่วมมือกันด้าน อุตสาหกรรมการผลิตถั่วเหลือง มาอย่างยาวนานตั้งแต่ปี 2537 โดยสภาส่งออกถั่วเหลืองสหรัฐ (USSEC) เน้นย้ำว่าถั่วเหลือที่ผลิตในสหรัฐมีการปลดปล่อยปริมาณคาร์บอนในระต่ำเมื่อเทียบกับแหล่งผลิตในภูมิภาคอื่นๆ ดังนั้นจึงเชื่อมั่นได้ว่าถั่วเหลืองของสหรัฐจะเป็นแหล่งซัพพลายเชนระดับโลกในการผลิตอาหารและอาหารสัตว์ที่ยั่งยืน มีคุณภาพ และมีความน่าเชื่อถือ

ขณะที่ ความต้องการโปรตีนของตลาดโลกคาดการณ์ว่าจะขยายตัวราว 5% ต่อปี สอดรับกับการขยายตัวของประชากรโลก ถือเป็นความท้าทายครั้งยิ่งใหญ่สำหรับอุตสาหกรรมอาหาร รวมทั้งความท้าทายในการสร้าง "ผู้เชี่ยวชาญ" ยุคใหม่ในการผลิตโปรตีน ซึ่งเป็นสารอาหารจำเป็นที่โลกต้องการ

ศูนย์ความเป็นเลิศด้านถั่วเหลือง หรือ Soy Excellence Centers (SEC) จึงเป็นสถาบันที่ตอบโจทย์ในการบ่มเพาะผู้เชี่ยวชาญการผลิตโปรตีนรุ่นใหม่ ที่จะมาร่วมพัฒนาห่วงโซ่คุณค่าโปรตีนทั้งระบบ ด้วยเครือข่ายและองค์ความรู้ของสภาส่งออกถั่วเหลืองสหรัฐ 

ศูนย์ความเป็นเลิศด้านถั่วเหลือง สร้างผู้เชี่ยวชาญการผลิตโปรตีนยุคใหม่

ศูนย์ความเป็นเลิศฯ ในเอเชีย มีคอร์สเรียนในรูปแบบออนไลน์ใน 5 กลุ่มวิชา ได้แก่ การเพาะเลี้ยงสัตว์ปีก, การเพาะเลี้ยงสุกร, การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ, อาหารสัตว์ และผลิตภัณฑ์อาหาร ซึ่งมีการจัดการเรียนการสอนโดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิและประสบการณ์ในภาคการเกษตร ซึ่งเป็นนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์อันดับต้นในสหรัฐและทั่วโลก

ทั้งนี้ ในคอร์สเรียนจะมีทั้งการวิจัย หลักสูตรสัตวแพทย์ การให้คำปรึกษาและแนะนำจากประสบการณ์ตรง และการทำเวิร์กช็อป โดยคอร์สเรียนออนไลน์ตั้งใจออกแบบมาเพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนตามขีดความสามารถของตัวเอง ขณะที่ยังคงสร้างคอนเนกชันกับเพื่อนร่วมรุ่นและผู้เชี่ยวชาญระดับโลก

นอกจากนี้ ศูนย์ความเป็นเลิศฯ ยังมีคอมมูนิตีออนไลน์ซึ่งเป็นพื้นที่สำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และแชร์ประการณ์เพื่อการพัฒนาต่อไปในอนาคต ตามจุดมุ่งหมายของสถาบันในการสร้างผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตโปรตีน เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตโปรตีนให้เพียงพอกับความต้องการในระยะยาว

Teoh Huey Lee ผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตอาหารสัตว์ บริษัท FFM Group ผู้ผลิตแป้งสาลีรายใหญ่ในมาเลเซีย เปิดเผยว่า การให้คำปรึกษาและคำแนะนำจากอาจารย์ในศูนย์ความเป็นเลิศฯ เป็นประสบการณ์ที่ประเมินค่าไม่ได้ และการเรียนที่นั่นทำให้ฉันพัฒนาและสามารถคิดแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นและนำมาประยุกต์ใช้ในสายการผลิตได้จริง

นอกจากนั้น ยังทำให้เข้าใจอย่างลึกซึ้งในข้อกำหนดและแนวปฏิบัติสำหรับมาตรฐานการผลิตอาหารสัตว์ ซึ่งนำไปสู่การสื่อสารกับลูกทีมอย่างมีประสิทธิภาพ และทำให้กระบวนการการผลิตเป็นไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิผลมากขึ้น

ศูนย์ความเป็นเลิศด้านถั่วเหลือง สร้างผู้เชี่ยวชาญการผลิตโปรตีนยุคใหม่

Chan Lee Chen ผู้จัดการฝ่ายเทคนิคด้านโภชนาการอาหารสัตว์ ที่ Farmsfield Sdn. Bhd., เปิดเผยว่า การเรียนที่ศูนย์ความเป็นเลิศฯ ในหลายหลักสูตรที่ผ่านมาทำให้มีการพัฒนาพื้นฐานความรู้ในงานเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นด้านอาหารสัตว์ การเพาะเลี้ยงสัตว์ปีก และสุกร ทำให้ตรวจสอบและป้องกันได้อย่างฉับไวเมื่อพบโรคปศุสัตว์

รวมทั้งยังได้ความรู้ใหม่ในการสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีให้กับปศุสัตว์ เพื่อให้มีสุขภาพที่ดี รวมทั้งพัฒนาสูตรอาหารสัตว์ที่มีโภชนาการที่เหมาะสม นำมาซึ่งผลผลิตที่มีประสิทธิภาพ

ศูนย์ความเป็นเลิศด้านถั่วเหลือง สร้างผู้เชี่ยวชาญการผลิตโปรตีนยุคใหม่