sacit ระเบิดพลังSoft Power ต่อยอดภูมิปัญญายั่งยืน

sacit ระเบิดพลังSoft Power ต่อยอดภูมิปัญญายั่งยืน

“แต่ละปีสินค้าและบริการ Soft Power สามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศ มีมูลค่าทางการค้าจำนวนมหาศาลถึง 1.45 ล้านล้านบาท” อีกหนึ่งคำยืนยันจาก จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

ถึงกระแสความนิยมสินค้า และบริการของไทยที่เกิดขึ้นจากเอกลักษณ์ความเป็นไทย ศิลปวัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น กลายเป็น “Soft Power” สำคัญกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ

จากความนิยมที่เกิดขึ้นนั้น ส่งผลให้กระทรวงพาณิชย์ประกาศนโยบายในปี 2566 ต้อนรับการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ยกระดับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยนโยบาย “เศรษฐกิจสร้างสรรค์” อาศัยจุดแข็งของประเทศให้เป็น Soft Power พร้อมมอบหมายภารกิจสำคัญให้ สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) หรือ “sacit” ต่อยอดสู่เชิงพาณิชย์ ให้สามารถเข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวัน สร้างรายได้กลับสู่ผู้ผลิตงานหัตถศิลป์ไทยอย่างยั่งยืน

ภาวี โพธิ์ยี่ รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) หรือ sacit  ได้วางกลยุทธ์ในการสื่อสาร Soft Power หัตถกรรมไทยด้วยการนำเสนอสิ่งต่างๆ เหล่านี้ผ่านช่องทางออนไลน์ การสร้างคอนเทนต์ และการนำเสนอด้วยบุคคลที่มีชื่อเสียงและมีอิทธิพลต่อกลุ่มเป้าหมายอย่างชัดเจน

ล่าสุด sacit ได้นำแนวคิด Soft Power มาจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ภายใต้ชื่อ “Andaman Craft Festival” เมื่อวันที่ 12 มี.ค.2566 ที่ผ่านมา ณ ลานมังกร จังหวัดภูเก็ต ภายใต้แนวคิด “Hand on the smile with Thai Craft”  โดยได้หยิบยกหัตถศิลป์ไทยที่หาดูได้ยากมาจัดแสดงสู่สายตาชาวโลก เปิดตัว “กางเกงมวยผ้าไหมไทย” จากฝีมือของครูปิโยรส บัวเหลือง ครูช่างศิลปหัตถกรรมไทย ประจำปี 2565 กางเกงมวยที่งดงามวิจิตรบรรจง และมีตัวเดียวในโลก ผลิตจากผ้าไหมสีดำนิลของ มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ผสมผสานการปักสะดึงกรึงไหมที่มีมาแต่โบราณ ในเครื่องแต่งกายนาฏศิลป์ชั้นสูง

“ความพิเศษของกางเกงมวยผ้าไหมสีดำนิล ไม่เพียงมีตัวเดียวในโลก แต่ยังนับเป็นกางเกงมวยที่สืบสานประเพณีโบราณสืบทอดส่งต่อกันมา เดิมทีเป็นผลงานที่สร้างสรรค์ขึ้นเพื่อใช้งานในราชสำนัก หรือผู้มีบรรดาศักดิ์ ยังไม่มีการจดบันทึกขั้นตอนหรือกระบวนการ มีเพียงการสาธิต และปฏิบัติให้ชมเพื่อเรียนรู้สืบต่อกันมา จึงนับเป็นผลงานชิ้นโบแดงที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นตามแบบโบราณราชประเพณี ดัดแปลงให้เข้ากับสินค้าที่มีเอกลักษณ์ตอบโจทย์การใช้งานในชีวิตประจำวัน”

สำหรับการถ่ายทอด Soft Power อันทรงคุณค่านี้ sacit ได้นำเสนอผ่านนักชกแชมป์โลก ขวัญใจชาวไทยและต่างชาติที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก “บัวขาว บัญชาเมฆ” สร้างความฮือฮา และเป็นที่กล่าวขวัญถึงของผู้มาร่วมงาน เพราะนอกจากลีลาแม่ไม้มวยไทยที่เป็นเอกลักษณ์ความเป็นไทยแล้ว กางเกงมวยผ้าไหมไทยยังงดงาม และวิจิตรอย่างมาก นับเป็นการนำเสนอหัตถกรรมไทยทรงคุณค่า ที่ให้ความรู้สึกหรูหราสง่างาม

ขณะเดียวกัน ภายในงานครั้งนี้ยังมีการเปิดตัวแฟชั่นโชว์ชุดฟินาเล่ของ “แอนนา เสืองามเอี่ยม” Miss Universe Thailand 2022 ที่ขึ้นสวมมงกุฎสะบัดผ้าไทยเดินอวดโฉมเรียกเสียงปรบมืออย่างกึกก้อง อีกทั้งยังมีขบวนพาเหรดสร้างสีสันสุดตระการตา นำโดย “ไฮดี้ อมันดา” Miss Grand ภูเก็ต พร้อมด้วยนักเรียน นักศึกษาลูกหลานชาวภูเก็ตในชุดพื้นถิ่นน่ารักสดใส ถือเป็นอีกหนึ่งโชว์ที่สามารถถ่ายทอดหัตถกรรมไทยคู่ไปกับวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของท้องถิ่นได้อย่างลงตัว

นอกจากนี้ภายในงานยังมีกิจกรรมที่สะท้อนความเป็นหัตถกรรมไทยอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการละเล่นแบบไทยทั้งมวยไทยไชยา และการเดินกะลา เรียกความสนใจจากนักท่องเที่ยวได้อย่างล้นหลาม นับเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของการจัดงานที่สามารถเชื่อมโยงทั้งในด้านการท่องเที่ยว และการสร้างให้เกิดวัฒนธรรมศิลปหัตถกรรมไทยในกลุ่มคนรุ่นใหม่ ถ่ายทอดผ่านกิจกรรมความบันเทิง บุคคลที่มีชื่อเสียง และมีอิทธิพล

ทั้งนี้ sacit คาดหวังว่าการจัดกิจกรรมในลักษณะนี้ จะช่วยสร้างสีสัน ส่งเสริมบรรยากาศของการท่องเที่ยวสู่การสร้างการรับรู้ถึงสินค้าหัตถกรรมไทยเป็น Soft Power และไม่เพียงกระตุ้นกำลังซื้อภายในประเทศผ่านนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ แต่จะก่อให้เกิดเป็นปัจจัยบวกด้านการส่งออกสินค้าหัตถกรรมไทย สนับสนุนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ให้เติบโตอย่างยั่งยืน

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์ sacit ระเบิดพลังSoft Power ต่อยอดภูมิปัญญายั่งยืน sacit ระเบิดพลังSoft Power ต่อยอดภูมิปัญญายั่งยืน sacit ระเบิดพลังSoft Power ต่อยอดภูมิปัญญายั่งยืน sacit ระเบิดพลังSoft Power ต่อยอดภูมิปัญญายั่งยืน

sacit ระเบิดพลังSoft Power ต่อยอดภูมิปัญญายั่งยืน