“มิตรผล” ชูเศรษฐกิจหมุนเวียน ลดคาร์บอนดันเป้า“เน็ต ซีโร่”

“มิตรผล” ชูเศรษฐกิจหมุนเวียน ลดคาร์บอนดันเป้า“เน็ต ซีโร่”

“มิตรผล” ชู Bio Circular ตอบโจทย์สิ่งแวดล้อมเพิ่มรายได้ชาวไร่อ้อย ลดขยะ และการเผาอ้อย สอดรับแนวทางการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

นายธนพงศ์ อุดมศิลป์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานโรงงาน (ภาคกลาง) กลุ่มมิตรผล กล่าวในงาน A Call to Action Go Green 2024: The Ambition of Thailand ในหัวข้อ เสวนา: Circular Economy Approaches for Sustainable Growth เศรษฐกิจหมุนเวียนวิถีพัฒนาสู่การเติบโตที่ยั่งยืน จัดโดย กรุงเทพธุรกิจ ว่า Circular Economy คือ การขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ชุมชน และสิ่งแวดล้อม ให้เติบโตไปด้วยกัน ซึ่งเป็นดีเอ็นเอของมิตรผล

รวมทั้งภายในกระบวนการผลิตจะใช้พลังงานสีเขียว อย่าง Biomass จากชานอ้อยที่เหลือทิ้งจากกระบวนการผลิตน้ำตาล และใบอ้อยที่รับซื้อจากชาวไร่เพื่อส่งเสริมการตัดอ้อยสดและเพิ่มรายได้ให้แก่ชาวไร่ นอกจากนี้ ส่วนที่เหลือทิ้งจากการผลิตน้ำตาลยังมีกากน้ำตาลหรือโมลาส ที่ได้นำมาทำเป็นเอทานอล

เพื่อนำไปผลิตเป็นเชื้อเพลิงชีวภาพอย่างน้ำมันแก๊สโซฮอล์ และบางส่วนนำไปผลิตเป็นปุ๋ยชีวภาพ เพื่อนำไปเป็นสารปรับปรุงดินให้ชาวไร่ใช้ในการปรับปรุงอ้อยให้มีประสิทธิภาพต่อไป ซึ่งจะช่วยลดการใช้ปุ๋ย ทำให้ชาวไร่มีรายได้มากขึ้น และยังเป็นการหมุนเวียนใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุดอีกด้วย

โดยกลุ่มมิตรผล มีเป้าหมายมุ่งสู่การเป็นองค์กรที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน ภายในปี 2030 และ Net Zero ภายในปี 2050 สอดรับแนวทางการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพื่อลดผลกระทบของปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) อย่างจริงจังร่วมกับนานาประเทศ ผ่านแผนการดำเนินงานเพื่อพัฒนาด้านความยั่งยืนอย่างครอบคลุมในทุกองค์ประกอบตลอดห่วงโซ่อุปทาน

สำหรับแนวทางดำเนินการมี 6 แนวทางสู่ Net Zero

1.ผู้ผลิตพลังงานทดแทนรายใหญ่ของประเทศไทย และใช้พลังงานทดแทนในกระบวนการผลิต 

2.พัฒนาธุรกิจต่อยอดอ้อยและน้ำตาล สู่ธุรกิจ Bio-Circular-Green Economy Model

3.ส่งเสริมการทำเกษตรสมัยใหม่เพิ่มปริมาณอ้อยสดลดการเผา 

4.นำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในกระบวนการผลิตเพื่อดูแลสิ่งแวดล้อมอย่างมีประสิทธิภาพ 

5.ปลูกป่าเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวในการดูดซับคาร์บอนอย่างต่อเนื่อง 

6.ชดเชย กักเก็บ และใช้ประโยชน์จากก๊าซเรือนกระจก

 

“มิตรผล” ชูเศรษฐกิจหมุนเวียน ลดคาร์บอนดันเป้า“เน็ต ซีโร่”

สำหรับแนวทางดำเนินการมี 6 แนวทางสู่ net zero 1.ผู้ผลิตพลังงานทดแทนรายใหญ่ ของประเทศไทย และใช้พลังงานทดแทนในกระบวนการผลิต 2.พัฒนาธุรกิจต่อยอด อ้อย และน้ำตาล สู่ธุรกิจ Bio-Circular-Green Economy Model 3.ส่งเสริมการทำเกษตรสมัยใหม่เพิ่มปริมาณอ้อยสดลดการเผา 

ในปีที่ผ่านมา กลุ่มมิตรผล ได้ประกาศความสำเร็จแรกของเป้า Net Zero ด้วยการผลักดันอุทยานมิตรผลด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี สู่การเป็นคอมเพล็กซ์แห่งแรกของประเทศไทย ที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality Complex) ผ่านการรับรองโดยองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) โดยสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกกว่า 270,000 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า และเป็นโมเดลต้นแบบที่จะขยายสู่โรงงานอื่น ๆ ในเครือต่อไป

ล่าสุด กลุ่มมิตรผล สามารถก้าวสู่ผู้นำด้านความยั่งยืนอันดับ 1 ของโลก จัดอันดับโดย S&P Global พร้อมเดินหน้าขับเคลื่อนองค์กรสู่เป้าหมาย Net Zero เพื่อส่งต่อความยั่งยืนจากภาคเกษตร สู่สังคมและสิ่งแวดล้อม

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์