ด่วน! ECB 'ลดดอกเบี้ย' ครั้งแรกในรอบ 5 ปี ดันหุ้นยุโรปพุ่งสูงสุดทุบสถิติใหม่

ด่วน! ECB 'ลดดอกเบี้ย' ครั้งแรกในรอบ 5 ปี  ดันหุ้นยุโรปพุ่งสูงสุดทุบสถิติใหม่

'ธนาคารกลางยุโรป' ประกาศหั่นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ตามความคาดหมายวันนี้ และเป็นการลดดอกเบี้ยก่อน 'เฟด' เป็นครั้งแรก ดันราคาหุ้นยุโรปทะยานทุบสถิติใหม่

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ประกาศ "ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย" ลง 0.25% เหลือ 3.75% ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินวันนี้ (6 มิ.ย.) ตามความคาดหมาย ซึ่งเป็นการลดดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบเกือบ 5 ปี หรือนับตั้งแต่เดือน ก.ย. 2562 ที่ผ่านมา และยังเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ ECB ดำเนินนโยบายก่อนโดยไม่รอธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) 

ทั้งนี้ในเดือน ก.ค. 2565 ECB ได้เริ่มการขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 11 ปี และถือเป็นการปิดฉากยุค "ดอกเบี้ยติดลบ" ที่มีมาอย่างยาวนาน หลังจากนั้นได้ทยอยปรับขึ้นดอกเบี้ยมาอย่างต่อเนื่องจนทำให้อัตราดอกเบี้ยในปัจจุบันขึ้นไปแตะระดับสูงสุดทุบสถิติใหม่ที่ 4%  

อย่างไรก็ตาม อัตราเงินเฟ้อในกลุ่มประเทศยูโรโซนที่ทยอยปรับตัวลดลงจากที่สูงกว่า 10% เมื่อปลายปี 2565 จนลงมาที่เหนือกว่าระดับเป้าหมาย 2% ได้ในปัจจุบัน เป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้ ECB ทบทวนนโยบายและนำไปสู่การดดอกเบี้ยครั้งนี้

ขณะที่ธนาคารกลางในหลายประเทศได้ทยอยประกาศลดดอกเบี้ยกันไปแล้ว อาทิ "สวีเดน" ที่ลดดอกเบี้ยเมื่อเดือน พ.ค. และ "แคนาดา" ได้เพิ่งประกาศไปเมื่อวานนี้
 

หุ้นยุโรปพุ่งทุบสถิติใหม่รับข่าวดี

หลังจากที่ตลาดหุ้นสำคัญๆ ในยุโรปเปิดตลาดบวกกันถ้วนหน้าในวันนี้ ล่าสุด ข่าวการลดดอกเบี้ยของ ECB ยังส่งผลให้ดัชนีหลักในตลาดหุ้นยุโรปพุ่งขึ้นไปแตะระดับสูงสุดทุบสถิติใหม่ระหว่างการซื้อขาย 

ดัชนี Stoxx 600 พุ่งแตะระดับสูงสุดทุบสถิติใหม่ระหว่างการซื้อขายวันนี้ โดยบวกไปกว่า 0.7% แตะระดับ 525.55 จุด และคาดว่าจะทำราคาปิดตลาดสูงสุดใหม่ได้เช่นกัน หลังจากที่ปล่อยให้ฝั่งตลาดหุ้นสหรัฐนำโดยดัชนี S&P 500 และ Nasdaq ขึ้นไปปิดที่ราคาออลไทม์ไฮเมื่อวานนี้ (5 มิ.ย.)

นักวิเคราะห์เก็งปีนี้ ECB จะลดอีก 1-2 ครั้ง

บรรดานักค้าในตลาดเงินต่างคาดการณ์ว่า ECB จะเดินหน้าลดดอกเบี้ยในปีนี้ต่ออีกประมาณ 1-2 ครั้ง โดยนักวิเคราะห์อาวุโสจากกองทุนแวนการ์ด ยุโรป เปิดเผยกับซีเอ็นบีซีว่า นอกเหนือจากปัจจัยเรื่องตัวเลขเงินเฟ้อในภาคบริการที่เป็นความกังวล ECB ก็น่าจะลดดอกเบี้ยต่อในปีนี้ และแนวโน้มเงินเฟ้อในยุโรปก็ดูมีทิศทางที่น่าพอใจให้ลดดอกเบี้ยต่อได้   

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งมองว่ายังไม่สามารถคาดการณ์การลดดอกเบี้ยครั้งต่อไปที่แน่ชัดได้ เนื่องจากยังมีความเสี่ยงที่เงินเฟ้ออาจดีดตัวกลับขึ้นมา หลังจากมีการเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อในยูโรโซนเดือน พ.ค. เมื่อสัปดาห์ที่แล้วพบว่า เงินเฟ้อขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็น 2.6% จาก 2.4% ในเดือนก่อน