'เบิร์กเชียร์' เทขายหุ้น Bank of America มูลค่าเกือบ 1.5 พันล้านดอลลาร์

'เบิร์กเชียร์' เทขายหุ้น Bank of America มูลค่าเกือบ 1.5 พันล้านดอลลาร์

บริษัทของมหาเศรษฐีนักลงทุน 'วอร์เรน บัฟเฟตต์' ขายหุ้น 'แบงก์ออฟอเมริกา' ล็อตใหญ่ 34 ล้านหุ้น มูลค่าเกือบ 1.5 พันล้านดอลลาร์

รายงานที่เผยแพร่เมื่อวันศุกร์ (19 ก.ค.) ระบุว่า บริษัท "เบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์" (Berkshire Hathaway) ของตำนานนักลงทุนวีไอ วอร์เรน บัฟเฟตต์ ขายหุ้น ประมาณ 34 ล้านหุ้นในธนาคาร "แบงก์ออฟอเมริกา" (Bank of America) เป็นมูลค่า 1.48 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ข้อมูลจากสำนักข่าวบลูมเบิร์กระบุว่า เบิร์กเชียร์ ยังคงถือหุ้นมากกว่า 998 ล้านหุ้น ซึ่งมีมูลค่ามากกว่า 4.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งทำให้เบิร์กเชียร์เป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของแบงก์ออฟอเมริกา (Bank of America)

สำหรับ ราคาหุ้น Bank of America เพิ่มขึ้น 7.9% แล้วในเดือนก.ค.นี้

บัฟเฟตต์ ลงทุน 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในแบงก์ออฟอเมริกาในปี 2554 เพื่อแลกกับหุ้นบุริมสิทธิและสิทธิ์ในการซื้อหุ้นสามัญ ซึ่งเป็นสัญญาณสำคัญที่แสดงถึงความมั่นใจในธนาคารหลัง วิกฤตการเงิน โดยการอัดฉีดเงินสดนี้ช่วยขจัดความไม่แน่ใจว่าธนาคารดังกล่าวมีเงินทุนเพียงพอหรือไม่ และราคาหุ้นของแบงก์ออฟอเมริกาได้พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้เบิร์กเชียร์มีกำไรจากการถือครองหุ้นดังกล่าวอย่างมาก

บัฟเฟตต์ใช้สิทธิ์เหล่านั้นและซื้อหุ้นเพิ่มเติมเพื่อสร้างสัดส่วนการถือหุ้นที่ทำให้แบงก์ออฟอเมริกากลายเป็นหนึ่งในหุ้นที่ใหญ่ที่สุดในพอร์ตของเบิร์กเชียร์

การลงทุนระยะยาวของบัฟเฟตต์ยังแสดงถึงความมั่นใจในการบริหารงานของ ไบรอัน มอยนิฮาน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของแบงก์ออฟอเมริกา