'เงินเยน' จ่อแข็งค่าสุดในรอบ 3 เดือน ผล Carry trade คนแห่กู้ไปเก็งกำไรต่อ

'เงินเยน' จ่อแข็งค่าสุดในรอบ 3 เดือน ผล Carry trade คนแห่กู้ไปเก็งกำไรต่อ

ค่าเงินเยนญี่ปุ่นสัปดาห์นี้จ่อแข็งค่าขึ้นสูงสุดในรอบ 3 เดือน จาก 161 พุ่งไปแตะ 151 เยน เหตุนักลงทุนแห่ทำ 'แคร์รี่เทรด' กู้เงินเยนดอกเบี้ยถูกไปทำกำไรที่อื่น

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า "ค่าเงินเยนญี่ปุ่น"ในรอบสัปดาห์นี้จ่อทำสถิติแข็งค่าที่สุดในรอบ 3 เดือน หลังจากแข็งค่าไปแล้วถึง 2.4% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะทำให้เป็นสัปดาห์ที่ค่าเงินญี่ปุ่นแข็งค่าขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่ช่วงปลายเดือน เม.ย. 

จากเดิมที่เงินเยนเคยอ่อนค่าต่ำสุดในรอบ 38 ปี ที่ 161.96 เยนต่อดอลลาร์เมื่อต้นเดือน ก.ค.นี้ ล่าสุดทิศทางเงินเยนกลับแข็งค่าจนไปแตะระดับ 151.945 เยนต่อดอลลาร์เมื่อวันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา หรือแข็งค่าสุดในรอบเกือบ 3 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค. ก่อนจะปรับตัวอ่อนค่าลงมาเล็กน้อยในวันศุกร์นี้ โดยอ่อนค่าลง 0.28% อยู่ที่ 153.525 เยนต่อดอลลาร์  

ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำมากที่ 0 - 0.1% ของญี่ปุ่น ทำให้เกิดความนิยมทำ 'แคร์รี่เทรด' (Carry Trade) หรือ การกู้ยืมเงินที่อัตราดอกเบี้ยต่ำเพื่อนำไปลงทุนในสินทรัพย์ที่ให้อัตราดอกเบี้ยสูงกว่า โดยหวังทำกำไรจากส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ย และเงินเยนญี่ปุ่นก็กลายเป็นแหล่งเงินทุนที่ได้รับความนิยมในช่วงที่ผ่านมา โดยนักลงทุนคาดการณ์ว่าเงินเยนมีโอกาสจะแข็งค่าขึ้นในอนาคตจากการแทรกแซงของทางการและจากโอกาสที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 

โทนี ซีคามัวร์ นักวิเคราะห์จากบริษัทไอจีกล่าวว่า ค่าเงินเยนที่บริเวณ 152 - 151.80 ถือเป็นกำแพงที่เป็นอุปสรรคต่อดีมานด์การเข้าซื้อ แต่คาดว่าแนวรับในระดับนี้จะคงเป็นไปอย่างต่อเนื่อง โดยอาจจะมีการอ่อนค่าลงมาอยู่ที่ประมาณ 155.30 เยนต่อดอลลาร์ได้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ก่อนการประชุมธของ BOJ ในวันพุธที่ 31 ก.ค.นี้ และ หลังจากนั้นการเดิมพันก็ยากจะคาดเดาต่อแล้ว