ทองคำแท่ง 1 แท่ง พุ่งทะลุ 1 ล้านดอลลาร์แล้ว ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ราคาทองคำ

ทองคำแท่ง 1 แท่ง พุ่งทะลุ 1 ล้านดอลลาร์แล้ว ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ราคาทองคำ

ทองคำแท่ง 1 แท่ง พุ่งทะลุ 1 ล้านดอลลาร์แล้ว สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ เมื่อ ราคาทองคำ พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ จนทำให้ ทองคำ หนึ่งแท่งมีมูลค่าเทียบเท่ากับคฤหาสน์สุดหรูหลังหนึ่ง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์” ที่ ทองคำแท่ง 1 แท่ง มีมูลค่าสูงถึงหนึ่งล้านดอลลาร์ หรือราว 34 ล้านบาท สถิติใหม่นี้เกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (16 ส.ค.) เมื่อ ราคาทองคำสปอต พุ่งทะลุ 2,500 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากทองคำแท่งโดยทั่วไปมีน้ำหนักประมาณ 400 ออนซ์ ทำให้แต่ละแท่งมีมูลค่ามากกว่า 34 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวยังมีรายละเอียดปลีกย่อยอยู่บ้าง ทองคำแท่งในตลาดลอนดอนซึ่งเป็นศูนย์กลางการซื้อขายทองคำโลก โดยทั่วไปมีน้ำหนักประมาณ 400 ออนซ์ แต่สามารถมีทองคำบริสุทธิ์อยู่ระหว่าง 350-430 ออนซ์ นอกจากนี้ บุคคลทั่วไปยังสามารถซื้อทองคำแท่งที่มีขนาดเล็กกว่าและราคาไม่แพงมากได้ เช่น ทองคำแท่งที่จำหน่ายโดยซูเปอร์มาร์เก็ต Costco ในสหรัฐ

ตามการคำนวณของ Bloomberg โดยใช้ข้อมูลจากบริษัทที่ปรึกษาด้านโลหะอย่าง Metals Focus ระบุว่า ในช่วงครึ่งปีแรกนี้ ธนาคารกลางทั่วโลกซื้อทองคำสุทธิรวม 483.3 ตัน เทียบเท่ากับเกือบ 40,000 แท่ง นับเป็นหนึ่งในปัจจัยที่สนับสนุนราคาทองคำพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในปีนี้ พร้อมกับความคาดหวังว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะผ่อนคลายนโยบายการเงิน
 

 

 

อ้างอิง: bloomberg