แบงก์ชาติ 'จีน' ลดดอกเบี้ยรอบใหม่วันนี้ ก่อนเทศกาลหยุดยาวสัปดาห์หน้า

แบงก์ชาติ 'จีน' ลดดอกเบี้ยรอบใหม่วันนี้ ก่อนเทศกาลหยุดยาวสัปดาห์หน้า

ธนาคารกลางจีนประกาศลดดอกเบี้ยรอบใหม่อีก 0.1% เพิ่มเติมจากเดือน ก.ค. หลังเศรษฐกิจส่งสัญญาณแย่ต่อเนื่องเสี่ยงหลุดเป้าเติบโต 5%

วันนี้ (23 ก.ย.) ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ย Reverse repo ระยะ 14 วัน ลง 0.1% มาอยู่ที่ระดับ 1.85% พร้อมอัดฉีดสภาพคล่องเข้าระบบการเงินการธนาคารอีก 7.45 หมื่นล้านหยวน (เกือบ 3.5 แสนล้านบาท) ซึ่งนับเป็นการลดดอกเบี้ยลงอีกครั้ง หลังจากที่ตัวเลขทางเศรษฐกิจส่งสัญญาณแย่ต่อเนื่องจนเสี่ยงทำให้หลุดเป้าหมายการเติบโตของจีดีพีที่ 5%

การลดดอกเบี้ยครั้งนี้มีขึ้นตามมาหลังจากที่จีนเพิ่งลดดอกเบี้ย Reverser repo ระยะ 7 วัน ลง 0.1% ไปเมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา และในเดือนส.ค. ยังมีการปรับลดดอกเบี้ยกลไกเงินกู้ระยะกลาง MLF ลง 0.15% มาอยู่ที่ระดับ 2.50% เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอีกทางด้วย 

บลูมเบิร์กระบุว่าการเคลื่อนไหวล่าสุดนี้เกิดขึ้นก่อนเทศกาลวันหยุดยาวเนื่องในวันชาติของจีน ซึ่งจะกินเวลา 7 วันตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม โดยปกติแล้ว PBOC จะปล่อยเงินกู้ยืม 14 วันก่อนวันหยุดยาว ครั้งสุดท้ายที่ PBOC ให้เงินกู้คือในเดือนกุมภาพันธ์ ก่อนวันหยุดยาวเนื่องในวันตรุษจีน 1 สัปดาห์

ฟรานเซส ชุง หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์อัตราแลกเปลี่ยนและดอกเบี้ยของธนาคาร OCBC กล่าวว่า การปรับลดดังกล่าวมีขึ้นเพื่อให้สอดคล้องไปกับการลดดอกเบี้ยในเดือน ก.ค. และไม่คิดว่าตลาดจะตื่นเต้นกับเรื่องนี้มากนัก

ก่อนหน้านี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สำนักข่าวรอยเตอร์สเปิดเผยผลสำรวจนักวิเคราะห์ ซึ่งส่วนใหญ่ 69% เชื่อว่าแบงก์ชาติจีน อาจพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในวันศุกร์ที่ 20 ก.ย.นี้ ภายหลังจากที่เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงแรง 0.5% ซึ่งช่วยบรรเทาความเสี่ยงเรื่องค่าเงินหยวนที่อ่อนลงได้ 

ผลสำรวจระบุว่า นักวิเคราะห์ 27 รายคาดการณ์ว่าแบงก์ชาติจีนอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกหนี้ชั้นดี LPR ทั้งระยะ 1 ปี และ 5 ปีลงมา ส่วนอีก 12 รายคาดการณ์ว่าแบงก์ชาติจีนอาจปรับลดเฉพาะดอกเบี้ย LPR ระยะ 5 ปีเท่านั้น และนักวิเคราะห์อีก 10 รายเชื่อว่า จะไม่มีการลดดอกเบี้ยใดๆ ทั้งสิ้น

อย่างไรก็ดี แบงก์ชาติจีนไม่ได้ลดดอกเบี้ยเมื่อวันศุกร์ตามที่นักวิเคราะห์คาดหมายแต่อย่างใด 

ที่ผ่านมา นโยบายการเงินที่ไปกันคนละทิศของธนาคารกลางขนาดใหญ่ และสถานการณ์ค่าเงินหยวนที่อ่อนค่า เป็นปัจจัยสำคัญที่จำกัดการใช้มาตรการลดดอกเบี้ยของแบงก์ชาติจีนตลอดช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ทว่าในปีนี้ธนาคารกลางหลายแห่งทั่วโลกต่างทยอยปรับลดดอกเบี้ยกันลงมาแล้ว ตั้งแต่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ที่ลดดอกเบี้ยไป 2 ครั้ง และล่าสุดเฟดได้ประกาศยาแรงลดดอกเบี้ย 0.50% เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ซึ่งคาดว่าจะช่วยผ่อนคลายแรงกดดันเรื่องค่าเงินหยวนที่อ่อนค่าลงได้