หุ้น BEM แดงสวนดัชนี กังวล "ทักษิณ" แนะเวนคืนรถไฟฟ้า ทว่า BTS ส่อได้ประโยชน์

หุ้น BEM แดงสวนดัชนี กังวล "ทักษิณ" แนะเวนคืนรถไฟฟ้า ทว่า BTS ส่อได้ประโยชน์

ดัชนี SET นิวไฮรอบเกือบ 3 เดือน ทว่าหุ้น BEM แดงสวนทางกังวล "ทักษิณ" แนะเวนคืนรถไฟฟ้าเพื่อรองรับโครงการ 20 บาทตลอดสาย ทว่าโบรกกลับมอง BTS ส่อได้ประโยชน์เพราะสายสีชมพูและเหลืองซึ่งยังขาดทุนจะถูกปลดภาระ

ปิดตลาดหุ้นไทยวันที่ 23 ส.ค. 2567 ดัชนี SET นำจุดสูงสุดใหม่รอบเกือบ 3 เดือนที่ 1,354.87 จุด บวก 13.84 จุด หรือ 1.03% มูลค่าซื้อขาย 62,545.75 ล้านบาท ทว่าความเคลื่อนไหวราคาหุ้น บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM วันนี้ปรับลดลงสวนทางอย่างชัดเจนอยู่ที่ 7.60 บาท ลดลง 0.30 บาท หรือ ลบ 3.80% มูลค่าซื้อขาย 1,174.82 ล้านบาท

ตลาดหุ้นไทยที่ปรับขึ้นสอดคล้องกับความคาดหวังเชิงบวกในการฟื้นเศรษฐกิจหลังจากนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพิ่งแสดงวิสัยทัศน์ และแนะนำแนวทางนโยบายหลักกระตุ้นเศรษฐกิจรอบด้าน

อีกทั้งยังมีประเด็นสำคัญถึง "นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสาย" ซึ่งต้องทำโดยใช้วิธีการเวนคืนรถไฟฟ้าจากเอกชนโดยเฉพาะเส้นทางในเมืองกรุง ซึ่งหากเกิดขึ้นจริงหลังจากย่อมกระทบต่อผู้ประกอบการทั้ง BEM และ BTS อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ราคาหุ้นจึงสะท้อนเชิงลบ ขณะที่ หุ้น บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS ระหว่างวันราคามีปรับลงบ้างและสุดท้ายกลับมาปิดบวกได้อยู่ที่ 4.24 บาท บวก 0.02 บาท หรือ 0.47%
 

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ วิเคราะห์ว่า จากแนวนโยบายของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หุ้น BTS กลับมีโอกาสได้ประโยชน์ในประเด็น Entertainment Complex ที่ต้องการให้เปิดใน กทม. รวม 2 แห่ง และหัวเมืองใหญ่ที่เหมาะสมเมืองละไม่เกิน 1 แห่ง ซึ่ง BTS มีความสนใจในธุรกิจนี้ และ BTS เป็นผู้พัฒนาโครงการสนามบินอู่ตะเภาซึ่งคาดว่าจะเป็นหนึ่งใน Location ที่จะมี Entertainment Complex

นอกจากนี้ประเด็นแนวคิดเร่งรัดโครงการรถไฟความเร็วสูง กทม.-หนองคาย ต้องเสร็จในปีหน้า รวมถึงโครงการรถไฟฟ้า 20 บาทต้องทําการเวนคืนรถไฟฟ้าบางสายมาบริหารเอง ฝ่ายวิเคราะห์ยังประเมินผลกระทบไม่ชัดเจน เนื่องจากยังขาดรายละเอียดในเรื่องขั้นตอนในการเวนคืนรถไฟฟ้า

แต่ถ้าเกิดขึ้นจริงมองว่า BTS จะได้ประโยชน์สูงสุด เนื่องจากรถไฟฟ้าสายสีชมพูและเหลืองเป็นตัวหลักที่กดดันผลประกอบการของบริษัท อย่างไรก็ตาม คาดจะใช้เวลาอีกนานกว่าจะเห็นข้อสรุป