"การบินไทย" ยื่นแก้แผนฟื้นฟูลดพาร์ล้างขาดทุน ปูทางปันผล

"การบินไทย" ยื่นแก้แผนฟื้นฟูลดพาร์ล้างขาดทุน ปูทางปันผล

การบินไทยกำหนด 8 พ.ย. 67 นัดประชุมเจ้าหนี้เพื่อพิจารณาข้อเสนอขอแก้ไขแผนฟื้นฟูกิจการ โดยเพิ่มอำนาจให้ผู้บริหารลดทุนจดทะเบียนด้วยการลดมูลค่าหุ้นที่ตราไว้เพื่อล้างขาดทุนสะสม ปูทางสู่การปันผลจากการแปลงหนี้เป็นทุน

นายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) (THAI) แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า บริษัทการยื่นคำร้องขอแก้ไขแผนฟื้นฟูกิจการเพื่อกำหนดให้ผู้บริหารแผนมีอำนาจลดทุนจดทะเบียนด้วยการลดมูลค่าหุ้นที่ตราไว้ (Par Value) เพื่อล้างผลขาดทุนสะสมหลักทรัพย์

ตามที่เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2564 ศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งเห็นชอบด้วยแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาขน) ต่อมาเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2565 ศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งเห็นชอบด้วยข้อเสนอขอแก้ไขแผนโดยปัจจุบันผู้บริหารแผนอยู่ระหว่างดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการนั้น

เพื่อประโยชน์สูงสุดของบริษัทฯ เจ้าหนี้ที่ได้รับการแปลงหนี้เป็นทุน (ทั้งภาคบังคับและการสมัครใจใช้สิทธิเพิ่มเติม รวมถึงการสมัครใจใช้สิทธิแปลงดอกเบี้ยใหม่ตั้งพักเป็นทุน) นักลงทุนที่ซื้อหุ้นเพิ่มทุน ตลอดจนผู้ถือหุ้นเดิมและเจ้าหนี้ทั้งหลายที่จะได้รับจากความสำเร็จในการปรับโครงสร้างทุนของบริษัทฯ ตามแผนฟื้นฟูกิจการ
 

ผู้บริหารแผนจึงเห็นว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องดำเนินการขอแก้ไขแผนฟื้นฟูกิจการเพื่อกำหนดให้ผู้บริหารแผนมีอำนาจลดทุนจดทะเบียนด้วยการลดมูลค่าหุ้นที่ตราไว้ (Par Value) เพื่อที่จะทำให้บริษัทฯ สามารถล้างผลขาดทุนสะสมให้ใกล้เคียงศูนย์มากที่สุด และมีอำนาจดำเนินการอื่นใดที่จำเป็นและเกี่ยวข้อง เพื่อเปิดโอกาสให้ในอนาคตบริษัทฯ สามารถพิจารณาการจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นซึ่งรวมถึงเจ้าหนี้จากการแปลงหนี้เป็นทุน

โดยความสามารถในการจ่ายเงินปันผลถือเป็นปัจจัยสำคัญในการดึงดูดนักลงทุน ที่จะช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับหุ้นของบริษัทฯ และเสริมสร้างโอกาสความสำเร็จในการปรับโครงสร้างทุนตามแผนฟื้นฟูกิจการในครั้งนี้
 

อย่างไรก็ตามในการพิจารณาการจ่ายเงินปันผลในอนาคต บริษัทฯ จะพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ อย่างรอบคอบ ไม่ว่าจะเป็นผลการดำเนินงาน ฐานะการเงิน ความสามารถในการชำระหนี้ และเงินทุนหมุนเวียน เพื่อให้การตัดสินใจเป็นไปอย่างเหมาะสมที่สุด

และเป็นไปเพื่อประโยชน์สูงสุดต่อบริษัทฯ ทั้งนี้ การลดทุนจะเกิดขึ้นภายหลังจากการปรับโครงสร้างทุนในข้อ 5.6.3 (การแปลงหนี้เป็นทุน) และข้อ 5.6.4 (การเสนอขายหุ้นเพิ่มทุน) ตามแผนฟื้นฟูกิจการแล้วเสร็จ

ในวันที่ 13 กันยายน 2567 บริษัทฯ ได้ยื่นคำร้องขอแก้ไขแผนฟื้นฟูกิจการต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์กองฟื้นฟูกิจการของลูกหนี้ กรมบังคับคดี โดยเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์กำหนดวันนัดประชุมเจ้าหนี้เพื่อพิจารณาข้อเสนอขอแก้ไขแผนฟื้นฟูกิจการดังกล่าวในวันที่ 8 พฤศจิกายน 2567