'นิกเกอิ' เปิดตลาดพุ่ง นำหุ้นเอเชียสดใส จับตาแบงก์ชาติภูมิภาค หั่นดบ.ตามเฟด

'นิกเกอิ' เปิดตลาดพุ่ง นำหุ้นเอเชียสดใส จับตาแบงก์ชาติภูมิภาค หั่นดบ.ตามเฟด

เฟดลดดอกเบี้ย 0.5% ครั้งแรกในรอบ 4 ปี ดัน 'นิกเกอิ' เปิดตลาดพุ่งกว่า 2% นำหุ้นเอเชียสดใส จับตาแบงก์ชาติภูมิภาค 'ญี่ปุ่น เกาหลี ไต้หวัน' หั่นดอกเบี้ยตามสหรัฐ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นเอเชียสดใสหลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงลง 0.5% เมื่อวันพุธที่ 18 ก.ย. 2567 ครั้งแรกในรอบ 4 ปี 

ตลาดหุ้นญี่ปุ่นพุ่งแรง โดยดัชนีนิกเกอิ 225  เปิดตลาดปรับตัวสูงขึ้นประมาณ 2% และขึ้นไปแตะที่ระดับสูงสุด 37,279.40 จุด พร้อมกับดัชนี Topix ทำให้ตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกโดยรวมมีทิศทางที่ดีขึ้นตามไปด้วย ขณะเดียวกัน ค่าเงินเยนของญี่ปุ่นก็อ่อนค่าลงเล็กน้อย เมื่อเทียบกับดอลลาร์

นอกจากนี้ ธนาคารกลางฮ่องกงปรับลดดอกเบี้ยตามสหรัฐ  0.5% ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยปัจจุบันอยู่ที่ 5.25% โดยที่ดัชนีฮั่งเส็งฟิวเจอร์สชี้ให้เห็นว่าตลาดหุ้นฮ่องกงจะเปิดทำการในวันถัดไปมีแนวโน้มที่จะเปิดทรงตัวที่ระดับ 17,660 จุด

จับตาแบงก์ 'ชาติเอเชีย' 

สัปดาห์นี้จะเป็นสัปดาห์ที่สำคัญสำหรับตลาดการเงินทั่วโลก เนื่องจากแบงก์ชาติหลายประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมีกำหนดการประชุมเพื่อพิจารณานโยบายการเงิน โดยคาดว่าแบงก์ชาติจีน ไต้หวัน และญี่ปุ่น จะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับปัจจุบัน 

ญี่ปุ่น

ธนาคารกลางญี่ปุ่น มีการประชุมเพื่อพิจารณาปรับอัตราดอกเบี้ยในวันที่ 20 ก.ย.นี้ ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่สำคัญอย่างยิ่ง หลังจากที่ธนาคารกลางได้ยุติระบบอัตราดอกเบี้ยต่ำพิเศษที่ดำเนินมายาวนานหลายทศวรรษเมื่อต้นปีนี้

เกาหลีใต้

แบงก์ชาติเกาหลีใต้ นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะมีการลดดอกเบี้ยครั้งเดียวในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สินภาคครัวเรือนและราคาบ้านที่สูงขึ้น สะท้อนตลาดอสังหาริมทรัพย์กำลังชะลอตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรุงโซล

ไต้หวัน 

ธนาคารกลางไต้หวันมีกำหนดการประชุมดอกเบี้ยนโยบานในวันที่ 19 ก.ย.เช่นกัน แต่จากปัญหาในตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่คล้ายกับเกาหลีใต้ ทำให้ธนาคารกลางไต้หวันต้องระมัดระวังในการตัดสินใจปรับลดดอกเบี้ยเช่นกัน

 

อ้างอิง CNBC