EA เร่งเสริมสภาพคล่อง ออกตั๋วบี/อี 1.2 พันล้าน หวังปิดดีล พาร์ตเนอร์ เร็วขึ้น

EA เร่งเสริมสภาพคล่อง ออกตั๋วบี/อี 1.2 พันล้าน หวังปิดดีล พาร์ตเนอร์ เร็วขึ้น

EA ลั่นรับเงินทุน 1.2 พันล้าน เข้ามาเสริมสภาพคล่อง ช่วยเปิดโอกาสให้มีเวลา พิจารณาดีลกับ Strategic Partners ได้ดีขึ้น ยังคงเป้าหมายลั่นปิดดีลพันธมิตรปีนี้และหวัง “เทิร์นอะราวนด์” ปีหน้า 

ล่าสุด บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการเมื่อวันที่ 27 ก.ย. 2567 อนุมัติให้บริษัทรับความช่วยเหลือทางการเงินเพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับบริษัทและเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท ดังนี้

รายการที่ 1 การออกตั๋วแลกเงินระยะสั้น ให้กับนิติบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องกัน เป็นจำนวนทั้งสิ้น 300 ล้านบาท โดยครบกำหนดไถ่ถอนตั๋วแลกเงินในวันที่ 30 ธ.ค. 2567 ทั้งนี้ ในการออกตั๋วแลกเงินดังกล่าว บริษัท เอสพีบีแอล โฮลดิง จำกัด (SPBL) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทฯ ตกลงที่จะนำหุ้นของบริษัท จำนวน 96,800,000 หุ้น คิดเป็น 2.61% ของหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของบริษัทเป็นหลักประกันการชำระหนี้ตามตั๋วแลกเงินดังกล่าวให้กับบริษัทโดยมีค่าธรรมเนียมการนำหุ้นของบริษัท มาเป็นหลักประกัน คิดเป็นจำนวน 11,373,032.00 บาท

รายการที่ 2 การออกตั๋วแลกเงินระยะสั้น โดยไม่มีหลักประกัน ให้นายสมโภชน์ อาหุนัย ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ SPBL เป็นจำนวน 900 ล้านบาท มีอัตราดอกเบี้ย 4.50% ต่อปี โดยครบกำหนดไถ่ถอนตั๋วแลกเงินในวันที่14 ต.ค. 2567

EA เร่งเสริมสภาพคล่อง ออกตั๋วบี/อี 1.2 พันล้าน หวังปิดดีล พาร์ตเนอร์ เร็วขึ้น

นายวสุ กลมเกลี้ยง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เปิดเผยกับ “กรุงเทพธุรกิจ” ว่า บริษัทได้เงินทุนระยะสั้นจำนวน 1,200 ล้านบาท โดยเป็นเงินทุนที่ได้มาจาก 2 แหล่งที่มาคือ นิติบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องกัน และนายสมโภชน์ อาหุนัย ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ EA เป็นจำนวนเงิน 300 ล้านบาท และ 900 ล้านบาทตามลำดับ

สำหรับ เงินทุนที่ได้มาจะนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน (Working Capital) เพื่อช่วยเสริมสภาพคล่อง และช่วยในการดำเนินงานต่างๆ ตามปกติ ในระหว่างที่บริษัทกำลังเดินหน้าสู่ข้อสรุปที่กำลังเจรจากับ Strategic Partners

ทั้งนี้ การมีเงินทุนเข้ามา ช่วยเปิดโอกาสให้อีเอมีเวลา และสามารถที่จะพิจารณาดีลกับ Strategic Partners ได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งทั้งหมดเพื่อประโยชน์สูงสุดสำหรับบริษัท โดยอีเอยังยึดเป้าหมายเดิม โดยวางเป้าหมายปิดดีลพาร์ตเนอร์ให้สำเร็จเร็วที่สุดหรือภายในสิ้นปีนี้ 

หากมีความชัดเจนจะแจ้งให้ทราบต่อไป ซึ่งในการเจรจากับพันธมิตรหลายรายทั้งในและต่างประเทศ หากได้ข้อสรุปชัดเจนจะนำเสนอคณะกรรมการบริษัท และจากนั้นก็จะไปขออนุมัติจากผู้ถือหุ้น

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าพาร์ตเนอร์เข้ามาช่วยพลิกฟื้นธุรกิจและบริหารสินทรัพย์ที่มีจำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุดโฟกัสบริษัทกลับมาเทิร์นอะราวนด์ในปีหน้า ปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรหลายรายทั้งในและต่างประเทศ หากได้ข้อสรุปชัดเจนจะนำเสนอคณะกรรมการบริษัท และจากนั้นก็จะไปขออนุมัติจากผู้ถือหุ้น ซึ่งวางเป้าหมายปิดดีลให้สำเร็จเร็วที่สุดหรือภายในสิ้นปีนี้

โดยบริษัทคาดหวังเม็ดเงินใหม่จากพันธมิตรใหม่ซึ่งเป็นจุดที่เพียงพอทำให้บริษัทเทิร์นอะราวนด์เพื่อนำไปใช้ดำเนินธุรกิจในมือที่บริษัทได้เซ็นสัญญาแล้ว ได้แก่ โครงการที่ร่วมกับรัฐบาล สปป.ลาวในบริหารจัดการพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดแบบรวมศูนย์ของ สปป.ลาว, โรงไฟฟ้าขยะภูเก็ต และโรงไฟฟ้าขยะปทุมธานี และด้วยสถานการณ์ทางการเงินที่ดีขึ้น บริษัทมีสภาพคล่องมากขึ้นกว่าปัจจุบัน ช่วยลดความเสี่ยงธุรกิจทำให้บริษัทเจรจากับสถาบันการเงิน หรือโรโอเวอร์หุ้นกู้รวมถึงการชำระหนี้หุ้นกู้บางส่วน ซึ่งจะครบกำหนดในเดือน

“เราได้จัดการเรื่องต่างๆ คืบหน้าเป็นอย่างดี จนสถานการณ์เริ่มนิ่งแล้ว และความเชื่อมั่นในการให้เงินกู้ดังกล่าวนี้เป็นสัญญาณที่ดี และเรามีความยินดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของเรามีความเชื่อมั่นในธุรกิจมากพอที่จะให้เงินกู้ในจำนวนที่มากพอสมควรเช่นนี้กับบริษัท โดยไม่มีหลักประกันเงินกู้ใดๆ ทั้งสิ้น” 

อย่างไรก็ตาม อีเอคือ หนึ่งในผู้ผลิตพลังงานหมุนเวียนชั้นนำของประเทศไทยและผู้นำพลังงานแห่งอนาคตอันได้แก่ สถานีอัดประจุไฟฟ้า ยานยนต์ไฟฟ้า เรือโดยสารไฟฟ้า แบตเตอรี่ และระบบกักเก็บพลังงาน