สธ.เร่งออกนอก กพ. แก้บุคลากรทางการแพทย์ขาดแคลน- เล็งดึงเงินอสม.มาใช้ก่อน

สธ.เร่งออกนอก กพ. แก้บุคลากรทางการแพทย์ขาดแคลน- เล็งดึงเงินอสม.มาใช้ก่อน

“สมศักดิ์”เร่งเดินหน้าแก้บุคลากรทางการแพทย์ขาดแคลน เตรียมออกนอกกรอบ กพ. แย้มร่างกฎหมายเสร็จแล้ว คาดเสนอครม.เดือนหน้า เล็งดึงเงินฌาปนกิจอสม. 3 แสนบาท ออกมาให้ใช้ก่อน

เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2567 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข  กล่าวระหว่างลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลอรัญประเทศ อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้วว่า บุคลากรทางการแพทย์ ที่พบว่า ยังขาดแคลน โดยเรื่องนี้ ยอมรับว่า มีปัญหาทุกแห่งที่ยังมีไม่เพียงพอ ซึ่งการแก้ปัญหาเรื่องนี้ ที่ตนคิดว่าจะแก้ได้คือ ปรับรูปแบบของการบริหาร โดยสร้างกฎหมายขึ้นมาใหม่ ซึ่งปกติอยู่ในกรอบของ กพ. ทำให้การเพิ่มบุคลากรค่อนข้างยาก ก็จะออกจากกรอบของ กพ. ขณะนี้ ร่างกฎหมายเสร็จแล้ว คาดว่า จะเสนอ ครม.ได้ในเดือนหน้า ซึ่งการทำกฎหมายต้องเข้าใจว่าไม่เร็ว และต้องใช้ความร่วมมือของ สส.

จากนั้น นายสมศักดิ์ พร้อมคณะ ได้เดินทางต่อไปยังลานสยามมินทร์ เทศบาลอรัญประเทศ เพื่อพบปะอาสาสมัครสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กว่า 1,000 คน โดยนายสมศักดิ์ กล่าวว่า นโยบาย 30 บาท ที่เริ่มมาจากพรรคไทยรักไทยนั้น พรรคเพื่อไทย ก็มาต่อยอดพัฒนา

นอกจากนี้ นายสมศักดิ์ พร้อมคณะ ยังได้เดินทางต่อไปยังวัดรีนิมิตร ตำบลบ้านแก้ง อำเภอเมืองสระแก้ว เพื่อเยี่ยมชมการดำเนินงาน Health Station พร้อมพบปะ อสม. กว่า 1,000 คน โดยนายสมศักดิ์ กล่าวว่า จากนี้ จะใช้บริการ อสม.มากขึ้น พร้อมเตรียมทำความมั่นคงให้กับ อสม. ด้วยการทำกฎหมาย อสม.

ส่วนการรับฟังความคิดเห็น มีกรณีไม่เห็นด้วยกับการให้ อสม.เกษียณ 70 ปี ตนจึงมอบหมายให้มีการปรับแก้แล้ว ซึ่งไม่มีการเกษียณทั้ง อสม.เก่า และอสม.ใหม่ด้วย ขณะเดียวกัน ในกฎหมาย อสม. ก็ยังมีการพิจารณา เงินฌาปนกิจของ อสม. ที่จะได้คนละประมาณ 5 แสนบาท โดยอาจจะแบ่งมาให้ใช้ก่อน 3 แสนบาท เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจของ อสม.ที่ต้องทำงานอย่างหนัก เพื่อลดผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาลด้วย