ผลิต “ทีม 9 หมอ” 62,000 คน ใน 10 ปี เริ่มปีการศึกษา 68

ผลิต “ทีม 9 หมอ” 62,000 คน ใน 10 ปี  เริ่มปีการศึกษา 68

4 กระทรวงร่วมมือเดินหน้าแพทย์และทีมนวัตกรรมสุขภาพเพื่อเวชศาสตร์ครอบครัว  ”9 หมอ“ รวม 62,000 คน ภายใน 10 ปี รองรับระบบสุขภาพปฐมภูมิ ดูแลสุขภาพประชาชนในท้องถิ่นทั่วประเทศ เริ่มปีการศึกษา 2568

เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 2567 ที่ โรงแรมโนโวเทล กรุงเทพ สุวรรณภูมิ แอร์พอร์ต จ.สมุทรปราการ พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อขับเคลื่อนการผลิตแพทย์และทีมนวัตกรรมสุขภาพเพื่อเวชศาสตร์ครอบครัวตอบสนองต่อระบบสุขภาพปฐมภูมิทั่วไทย (9 หมอ แผน 10 ปี ครอบคลุมปีการศึกษา 2568-2577) ระหว่าง นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม และ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า การบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อขับเคลื่อนการผลิตแพทย์และทีมนวัตกรรมสุขภาพเพื่อเวชศาสตร์ครอบครัวตอบสนองต่อระบบสุขภาพปฐมภูมิทั่วไทย เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง91 พรรษา ซึ่งจะสามารถผลิตแพทย์ฯ เพื่อประจำการสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี ให้ได้ครอบคลุม 92 แห่ง ขอบคุณกระทรวงสาธารณสุขและสถาบันพระบรมราชชนก ที่ริเริ่มโครงการ ทั้งนี้ ขอชื่นชมหน่วยงานทั้ง 4 กระทรวง ที่มุ่งมั่นร่วมกันขับเคลื่อนงานนี้และพัฒนาหลักสูตรการศึกษาที่เกี่ยวข้องเพื่อให้มีระบบบริการสุขภาพที่ได้มาตรฐานพร้อมให้การดูแลสุขภาพอนามัยแก่ประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพซึ่งถือเป็นก้าวที่มีความสำคัญอย่างยิ่งอีกหนึ่งในการพัฒนาระบบบริหารสุขภาพปฐมภูมิให้ความเข้มแข็ง ช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิตประชาชนในชุมชนทั่วประเทศได้ดีที่สุด

 

 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า รัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขให้ความสำคัญกับการผลิตและพัฒนากำลังคนในระบบสาธารณสุขที่สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาระบบบริการสุขภาพของประเทศ และตอบสนองความต้องการบริการสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ โดยโครงการผลิตแพทย์และทีมนวัตกรรมสุขภาพฯ มุ่งเน้นการพัฒนาระบบบริการปฐมภูมิ ซึ่งเป็นระบบบริการสุขภาพด่านแรกที่ดูแลสุขภาพประชาชนในท้องถิ่น เพื่อให้สามารถเข้าถึงบริการสุขภาพได้อย่างทั่วถึง ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายภาคส่วนร่วมผลักดันการดำเนินงานให้ประสบผลสำเร็จ สามารถขับเคลื่อนการดูแลสุขภาพอนามัยของประชาชนได้ทั่วประเทศ

  • วางแผนผลิตบุคลากร 9 สาขาวิชาชีพ เป็นระยะเวลา 10 ปี (ปีการศึกษา 2568-2577) ภายใต้วงเงินงบประมาณ 37,234.48 ล้านบาท รวม 62,000 คน ประกอบด้วย
  • แพทย์ พยาบาล ผู้ช่วยพยาบาล ผู้ช่วยสาธารณสุข ปีละ 1,000 คนต่อวิชาชีพ
  • นักวิชาการสาธารณสุข สาขาวิชาสาธารณสุขชุมชนและสาขาวิชาทันตสาธารณสุข ปีละ 500 คนต่อสาขา
  • และทันตแพทย์ (ชุมชน) เภสัชกร (ชุมชน) ฉุกเฉินการแพทย์ และแพทย์แผนไทย ปีละ 300 คนต่อวิชาชีพ

นายอนุทิน กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยยินดีที่จะให้ความร่วมมือ เพื่อตอบสนองต่อโครงการนี้ ความร่วมมือในวันนี้จะทำให้เป็นจุดเริ่มต้นในการขับเคลื่อนการผลิตบุคลากรทางการแพทย์จำนวน 9 สาขา ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชน ขอแสดงความยินดีกับการกระทรวงสาธารณสุขในฐานะที่เป็นอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงนี้ และขอขอบคุณนายสมศักดิ์ที่ ต่อยอดให้มีประสิทธิภาพประสิทธิผลเพิ่มมากขึ้น ยืนยันว่าพร้อมที่จะให้ข้าราชการในกระทรวงมหาดไทยทุกคนครับได้ดำเนินการสนับสนุนนโยบายนี้ให้ประสบผลสำเร็จ

ด้าน ศ.พิเศษ ดร.นพ.วิชัย เทียนถาวร อธิการบดีสบช. กล่าวว่า การลงนาม MOU ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อขับเคลื่อนการผลิตแพทย์และทีมนวัตกรรมสุขภาพเพื่อเวชศาสตร์ครอบครัวตอบสนองต่อระบบสุขภาพปฐมภูมิทั่่วไทย (9 หมอ) เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 91 พรรษา

และสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการผลิตและพัฒนาบุคลากรด้านวิชาการในการพัฒนาหลักสูตรและเพิ่่มศักยภาพการผลิตบัณฑิตหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต หลักสูตรด้านการพยาบาลและสาธารณสุข รวมถึงร่วมพัฒนาการจัดการเรียน การสอน ให้กับอาจารย์และบัณฑิต ให้ได้ฝึกประสบการณ์ทั้งภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติ ตลอดจนให้บริการทางวิชาการแก่สังคม เน้นความร่วมมือกับชุมชนในพื้นที่

กระทรวงสาธารณสุขจะร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ กำหนดหลักเกณฑ์ แนวทาง และเขตพื้นที่ในการรับสมัครนักศึกษา, วางแผนการผลิตและพัฒนาบุคลากรด้านสุขภาพร่วมกับกระทรวงการอุดมศึกษาฯ และร่วมกับกระทรวงมหาดไทย วางแผนการปฏิบัติงานในสถานบริการสังกัดกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงมหาดไทย รวมทั้งมีการกำหนดแนวทางให้ทุนการศึกษาและการทำสัญญาชดใช้ทุน เพื่่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์ พยาบาล และสาธารณสุข