บัญญัติ 10 ประการของ วอร์เรน บัฟเฟตต์ | ไสว บุญมา

บัญญัติ 10 ประการของ วอร์เรน บัฟเฟตต์ | ไสว บุญมา

วอร์เรน บัฟเฟตต์ เป็นอภิมหาเศรษฐีที่มีความโดดเด่นเป็นพิเศษเนื่องจากเขาไม่หวงวิชาและทรัพย์สินกองมหาศาล  เขาทำงานมานานมากเนื่องจากวันศุกร์หน้าเขาจะอายุครบ 94 ปี แต่ยังไม่หยุดทำงานซึ่งก็คือการทำความร่ำรวยเพิ่มขึ้น

วอร์เรน บัฟเฟตต์ ทำงานสร้างความร่ำรวยด้วยการซื้อหุ้นในบริษัทต่างๆ เป็นหลัก หลายต่อหลายครั้งเขาซื้อบริษัททั้งหมด แต่เขาไม่เข้าไปบริหารจัดการบริษัทเหล่านั้นโดยตรง หากทำผ่านคณะกรรมการและผู้บริหารของบริษัท

ในช่วงนี้มีรายงานว่า เขามีหุ้นบริษัทแอปเปิลคิดเป็นเงินราว 15 หมื่นล้านดอลลาร์ซึ่งเป็นค่าที่มากที่สุดในบรรดาหุ้นในบริษัทต่าง ๆ ของเขาแม้เขาจะเพิ่งขายไปบ้างแล้วก็ตาม

ความร่ำรวยของ วอร์เรน บัฟเฟตต์ เปลี่ยนรายวัน เนื่องจากราคาค่าหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ของบริษัทต่าง ๆ เปลี่ยนอย่างต่อเนื่อง 

ปัจจัยสำคัญของการเปลี่ยนคือ การคาดการณ์ของนักลงทุนในหุ้นว่าอนาคตของบริษัทจะขึ้นหรือลง  บริษัทมีโอกาสล้มละลาย  นักลงทุน หรือผู้ถือหุ้นจึงมีโอกาสสูญเงินทุน 

แต่วอร์เรน บัฟเฟตต์ เสี่ยงไม่มากเนื่องจากก่อนเขาซื้อหุ้นแต่ละครั้ง เขาจะวิเคราะห์อย่างรอบคอบที่สุด ประวัติของเขาบ่งชี้เป็นอย่างดีว่า การวิเคราะห์ของเขาเข้าขั้นชั้นยอดเซียน  

วอร์เรน บัฟเฟตต์ ไม่หวงวิชาเนื่องจากตั้งแต่เขาเริ่มเป็นอภิมหาเศรษฐีมีสื่อขอสัมภาษณ์เขาเสมอ  สื่อมักถามเขาเรื่องเคล็ดลับในการลงทุนซึ่งหลาย ๆ ครั้งคำตอบของเขากว้างมากโดยครอบคลุมไปถึงการดำเนินชีวิตและการบริหารจัดการทรัพย์สิน

เมื่อวันครบรอบวันเกิด 94 ปีของเขาใกล้เข้ามา สื่อในเครืออาณาจักรไมโครซอฟท์ซึ่งก่อสร้างขึ้นด้วยมันสมองของอภิมหาเศรษฐีเพื่อนซี้รุ่นน้องของเขา บิล เกตส์ ได้รวบรวมข้อคิดของเขาที่ปรากฏในสื่อต่าง ๆ มาเสนอรวม 10 ข้อดังนี้

1.การลงทุน  มักเป็นคำถามนำซึ่งคำตอบจากวอร์เรน บัฟเฟตต์มักทำให้ผู้ถามและคนทั่วไปคาดไม่ถึง นั่นคือ เขาลงทุนในตัวเองมากที่สุดด้วยการศึกษาหาความรู้มากกว่าทำอย่างอื่นทุกวัน 

วิธีสำคัญที่สุดของเขาคือการอ่าน  เขาแนะนำว่าทุกคนควรอ่านวันละ 500 หน้า 

2.บัตรเครดิต  เขาบอกว่าอย่าเป็นหนี้บัตร  เขาเองถือเพียงใบเดียวมา 60 ปีแต่แทบไม่ได้ใช้เนื่องจากเขาซื้อเกือบทุกอย่างด้วยเงินสด  หากใช้บัตร เขาก็จ่ายตามกำหนด ไม่มีค้าง  (เราทราบกันดีแล้วว่า ดอกเบี้ยหนี้บัตรเครดิตโหดมาก)

3.คุณภาพเหนือปริมาณ  อย่าซื้อหุ้นเพราะเห็นว่าราคาถูกและน่าจะได้กำไรในระยะสั้น  ควรเน้นคุณภาพของบริษัทและผลที่จะได้ในระยะยาว

4.หลักการใช้เงิน  ใช้ส่วนที่เหลือจากการออมเพื่อซื้อของตามความจำเป็นเท่านั้น ไม่ใช่ตามกระแส  ด้วยเหตุนี้เขาจึงมักใช้โทรศัพท์รุ่นตกยุคแล้ว

5.รถยนต์  เนื่องจากมันเป็นสมบัติที่เสื่อมค่าเร็วมาก จึงไม่ควรเปลี่ยนบ่อย หากเปลี่ยนตามความจำเป็น  เขาใช้รถน้อย จึงมักซื้อรถมือสองที่ราคาต่ำแต่คุณภาพยังดี  

6.การซื้อของ  ซื้อตอนลดราคาและถ้ามีคูปองลดราคาก็นำออกมาใช้โดยไม่ต้องอายผู้อื่น  เรื่องนี้เขาและบิล เกตส์ทำจนเป็นตำนานและเคยทำด้วยกันแม้กระทั่งในร้านขายแฮมเบอร์เกอร์ที่ฮ่องกง (บิล เกตส์ โปรดปรานแฮมเบอร์เกอร์เป็นชีวิตจิตใจ)

7.อาหารนอกบ้าน  อย่าออกไปกินบ่อย  เขากินง่ายและอาจกินอาหารในบ้านอย่างเดียวซ้ำ ๆ ได้หลายวันติดต่อกัน

8.โอกาสและงาน  ต้องมองหาตลอดเวลาและไม่เกี่ยงงาน  เขาทำงานมาตั้งแต่เด็กจากการรับจ้างเช็ดรถยนต์ เก็บลูกกอล์ฟเก่าขายไปจนถึงส่งหนังสือพิมพ์

9.ความเป็นอยู่  ยึดความพอเพียงโดยการใช้จ่ายตามความจำเป็น ไม่ใช่เพื่อสนองความอยาก 

10) การพนัน  อย่าเล่นเด็ดขาด  เขามองว่ามันเป็นสิ่งน่าขยะแขยงที่สุดในสังคม  หากเป็นแบบถูกกฎหมาย มันเป็นภาษีโหดร้ายที่รัฐบาลเก็บจากคนโง่

นอกจากจะไม่หวงวิชาแล้ว วอร์เรน บัฟเฟตต์ยังไม่หวงทรัพย์สินอีกด้วย  เขาบริจาคทรัพย์สินเพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์มาอย่างต่อเนื่องโดยส่วนหนึ่งทำผ่านมูลนิธิการกุศลของบิล เกตส์ 

เขาเชิญชวนบรรดามหาเศรษฐีทั่วโลกให้บริจาคอย่างน้อยกึ่งหนึ่งของทรัพย์สิน  ส่วนเขาได้ประกาศเป้าหมายไว้ว่า จะบริจาคถึง 99 เปอร์เซนต์.