เมื่อหนุ่มสาวก้าวเป็นผู้นำสูงสุด | พสุ เดชะรินทร์

เมื่อหนุ่มสาวก้าวเป็นผู้นำสูงสุด | พสุ เดชะรินทร์

ปัจจุบันจะพบซีอีโอมีอายุที่น้อยลงจากอดีต หนุ่มสาวที่อายุไม่ถึง 40 จำนวนมากก้าวขึ้นมาเป็นซีอีโอของบริษัทต่าง ๆ ทั้งจากธุรกิจของตนเอง และรับสืบทอดธุรกิจในครอบครัว

น่าชื่นชมคนหนุ่มสาวจำนวนมากที่มีความสามารถและประสบความสำเร็จได้ตั้งแต่อายุยังไม่มาก แต่ความท้าทายที่สำคัญจะไม่ใช่แค่เรื่องการนำพาองค์กรสู่ความสำเร็จเท่านั้น

แต่มีความท้าทายของการเป็นผู้นำสูงสุดที่อายุน้อย ยิ่งในสังคมไทยที่ยังให้ความสำคัญกับเรื่องของอาวุโส ยิ่งท้าทายขึ้นไปอีก

ซีอีโอหนุ่มสาวจึงควรที่จะ

1. ไม่พึ่งพาอำนาจตามหน้าที่ แต่ต้องทำให้ผู้อื่นเคารพด้วยความจริงใจ - สำหรับผู้เป็นซีอีโอ อำนาจจะมาพร้อมกับตำแหน่งหน้าที่

แต่สำหรับซีอีโอหนุ่มสาวแล้ว จะต้องทำให้คนที่ทำงานด้วยและบุคคลภายนอก เกิดความเคารพด้วยความจริงใจและมีความเชื่อใจ โดยผ่านการแสดงออกถึงความตั้งใจ มุ่งมั่นในการทำงาน การสื่อสารที่เปิดเผย ตรงไปตรงมาชัดเจน และแสดงออกการให้ความสำคัญกับส่วนรวมเป็นที่ตั้ง

2. มีพฤติกรรมที่เหมาะสมและความฉลาดทางอารมณ์ (Emotional Intelligence) - เมื่อต้องทำงานร่วมกับผู้ที่มีอายุและประสบการณ์ที่มากกว่า รวมถึงทำงานกับทีมงานที่เป็นคนหนุ่มสาวที่มีอายุใกล้เคียงกัน

พฤติกรรมที่เหมาะสมและความฉลาดทางอารมณ์ จะช่วยทำให้สามารถทำงานได้อย่างราบรื่นท่ามกลางความแตกต่างและหลากหลายของอายุของผู้ร่วมงาน 

โดยผ่านการแสดงออกถึงความเข้าอกเข้าใจผู้อื่น รับฟังและพยายามทำความเข้าใจความคิดเห็นและมุมมองที่หลากหลายและแตกต่าง การรู้จักตนเอง และการบริหารความสัมพันธ์ในการทำงานร่วมกับผู้อื่นให้ได้ดี

3. หาจุดสมดุลระหว่างการคิดใหม่กับค่านิยมแบบเดิม - ซีอีโอหนุ่มสาว อาจจะคิดใหม่ทำใหม่ เน้นการสร้างสรรค์และเปลี่ยนแปลง ขณะเดียวกันผู้ที่ทำงานมานานจะให้ความสำคัญกับสิ่งที่ได้ทำมาและค่านิยมที่ยึดถือและปฎิบัติกันมา

ซีอีโอหนุ่มสาวจะต้องสามารถผสมผสานระหว่างโลกเก่าและใหม่ ให้คุณค่าและความสำคัญต่อรากของความสำเร็จ แต่ก็พร้อมจะนำพาองค์กรสู่โลกยุคใหม่ด้วย ทำได้โดยการดึงผู้บริหารที่อยู่มานานหรือมีประสบการณ์สูงมามีส่วนร่วมในการตัดสินใจและขับเคลื่อนให้เกิดสิ่งใหม่ๆ 

4. พยายามให้เกิด Quick Wins - ซีอีโอหนุ่มสาวอยู่ภายใต้ความกดดันที่จะแสดงผลงานและพิสูจน์ความสามารถ ถ้าทำให้เกิด Quick Wins ได้โดยเร็ว ก็จะสามารถสร้างความไว้วางใจและการได้รับการยอมรับจากผู้อื่นเร็วขึ้นเท่านั้น

5. แสดงออกถึงความอ่อนน้อมถ่อมตน - ซึ่งสิ่งเป็นสิ่งสำคัญในสังคมไทย ถ้าซีอีโอหนุ่มสาวสามารถแสดงออกถึงความอ่อนน้อมถ่อมตนได้ ถึงแม้จะก้าวสู่ตำแหน่งสูงสุดขององค์กร จะยิ่งกลายเป็นจุดแข็งมากกว่าจุดอ่อน 

สำหรับซีอีโอที่เป็นทายาทธุรกิจ ที่รับตำแหน่งสืบต่อจากพ่อแม่หรือคนในครอบครัว จะยิ่งมีความท้าทายมากขึ้น ยิ่งถ้าพ่อแม่หรือญาติผู้ใหญ่ยังคอยดูและให้คำแนะนำทั้งอย่างใกล้ชิดทำให้ไม่สามารถแสดงฝีมือได้อย่างเต็มที่

สิ่งที่ซีอีโอหนุ่มสาวที่รับสืบทอดอำนาจมาจากครอบครัวควรจะให้ความสำคัญเพิ่มเติมได้แก่

- เคารพต่อสิ่งที่ผู้ใหญ่ได้ทำกันมา แต่ก็ต้องสามารถสร้างตำนานของตนเองให้ได้ โดยยืนอยู่บนจุดแข็งในอดีตขณะที่กำหนดกลยุทธ์ใหม่ที่จะทำที่มีความชัดเจนและเป็นแนวทางของตนเอง

- ต้องแสดงออกถึงความสามารถของตนเอง เพื่อพิสูจน์ให้ได้ว่าได้รับตำแหน่งนั้นมาจากความสามารถ ไม่ได้มาจากการที่เป็นลูกใครหรือนามสกุลใด

การเป็นซีอีโอหนุ่มสาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ารับสืบทอดจากบุคคลในครอบครัว เป็นความกดดันและท้าทายสำหรับซีอีโอหนุ่มสาว

ซีอีโอหนุ่มสาวจะต้องรู้จักหาจุดสมดุลระหว่างโลกเก่าและใหม่ แสดงออกถึงความสามารถเพื่อให้ได้รับความไว้วางใจ มีความฉลาดทางอารมณ์ที่จะสามารถทำงานร่วมกับคนในหลายวัย รวมทั้งการรู้จักที่จะแสดงออกถึงความถ่อมตนและพร้อมที่จะรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่างและหลากหลาย.