นามบัตรบริษัท ‘LEGO’ มาเป็นหุ่น นักสะสมตามหา ราคาพุ่งเป็นหมื่นก็พร้อมจ่าย

นามบัตรบริษัท ‘LEGO’ มาเป็นหุ่น นักสะสมตามหา ราคาพุ่งเป็นหมื่นก็พร้อมจ่าย

“เลโก้” (Lego) บริษัทของเล่นของเดนมาร์ก ใช้ “นามบัตร” เป็นหุ่นเลโก้ขนาดสูง 1.5 นิ้ว ที่มีลักษณะเหมือนกับเจ้าของ ซึ่งกลายเป็นของหายากที่นักสะสมตามล่า และยอมทุ่มเงินหลายหมื่นเพื่อได้มาครอบครอง

KEY

POINTS

  • “เลโก้” บริษัทของเล่นของเดนมาร์ก ใช้ “นามบัตร” มีลักษณะเหมือนกับเจ้าของ มีชื่อและโลโก้บริษัทอยู่ที่หน้าอก หมายเลขโทรศัพท์และอีเมลอยู่ที่ด้านหลัง
  • นามบัตรหุ่นโลโก้กลายเป็นของหายาก เนื่องจากเลโก้ประกาศเลิกใช้หุ่นเลโก้เป็นนามบัตรแล้ว นักสะสมหลายคนยอมทุ่มเงินเพื่อให้ได้มาครอบครอง
  • มีราคาขายอยู่ในตลาดมือสองและออนไลน์หลักหมื่นบาท

เป็นเวลานับสิบปีแล้วที่ “เลโก้” (Lego) บริษัทของเล่นของเดนมาร์ก ใช้ “นามบัตร” เป็นหุ่นเลโก้ขนาดสูง 1.5 นิ้ว ที่มีลักษณะเหมือนกับเจ้าของ ทั้งหน้าตาและทรงผม โดยมีชื่อและโลโก้บริษัทอยู่ที่หน้าอก หมายเลขโทรศัพท์และอีเมลอยู่ที่ด้านหลัง ซึ่งในตอนนี้หุ่นเหล่านี้กลายเป็นที่ต้องการของเหล่านักสะสม ที่มีมูลค่าหลายหมื่นบาท

นักสะสมบางคนบอกว่าหุ่นนามบัตรพนักงานเลโก้รุ่นยอดนิยมหรือหายากสามารถขายได้ในราคาสูงถึง 1,000 ดอลลาร์ หรือราว 31,000 บาท นอกจากนี้ยังมีนักสะสมชาวอังกฤษคนหนึ่งทุ่มเงินมากกว่า 100,000 ดอลลาร์ หรือราว 3,100,000 บาท ในการซื้อรูปปั้นเหล่านี้ประมาณ 500 ตัวในตลาดของเก่า

ถึงจะได้ราคาดี แต่สเตฟาโน เดเบรรี นักสะสมชาวอิตาลี ผู้ซึ่งมีหุ่นพนักงานเลโก้ประมาณ 150 ตัวเก็บสะสมไว้ที่บ้าน กล่าวว่าเขาไม่คิดที่จะขายเพื่อทำกำไร “ผมสะสมเพื่อความสุขของตัวเอง” เดเบรรีกล่าว

ปัจจุบัน นามบัตรหุ่นโลโก้กลายเป็นสิ่งหายากยิ่งกว่าเดิม เนื่องจากเลโก้ประกาศเลิกใช้หุ่นเลโก้เป็นนามบัตรแล้ว โดยโฆษกของเลโก้กรุ๊ปกล่าวว่าตั้งแต่ปี 2023 ว่าบริษัทจะจัดทำนามบัตรเป็นหุ่นเลโก้ให้เฉพาะผู้บริหารระดับสูงบางคนเท่านั้น เนื่องจากจำนวนพนักงานของบริษัทเพิ่มขึ้นและพนักงานขอเลโก้เพิ่มในจำนวนที่มากขึ้น

“การทำนามบัตรเลโก้ให้พนักงานทุกคน ทั้งที่พวกเขารู้จักกันและสามารถติดต่อกันทางดิจิทัลอยู่แล้ว บริษัทต้องใช้ทรัพยากรจำนวนมากและซ้ำซ้อน” เขากล่าว

ในหมู่แฟนเลโก้ที่เป็นผู้ใหญ่ ซึ่งเรียกตัวเองว่า AFOL (Adult Fan of Lego) แล้ว นามบัตรพนักงานถือเป็นของสะสมเฉพาะกลุ่ม โดยนักสะสมที่เก็บนามบัตรเหล่านี้ จะขอจากพนักงานที่รู้จักกันเป็นการส่วนตัว โดยพบกันที่งานประชุมแฟนคลับหรือแลกเปลี่ยนฟิกเกอร์เหล่านี้ผ่านฟอรัมออนไลน์

แม้นักสะสมส่วนใหญ่จะบอกว่าพวกเขาไม่ได้แข่งขันกันว่าใครจะเก็บได้มากที่สุด แต่หลายคนก็คอยติดตามว่านักสะสมแต่ละคน มีนามบัตรเลโก้ของใครบ้าง มีกี่ตัว และจะแซง “คู่แข่ง” ได้เมื่อไหร่ 

เจสเปอร์ แอนเดอร์เซน แฟนเลโก้ชาวเดนมาร์ก ที่เชื่อว่าครั้งหนึ่งเขาเคยมีนามบัตรเลโก้มากที่สุดในยุโรป แต่ก็ต้องเสียตำแหน่งไปในช่วงที่เขาวุ่น ๆ อยู่กับการย้ายบ้าน ตอนนี้เขาพร้อมแล้วที่จะกลับมาทวงบัลลังก์ของเขาคืน แม้จะรู้ดีว่าอาจเป็นการต่อสู้ที่ยากลำบาก เนื่องจากคู่แข่งของเขา คนหนึ่งมีเพื่อนที่ทำงานที่เลโก้ และอีกคนก็เป็นพนักงานของบริษัทเอง

มินิฟิกเกอร์ของเลโก้มีมาตั้งแต่ช่วงทศวรรษ 1970 เมื่อบริษัทผลิตฟิกเกอร์พลาสติกที่มีหัวสีเหลือง แขนที่งอได้ และขาที่ทำจากเลโก้แบบดั้งเดิม ต่อมามีการปรับปรุงการออกแบบเรื่อยมา และฟิกเกอร์ก็ได้รับความนิยมมากจนต้องขายแยกจากชุดเลโก้

บริษัทเลโก้ใช้มินิฟิกเกอร์เป็นนามบัตรสำหรับแจกให้แก่คู่ค้าทางธุรกิจและในงานประชุมมาแล้วสิบกว่าปี ซึ่งพนักงานของ Lego Group และ Lego Foundation สามารถสั่งทำรูปแบบต่าง ๆ ให้เหมือนตนเองได้ ระบุการแสดงออกทางสีหน้าและทรงผม บางคนมีเคราและสวมแว่น

นามบัตรบริษัท ‘LEGO’ มาเป็นหุ่น นักสะสมตามหา ราคาพุ่งเป็นหมื่นก็พร้อมจ่าย
หุ่นนามบัตรของพนักงานเลโก้ที่เจสเปอร์ แอนเดอร์เซน เก็บสะสม

เนื่องด้วยหุ่นเลโก้เหล่านี้ถูกออกแบบมาให้เป็นนามบัตร นักสะสมส่วนใหญ่จึงคิดอย่างรอบคอบว่าจะเข้าหาพนักงานอย่างไรดี เพื่อให้ได้ฟิกเกอร์เหล่านี้มา บางคนบอกว่าพวกเขารอจนกว่าจะได้รับนามบัตร เพราะไม่อยากดูกระตือรือร้นเกินไปหรือทำให้พนักงานรู้สึกอึดอัด

หลุยส์ กิแบร์ พนักงานด้านเทคโนโลยีและแฟนเลโก้ตัวยง เปิดเผยว่าเขามีฟิกเกอร์ของพนักงานเลโก้ประมาณ 100 ตัว ซึ่งได้มาในช่วงที่เขาเป็นบรรณาธิการนิตยสารแฟนเลโก้ ที่มักจะต้องสัมภาษณ์พนักงานของบริษัทอยู่เสมอ รวมถึงได้แลกนามบัตรกับพนักงานเลโก้ในงานสังสรรค์ของกลุ่มแฟนคลับ

มาร์ก-อังเดร บาเซอร์กี แฟนเลโก้อีกคน มีนามบัตรเลโก้ประมาณราว 2 โหล ซึ่งเขาเรียกว่าเป็นเหมือนคอลเล็กชัน “LinkedIn Lego” หนึ่งในนามบัตรที่บาเซอร์กีหวงแหนมากที่สุดคือ หุ่นเลโก้ของ เคลด์ เคิร์ก คริสเตียนเซน อดีตประธานและซีอีโอของเลโก้ ซึ่งเขาได้มาจากงานแฟนมีตติ้ง

หลังจากที่เขาได้ตัวแรกมาแล้ว สองปีให้หลังเขาต่อแถวเพื่อรับเลโก้ของคริสเตียนเซนเพิ่มอีกตัว แต่ดูเหมือนว่าคริสเตียนเซนจะจะบาเซอร์กีได้ เพราะคริสเตียนเซนบอกกับเขาว่า “คุณจะไม่ได้อันใหม่แล้ว” บาเซอร์กีเล่า

ขณะที่ เดเบรรี นักสะสมจากอิตาลีเล่าว่า ครั้งหนึ่งเขาเคยส่งอีเมลถึงพนักงานของเลโก้ประมาณ 12 คน เพื่อหุ่นเลโก้นามบัตรของพวกเขา แต่ไม่มีใครตอบกลับมา แถมยังได้จดหมายเตือนจากแผนกกฎหมายของเลโก้ให้เขาหยุดติดต่อกับพนักงานของบริษัท หลังจากนั้นไม่กี่สัปดาห์ต่อมา เขาได้รับพัสดุที่มีหุ่นจำลองพนักงาน 2 ตัว โดยไม่มีจดหมายหรือโน้ตแนบมาด้วย

เนื่องจากนามบัตรเลโก้นี้เป็นของหายาก และหลายคนก็อยากได้ชื่อของตนเองติดไว้บนตัวเลโก้เหมือนกับนามบัตรบ้าง ทำให้มีแฟน ๆ บางคนทำเลโก้ที่มีรูปลักษณ์เหมือนตนเองขึ้นมา เพื่อเก็บสะสม หรืออวดคนอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน 

ในปี 2022 เลโก้ออกประกาศปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา โดยแจ้งให้เหล่าแฟนคลับทราบว่าเลโก้ไม่อนุญาตให้พิมพ์ลาย ใส่โลโก้ต่าง ๆ ลงบนฟิกเกอร์ทั้งสิ้น


ที่มา: QuartzThe Wall Street Journal