บริษัท Dell สั่งให้พนักงานขายกลับเข้าทำงานในออฟฟิศ 5 วันต่อสัปดาห์

บริษัท Dell สั่งให้พนักงานขายกลับเข้าทำงานในออฟฟิศ 5 วันต่อสัปดาห์

บริษัท Dell ออกคำสั่งให้พนักงานขายกลับเข้าทำงานในออฟฟิศ 5 วันต่อสัปดาห์ อีกทั้งบริษัทเคยข้อมูลก่อนหน้านี้ด้วยว่า พนักงานที่มีสิทธิได้เลื่อนตำแหน่ง จะคัดเลือกจากคนที่เข้ามาทำงานในสำนักงานเท่านั้น

หลังจาก Amazon ประกาศคำสั่งให้พนักงานกลับเข้าออฟฟิศเมื่อเดือนที่แล้ว ได้สร้างแรงสั่นสะเทือนในสังคมมนุษย์ออฟฟิศครั้งใหญ่ ไม่นานนักก็เจออีกบริษัทที่ออกมาประกาศใช้คำสั่งนี้เช่นกันนั่นคือ Dell Technologies Inc. บริษัทเทคโนโลยีชื่อดังระดับโลก 

โดยสำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานเมื่อเร็วๆ นี้ว่า การตัดสินใจยุติโครงการทำงานจากที่บ้านของ Dell เกิดขึ้นทันทีหลังจากมีคำสั่งที่คล้ายกันจาก Amazon ทั้งนี้มีรายงานว่าบริษัท Dell จะเรียกพนักงานฝ่ายขายกลับมาทำงานที่ออฟฟิศ 5 วันต่อสัปดาห์ (ก่อนหน้านี้บริษัทได้ขอให้พนักงานทำงานในออฟฟิศ 3 วันต่อสัปดาห์) โดยมีผลตั้งแต่ช่วงต้นเดือนตุลาคมนี้เป็นต้นไป

พนักงานฝ่ายขายต้องเข้าออฟฟิศ 5 วัน/สัปดาห์ ส่วนการทำงานระยะไกล ควรดูเป็นรายกรณีๆ ไป 

บิลล์ สแกนเนลล์ (Bill Scannell) และ จอห์น เบิร์น (John Byrne) สองผู้บริหารฝ่ายขายได้เขียนในบันทึกจดหมายเวียนส่งถึงถึงพนักงานของ Dell แผนกเซลล์ทุกคนเมื่อวันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมาว่า 

“เราคาดหวังว่าสมาชิกทีมขายทั่วโลกทุกคนที่สามารถเข้ามาทำงานในสำนักงานของ Dell ได้ จะต้องเข้าออฟฟิศ 5 วันต่อสัปดาห์ ไม่ว่าจะมีบทบาทอะไรในแผนกก็ตาม เราทราบดีว่าจะมีสถานการณ์ที่คุณจำเป็นต้องทำงานจากระยะไกล ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ทางบริษัทคาดการณ์ไว้แล้ว และยอมรับได้แต่การทำงานจากระยะไกลควรเป็นข้อยกเว้นมากกว่าที่จะทำเป็นกิจวัตร” 

พนักงานจะมีสิทธิได้รับการเลื่อนตำแหน่ง ก็ต่อเมื่อเข้างานที่ออฟฟิศเท่านั้น

นโยบายใหม่ของ Dell ครั้งนี้ไม่ได้บังคับใช้ 100% แต่มีข้อยกเว้นให้ลูกจ้างด้วย กล่าวคือ พนักงานขายที่ไม่สามารถเข้าไปที่ออฟฟิศได้ต้องออกไปหาลูกค้าตัวต่อตัว บริษัทเน้นย้ำในบันทึกข้างต้นว่า “พนักงานควรให้ความสำคัญกับการออกไปพบปะลูกค้าด้วยตัวเอง” 

ส่วนพนักงานที่ติดเงื่อนไขจำเป็นจริงๆ และไม่สามารถเข้าไปที่ออฟฟิศได้ “ให้สามารถทำงานจากระยะไกลต่อไปได้” แต่ทั้งนี้พนักงานที่ทำงานจากระยะไกลจะได้รับข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมที่ชัดเจนอีกครั้งในอีกหลายสัปดาห์ถัดไป อีกทั้งยังมีจดหมายเวียนฉบับก่อนหน้านี้ (ณ ก.พ. 67) แจ้งถึงพนักงานว่า พวกเขาจะมีสิทธิได้รับการเลื่อนตำแหน่งเฉพาะเมื่อพวกเขามาทำงานที่สำนักงานเท่านั้น

เหตุผลที่เรียกพนักงานขายกลับเข้าออฟฟิศ หวังให้ประสิทธิภาพการทำงานดีขึ้น

นอกจากนี้ทางบริษัทยังระบุอีกว่า การเปลี่ยนแปลงครั้งล่าสุดเป็นไปเพื่อสนับสนุนให้ทีมงานมีประสิทธิภาพการทำงาน เนื่องจากทีมขายจะมีประสิทธิภาพการทำงานมากขึ้นเมื่อลงพื้นที่ไปเจอลูกค้าจริงหรือทำงานในออฟฟิศ แม้ว่าข้อความดังกล่าวจะขัดกับจุดยืนดั้งเดิมของ ไมเคิล เดลล์ (Michael Dell) ผู้ก่อตั้งและซีอีโอบริษัทเดลล์ 

เขาเคยกล่าวไว้เมื่อ 2 ปีก่อนว่า “การทำงานระยะไกล (Remote work) ก็มีประสิทธิภาพดีไม่แพ้การทำงานในออฟฟิศ และเขาเชื่อว่าในที่สุดแล้วการทำงานรูปแบบนี้จะได้รับการยอมรับให้เป็นอนาคตของการทำงาน” แต่มาตอนนี้บริษัทกลับเลือกที่จะเรียกพนักงานเข้าสำนักงาน 

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ Dell ได้เปลี่ยนจุดขายสินค้า เน้นไปที่การขายเซิร์ฟเวอร์ประสิทธิภาพสูงที่ปรับให้เหมาะกับ AI มากขึ้น นอกเหนือไปจากพีซีที่เป็นที่รู้จักมากที่สุด บริษัทได้ปรับโครงสร้างฝ่ายขายใหม่ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยลดจำนวนพนักงาน และเพิ่มทีมใหม่ที่เน้นงานด้านเทคโนโลยี AI เป็นหลัก บริษัทกล่าวว่าจะลดจำนวนพนักงานต่อไปเพื่อควบคุมต้นทุน