วิวาห์บาบ๋า ใต้ฟ้าอันดามัน

วิวาห์บาบ๋า ใต้ฟ้าอันดามัน

หนึ่งกิจกรรมเสริมการท่องเที่ยวที่มาแรงของยุคนี้ คงหนีไม่พ้นการจัดงานวิวาห์ตามสถานที่ท่องเที่ยวแสนโรแมนติก

มีทั้งวิวาห์ใต้น้ำ วิวาห์บึงบัวแดง วิวาห์บนหลังช้าง ไม่ว่าจะไปแต่งงานกันที่ไหนความหวานก็ตามติดคู่บ่าวสาวไปที่นั่น ทำเอาผู้ร่วมงานอิจฉาไปตามๆ กัน

อีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตที่มีการจัดงานวิวาห์ในลักษณะนี้ก็คือ เมืองภูเก็ต โดยมีการจัดงานแต่งตามแบบฉบับของชาว เพอรานากัน หรือ บาบ๋า ที่สืบทอดกันมากว่า 200 ปี โดยปีนี้จังหวัดภูเก็ตมีกำหนดจัดงาน วิวาห์หวานบาบ๋า สุดปลายฟ้าอันดามัน 2556 ขึ้นระหว่างวันที่ 22 - 24 มิถุนายน 2556 ณ โรงเรียนสอนทำอาหารและภัตตาคารบลู เอเลเฟ่นท์ ภูเก็ต ที่บ้านพระพิทักษ์ชินประชา ซึ่งเดิมคือจวนผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตที่มีความโดดเด่นทางด้านสถาปัตยกรรมแบบชิโน-โปรตุกีส และจะเป็นบ้านของเจ้าบ่าวสำหรับการจัดงานในปีนี้

โดยมีสมาคมเพอรานากัน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เทศบาลนครภูเก็ต และโรงเรียนสอนทำอาหารและภัตตาคารบลู เอเลเฟ่นท์ ภูเก็ต ร่วมกันจัดงาน ซึ่งคาดว่าจะได้รับความสนใจจากคู่บ่าว-สาว ทั้งชาวไทยและต่างประเทศอย่างคับคั่ง

บาบ๋า หรือ เพอรานากัน หมายถึงลูกหลานที่เกิดจากบรรพบุรุษเชื้อสายจีนและคนท้องถิ่นที่อาศัยอยู่ในภูเก็ตมากว่า 200 ปี ถือว่าเป็นการแสดงออกทางขนบธรรมเนียมประเพณีของชาวบาบ๋าที่สืบทอดต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น บ่งบอกถึงความมั่งคั่ง และสถานะทางสังคมของครอบครัว และเป็นหนึ่งในงานพิธีการที่สำคัญของชาวบาบ๋า

สมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต เปิดเผยว่า เทศบาลนครภูเก็ตมีการทำงานในลักษณะเครือข่ายบริหารจัดการ ร่วมกับหลายองค์กร สมาคม ทั้งภาครัฐและเอกชน และได้ให้การสนับสนุนการจัดงานวิวาห์หวานบาบ๋า สุดปลายฟ้าอันดามันมาอย่างต่อเนื่องในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นบุคลากร สถานที่ การจราจร ตลอดระยะเวลาของการจัดงาน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับคู่บ่าวสาว แขกผู้มีเกียรติ ตลอดจนนักท่องเที่ยวที่มาร่วมชื่นชมขบวนแห่คู่บ่าวสาวที่อลังการตลอดสองข้างทาง

ขบวนจะเคลื่อนไปตามย่านเมืองเก่าภูเก็ตที่ได้รับการประกาศให้เป็นเขตอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและศิลปกรรม ผ่านถนนถลางที่มีการประดับตกแต่งด้วยโคมไฟแบบจีนและดอกไม้อันสวยงาม สมกับเป็นงานมงคลที่สืบสานประเพณีวัฒนธรรมดั้งเดิมมาอย่างยาวนาน และยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในภูเก็ตโดยเฉพาะในย่านเมืองเก่าแห่งนี้อีกด้วย

วิไลวรรณ ทวิชศรี รองผู้ว่าการด้านสินค้าท่องเที่ยว ททท. กล่าวว่า งานวิวาห์หวานบาบ๋า สุดปลายฟ้าอันดามัน เป็นกิจกรรมหนึ่งที่น่าสนใจที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้ให้การสนับสนุนมาอย่างต่อเนื่อง และได้บรรจุกิจกรรมนี้ในปฏิทินการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตในเดือนมิถุนายนของทุกปี เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่ช่วยรักษาขนบธรรมเนียมประเพณี ทั้งยังเป็นการประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ตในฐานะจุดหมายปลายทางสำหรับนักท่องเที่ยวกลุ่มคู่แต่งงานและครอบครัวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่มองหาสถานที่และการจัดงานแต่งงานที่มีเอกลักษณ์และให้ความทรงจำที่ดี

“นอกจาก ภูเก็ตมีชื่อเสียงด้านหาดทรายขาว ทะเลสวยงามแล้ว ยังเป็นเมืองที่ร่ำรวยทางวัฒนธรรม เพื่อเป็นการสร้างการรับรู้ในเรื่องของวัฒนธรรม ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจึงได้ให้การสนับสนุนในการประชาสัมพันธ์เผยแพร่กิจกรรมนี้ผ่านสำนักงานทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดกลุ่มคู่แต่งงานและกลุ่มฮันนีมูนในประเทศอินเดีย เกาหลี จีน ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และเยอรมนี เพื่อเชิญชวนคู่รักให้เข้าร่วมกิจกรรมในปีนี้” นางวิไลวรรณ กล่าวเสริม

ด้าน ผศ.ปราณี สกุลพิพัฒน์ อุปนายกสมาคมเพอรานากัน กล่าวด้วยความภูมิใจว่า งานวิวาห์หวานบาบ๋า จัดขึ้นครั้งแรกในปีพ.ศ. 2548 ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม และได้จัดสืบเนื่องกันมาทุกปี จุดเด่นคือชุดของเจ้าบ่าวจะเป็นสูทขาวหรือครีมแบบฝรั่ง สะท้อนให้เห็นถึงการดำเนินชีวิตของชาวเพอรานากันที่ทำงานค้าขายกับบริษัทต่างชาติ ส่วนเจ้าสาวจะใส่ชุดยาวหรือปันจูปันจัง ที่สวยสะดุดตาด้วยความงดงามของลายผ้า และสวมใส่เครื่องประดับประจำตระกูล และส่วนหนึ่งของพิธีวิวาห์คือพิธียกน้ำชาที่บ้านหงษ์หยกซึ่งเป็นคฤหาสน์เก่าแก่มีชื่อเสียงมากในภูเก็ต และถือเป็นบ้านเจ้าสาวในการจัดงานในปีนี้

เพียงเท่านี้ก็พอรู้แล้วว่างานปีนี้ต้องยิ่งใหญ่อลังการไม่แพ้ปีก่อนๆ แน่นอน คู่รักคู่ไหนสนใจสามารถสมัครเข้าร่วมงานได้ในราคาคู่ละ 39,900 บาท รวมที่พัก 3 คืน และกิจกรรมต่างๆ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่คุณอรศิริ รักแต่งาม โทร 081 691 1955 หรือ www.phuketbaba.com