DIESEL แบรนด์ที่เคยเกือบเจ๊ง แต่กลับมาได้ในฐานะลูกรักตัวแม่

DIESEL แบรนด์ที่เคยเกือบเจ๊ง แต่กลับมาได้ในฐานะลูกรักตัวแม่

“Diesel” กลายเป็นแบรนด์ที่ถูกจับตามองอีกครั้งหลัง “ลิซ่า” โพสต์คลิปเธอกับกระเป๋าลงบนแพลตฟอร์มออนไลน์ก่อนปล่อยเพลงใหม่ และไม่ใช่แค่ลิซ่าเท่านั้น คนดังตัวแม่ในวงการบันเทิงต่างก็ใช้กระเป๋ารุ่น 1DR เช่นกัน แต่รู้หรือไม่แบรนด์อิตาลีรายนี้เคยเกือบเจ๊งมาแล้ว

กระเป๋าถือใบจิ๋วทำจากผ้าเดนิมสีดำประดับตกแต่งด้วยคริสตัลระยิบระยับสไตล์ Y2K ที่กำลังฮิตสุดๆ ในตอนนี้แม้แต่ ลิซ่า ลลิษา มโนบาล หรือ Lisa BLACKPINK ยังถือออกสื่อ โดยเฉพาะตอนที่เธอถ่ายคลิปโปรโมตเพลงใหม่ที่กำลังจะปล่อยสิ้นเดือนนี้ลงบนติ๊กต็อกของเธอ พร้อมด้วยภาพนิ่งในอินสตาแกรมส่วนตัว ทำให้หลายคนเริ่มหันมาให้ความสนใจกระเป๋าใบนี้ นั่นก็คือ กระเป๋ารุ่น “1DR” จากแบรนด์แนวสตรีทของอิตาลี “Diesel” หรือ ดีเซล ที่ไม่ใช่แค่ “ลิซ่า” เท่านั้นที่ถือออกสื่อ แต่ก่อนหน้านี้โดยเฉพาะในช่วงปี 2023 เหล่าคนดังในแวดวงแฟชั่นก็ถือกระเป๋าจิ๋วใบนี้กันหลายคน ไม่ว่าจะเป็น ไคลี เจนเนอร์ (Kylie Jenner), รีฮานนา (Rihanna) หรือ ดูอา ลิปา (Dua Lipa)

DIESEL แบรนด์ที่เคยเกือบเจ๊ง แต่กลับมาได้ในฐานะลูกรักตัวแม่ IG : lalalalisa_m

DIESEL แบรนด์ที่เคยเกือบเจ๊ง แต่กลับมาได้ในฐานะลูกรักตัวแม่ IG : kyliejenner

แต่รู้หรือไม่ ? ก่อนที่ดีเซล และกระเป๋าใบจิ๋วจะโด่งดังในแวดวงแฟชั่นอย่างในปัจจุบันนี้ กลับเป็นแบรนด์ที่เคยเกือบเจ๊งมาก่อน เพราะผู้ก่อตั้งแบรนด์ เรนโซ รอสโซ (Renzo Rosso) เคยละเลยแบรนด์ของตัวเองจนทำให้มีปัญหาเกิดขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นสาขาอเมริกายื่นล้มละลาย สร้างหนี้สินจำนวนมาก รวมถึงผลกระทบจากโควิด-19 แต่ท้ายที่สุดเ ขาก็สามารถฟื้นคืนชีพ “ดีเซล” กลับมาได้สำเร็จ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะดึงตัวดีไซเนอร์อย่าง เกลนน์ มาร์เตนส์ (Glenn Martens) เข้ามาช่วยพัฒนาสินค้าของแบรนด์จนได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบัน

ดีเซล เกิดขึ้นในปี 1978 หรือ 46 ปีที่แล้ว ซึ่งในช่วงแรกสินค้าชูโรงของแบรนด์เป็นเสื้อผ้าที่ทำจากเดนิมเป็นหลัก แต่ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในตอนนั้นก็คือ “กางเกงยีนส์” ซึ่งสิ่งที่ทำให้แบรนด์ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากก็เพราะมีดีไซน์ล้ำสมัยแปลกตา มีความเป็นเอกลักษณ์ชัดเจนที่ไม่สามารถหาได้จากแบรนด์อื่น เช่น กางเกงขาขาด หรือ กางเกงเอวต่ำ ทำให้หลังจากนั้นกลายเป็นที่นิยมในหมู่วัยรุ่นจนกลายเป็นแฟชั่นแนว Y2K

ด้วยความที่แบรนด์ประสบความสำเร็จอย่างมาก ทำให้สามารถขยายหน้าร้านออกไปนอกประเทศได้ไม่ยาก โดยในปี 1991 ดีเซลเปิดหน้าร้านแห่งแรกในนิวยอร์ก, กรุงโรม และลอนดอน เรียกว่าเป็นการตัดสินใจที่ทำให้แบรนด์ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น และเข้าถึงผู้บริโภคที่หลากหลาย

นอกจากการขยายสาขานอกอิตาลีแล้ว ในปี 2000 ดีเซลได้ซื้อกิจการของบริษัท Staff International ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายแบรนด์ดีไซเนอร์ในระดับนานาชาติชื่อดังของอิตาลี ทำให้หลังจากนั้นแบรนด์ได้ร่วมมือกับแบรนด์อื่นๆ อีกมากมาย เช่น การเปิดตัวน้ำหอมร่วมกับ ลอรีอัล (L'Oreal) และที่สำคัญยังได้ออกคอลเลกชัน Diesel Black Gold เพื่องานแฟชั่นโชว์ในอเมริกาอีกด้วย ทำให้ช่วยยกระดับความพรีเมียมของแบรนด์ไปอีกขั้น เพราะผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อในขณะนั้นต่างก็ให้ความสนใจแบรนด์สตรีทอย่าง “ดีเซล” ที่ทำการตลาดและสร้างผลิตภัณฑ์ออกมาเป็นอย่างดี

DIESEL แบรนด์ที่เคยเกือบเจ๊ง แต่กลับมาได้ในฐานะลูกรักตัวแม่

เรนโซ รอสโซ (IG : renzorosso)

แม้ว่าดีเซลจะเป็นแบรนด์สัญชาติอิตาเลียนที่โด่งดัง และสร้างปรากฏการณ์ใหม่ๆ ให้กับแวดวงแฟชั่นเป็นอย่างมาก ณ เวลานั้น แต่ในเวลาต่อมาร้านที่อเมริกากลับขาดทุนอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 6 ปีติดต่อกัน ยอดขายรายปีร่วงลงกว่า 50% ที่แม้ว่าบริษัทจะอธิบายว่าเกิดจากปัญหาภาวะตกต่ำของอุตสาหกรรมค้าปลีกทั่วๆ ไปก็ตาม แต่ดีเซลก็ยังต้องพบกับการจารกรรม และการฉ้อโกงทางไซเบอร์เพิ่มมาอีก ทำให้บริษัทเสียหายไปมากกว่า 1.2 ล้านดอลลาร์ หรือ 40 ล้านบาท (ข้อมูลในปี 2019) นอกจากนี้ยังต้องเผชิญหน้ากับคู่แข่งคนสำคัญที่มีความโดดเด่นในเรื่องเดนิมไม่แพ้กันอย่าง ลีไวส์ (Levi’s)

ในปี 2019 ดีเซลที่อเมริกามีหนี้สินโดยรวมอยู่ที่ประมาณ 50 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 2,000 ล้านบาท) จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ดีเซลในอเมริกาจำเป็นต้อง “ยื่นล้มละลาย” เท่านั้นยังไม่พอ เพราะต่อมาในปี 2020 ทั่วโลกต้องพบกับการระบาดของโควิด-19 ทำให้การค้าปลีกหลายแบรนด์ทั่วโลกได้รับผลกระทบจนยอดขายตกต่ำลง

แต่ปัญหาสำคัญอย่างหนึ่งของ “ดีเซล” ก็คือ การที่ เรนโซ เริ่มละลายแบรนด์ของตัวเอง และโฟกัสกับเรื่องอื่นมากกว่าทำให้ปัญหาของแบรนด์สะสมอย่างต่อเนื่อง และในที่สุดเมื่อเขารู้ตัวแล้วว่าหากนิ่งเฉยต่อไปแบรนด์ก็อาจจะไม่สามารถไปต่อได้ ทำให้เขาชักชวน เกลนน์ เข้ามาดูแลการออกแบบคอลเลกชันใหม่ๆ ให้กับแบรนด์

DIESEL แบรนด์ที่เคยเกือบเจ๊ง แต่กลับมาได้ในฐานะลูกรักตัวแม่ เกลนน์ มาร์เตนส์ (New York Times)

และสิ่งที่เป็นดาวรุ่งพุ่งแรงสุดๆ ของแบรนด์ก็คือ “1DR” กระเป๋าถือใบจิ๋วสุดฮิตจากการดีไซน์ของ เกลนน์ ที่ปัจจุบันกลายเป็นไอเทมโปรดของเหล่าตัวแม่ในวงการบันเทิง และแวดวงแฟชั่น ที่ล่าสุด ลิซ่า ก็ได้ถือกระเป๋ารุ่นดังกล่าวถ่ายคลิป และภาพนิ่งลงบนโซเชียลมีเดียของเธออีกด้วย แน่นอนว่าเมื่อเจ้าแม่ Sold Out อย่างลิซ่าใช้กระเป๋ารุ่นนี้ ก็ทำให้หลายคนเริ่มหามาใช้ตามบ้าง จนเริ่มมีการเปิดรับพรีออเดอร์ออนไลน์กันแล้ว เพราะเว็บไซต์ทางการของแบรนด์ขายหมดไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย

DIESEL แบรนด์ที่เคยเกือบเจ๊ง แต่กลับมาได้ในฐานะลูกรักตัวแม่ DIESEL 1DR (Diesel)

หลังจากนี้ต้องรอดูว่าราคากระเป๋าหลังรีเซลจะพุ่งสูงแค่ไหน เพราะราคาจากกระเป๋า 1DR ขนาด Xs หน้าร้านอยู่ที่ 18,500 บาท

 

อ้างอิงข้อมูล : Diesel, voguebusiness, fashioncompany และ mybag

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์