‘ลอดช่องสิงคโปร์’ เจ้าเก่าสำเพ็ง อร่อยมา 60 ปี

‘ลอดช่องสิงคโปร์’ เจ้าเก่าสำเพ็ง อร่อยมา 60 ปี

‘ลอดช่องสิงคโปร์’ เจ้าเก่าสำเพ็ง อร่อย โดนใจ หมูหวานชวนชิม เพราะไม่หวานมาก หอมกลิ่นกะทิและขนุน เส้นเหนียวนิดๆ นุ่มหน่อยๆ กินแล้วคล่องคอชื่นใจดีแท้ ตอนหลังร้านนี้หายไปจากที่เดิม ตามหาเกือบ 10 ปี เพิ่งเจอว่าขายอยู่ที่เจริญกรุง 25

ลอดช่องสิงคโปร์ เจ้าเก่าสำเพ็ง  ตำนานกว่า 60 ปี เริ่มจากพ่อของพี่สะใภ้ของ คุณวันนา (วันนา เกียรติขวานทอง) ทำแล้วขายใน ย่านสำเพ็ง ตอนเย็นๆ ประมาณ สี่โมงเย็นถึงสองทุ่ม ทำให้รู้ว่าคนสมัยก่อนกินของหวานกันตอนเย็น ขายดีมาก มีคนต่อแถวรอซื้อยาวเหยียด พอพี่สะใภ้แต่งเข้ามาที่บ้านคุณวันนา ก็เลยนำวิชาความรู้ต่างๆสู่บ้านนี้ เปิดขายอีก 1 ร้าน โดยใช้ชื่อเดียวกัน ขายอยู่ตรงถนนเจริญกรุงหน้าโรงหนัง

พอคุณพ่อของพี่สะใภ้เลิกขายก็เลยเหลือเจ้าเดียวคือถนนเจริญกรุง และใช้ชื่อว่า ลอดช่องเจ้าเก่าสำเพ็ง มาตลอด ลอดช่อง ถือว่าเป็นเจ้าดั้งเดิมใน ย่านเยาวราช ก็จะมีร้านนี้และ สิงคโปร์โภชนา มีอายุไล่เลี่ยกัน ทว่าร้านนี้จะเป็น สตรีทฟู้ด ของแท้ มีลักษณะเป็นรถเข็นขายอยู่ริมถนน 

เริ่มจากหน้า โรงหนังสิริรามา (เปิดทำการเมื่อปี 2460) ถนนเจริญกรุง สมัยก่อนโรงหนังดังกล่าวเฟื่องฟูมาก อยู่ใกล้กับโรงพยาบาลกว่องสิ่วมูลนิธิ และศาลเจ้ากวางตุ้ง ปัจจุบันโรงหนังดังกล่าว เป็นที่ตั้งของ แอม ไชน่าทาวน์  (I’m Chinatown)

ลอดช่องสิงคโปร์ เจ้าเก่าสำเพ็ง ขายอยู่หน้า โรงหนังสิริรามา เกือบ 20 ปี พอตรงนั้นถูกรื้อจึงย้ายขึ้นไปอีกนิดหน่อย ตรงซอย เจริญกรุง 25 หน้า ร้านทองเอ็งเซ่งเฮง อยู่ตรงนี้ได้ประมาณ 10 ปีแล้ว (ปีนี้ 2567)

เคล็ดลับการทำ ลอดช่อง ยืนหนึ่ง อร่อยมา 60 ปี ก็คือ ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม กะทิ ตั้งคั้นสดใหม่สดเสมอ ไม่ใช่วันต่อวันด้วยซ้ำ แบบนี้ต้องนับเป็นรายชั่วโมงเลย เพราะก่อนออกขายคั้นกะทิก่อนแล้วออกมาเทใส่โหล พอกะทิใกล้หมด โทรสั่งในบ้านให้คั้นออกมาใหม่ ช่วงหน้าฝนคั้นวันละ 3-4 รอบ หน้าร้อนวันละ 6-7 รอบ

‘ลอดช่องสิงคโปร์’ เจ้าเก่าสำเพ็ง อร่อยมา 60 ปี

“น้ำกะทิ ต้องหอม เราใช้ มะพร้าวจากทับสะแก  ประจวบคีรีขันธ์ คั้นรอบต่อรอบถ้าหมดแล้วเราค่อยคั้น กะทิก็จะสดตลอดเวลา รอบหนึ่งประมาณ 3 กิโล น้ำเชื่อมเราก็เคี่ยวใส่ใบเตย ขนุนก็ต้องเป็นพันธุ์จากมาเลย์ ถ้าเป็นพันธุ์ทองประเสริฐ ใส่ลงไปแล้วหอมก็จริง

แต่จะทำให้รสชาติของน้ำเชื่อม และกะทิ เปลี่ยนไป เพราะมีน้ำของขนุนซึมออกมาและจะทำให้เสียง่ายด้วย พันธุ์มาเลย์หวานสู้ทองประเสริฐไม่ได้ แต่เนื้อจะดีกว่า ถ้าขนุนขาดตลาดเราก็ไม่ใส่ขนุน” เจ้าของร้านกล่าว

ส่วนตัว ลอดช่องสิงคโปร์ ทางร้านใช้แป้งมันผสมแป้งท้าวยายม่อม สีเขียวมาจากสีผสมอาหารที่ผ่านมาตรฐาน อย. ผู้ผลิตเส้นลอดช่อง ก็คือพี่สะใภ้ของ คุณวันนา นั่นเอง  

‘ลอดช่องสิงคโปร์’ เจ้าเก่าสำเพ็ง อร่อยมา 60 ปี

‘คุณวันนา’ (วันนา เกียรติขวานทอง) เจ้าของร้าน ‘ลอดช่องสิงคโปร์ เจ้าเก่าสำเพ็ง’  

ลอดช่อง แต่ละร้านเส้นจะมีความแตกต่างกัน แล้วแต่สูตร ว่าใส่แป้งอะไรมากน้อยกว่ากัน ร้านนี้แป้งเหนียวนุ่ม แต่ไม่เหนียวจนเคี้ยวยาก แล้วแต่ว่าใครจะชอบแบบไหน สำหรับ หมูหวานชวนชิม ชอบ ‘ลอดช่อง’ ร้านนี้เพราะสั่งได้ว่า ‘หวานน้อย’ บางคนสั่ง ‘หวานมาก’ ก็สั่งได้เจ้าของร้านตามใจลูกค้าทุกอย่าง

บางร้านขนาดสั่งหวานน้อยแล้วยังหวานมาก แถมกะทิหอมสู้ร้านนี้ไม่ได้ ก็เลยต้องยกให้ร้านนี้เป็นร้านลอดช่องในดวงใจ  ร้านลอดช่องสิงคโปร์ มีหลายร้าน หลายสูตร แตกต่างกันไป แล้วแต่ว่าใครถูกปากเจ้าไหน

‘ลอดช่องสิงคโปร์’ เจ้าเก่าสำเพ็ง อร่อยมา 60 ปี ‘ลอดช่องสิงคโปร์’ เจ้าเก่าสำเพ็ง อร่อยมา 60 ปี ‘ลอดช่องสิงคโปร์’ เจ้าเก่าสำเพ็ง อร่อยมา 60 ปี

ความจริงใจของ ‘ลอดช่องสิงคโปร์’ เจ้าเก่าสำเพ็ง  ก็คือตั้งใจทำสินค้าออกมาให้ดี มีความตรงไปตรงมา บริการด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส ลูกค้าต้องการแบบไหน บอกได้ ทำตามที่ลูกค้าต้องการ ส่วนใหญ่ลูกค้าจะเป็นขาประจำ สั่งลอดช่องไปรับประทานเกือบทุกวัน

‘ลอดช่องสิงคโปร์’ เจ้าเก่าสำเพ็ง อร่อยมา 60 ปี

ลอดช่องสิงคโปร์ เจ้าเก่าสำเพ็ง  'อร่อยมา 60 ปี' เริ่มขายที่ราคา 5 บาท ปรับมาเป็น 8 บาท และ 10 บาท จนปัจจุบันนี้  22 บาท หลังๆปรับขึ้นครั้งละ 2 บาท หมูหวานชวนชิม ถามเจ้าของร้านขณะที่เห็นเธอกำลังตักน้ำแข็งบดใส่ลงไปใน ลอดช่อง ว่า ‘น้ำแข็ง’ ต้องสะอาด เธอตอบว่าใช่ ต้องสะอาด หมูหวานถามต่อไปว่า แล้วรู้ได้ไงว่าเจ้าไหนสะอาด

‘ลอดช่องสิงคโปร์’ เจ้าเก่าสำเพ็ง อร่อยมา 60 ปี

'น้ำกะทิ' คั้นสดใหม่รายชั่วโมงเลยนะจ๊ะ

‘คุณวันนา’ ตอบว่า เราทำน้ำแข็งเองสะอาดอยู่แล้ว ที่บ้านมีธุรกิจส่งน้ำแข็งด้วย อ้อ....หมดคำถามเลยทีนี้ (ฮา) ไปชิมกันได้ ‘ลอดช่องสิงคโปร์’ ที่มีตำนาน อร่อยมา 60 ปี  ขายทุกวัน เจ้าของร้านยิ้มแย้มอัธยาศัยดี

‘ลอดช่องสิงคโปร์’ เจ้าเก่าสำเพ็ง อร่อยมา 60 ปี ‘ลอดช่องสิงคโปร์ เจ้าเก่าสำเพ็ง’  ขายอยู่หน้าร้านทองเอ็งเซ่งเฮง  ถนนเจริญกรุง 25 แขวงป้อมปราบ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพฯ ทุกวันตั้งแต่เวลา 10.00-18.00 น. โทร. 02 221 7520 และ 086 567 5404 และ 089 142 5404