‘คุณแอ๊ว’ ร้านอาหารทะเลสดจากเรือประมง ‘หาดเจ้าสำราญ’ 30 ปีไม่มีแผ่ว

‘คุณแอ๊ว’ ร้านอาหารทะเลสดจากเรือประมง ‘หาดเจ้าสำราญ’ 30 ปีไม่มีแผ่ว

ครอบครัวชาวประมงหาดเจ้าสำราญที่แบ่งหน้าที่ให้พ่อกับลูกชายทำหน้าที่ออกเรือ ในขณะที่แม่และลูกสาวเปิดร้านอาหารอยู่ชายฝั่ง ปรุงอาหารจากวัตถุดิบสดใหม่จานต่อจาน ร้านเปิดทุกวันไม่มีวันหยุด

วันเวลาเดินไปไวอย่างน่าตกใจ ลองนับดูว่ารู้จักร้าน ‘คุณแอ๊ว’ มานานเท่าไหร่ ปรากฏว่าย้อนไปไกลเกือบ 30 ปีทีเดียว ตั้งแต่เริ่มเขียนคอลัมน์อาหารใหม่ๆ เพื่อนรักวัยเรียนที่ย้ายไปตั้งถิ่นฐานที่เพชรบุรีรู้จักกับ พี่มี หรือ สามีของคุณ แอ๊ว - อรสา อ่วมแดง ว่าเป็นเจ้าของเรือประมงที่ออกเรือเอง

‘คุณแอ๊ว’ ร้านอาหารทะเลสดจากเรือประมง ‘หาดเจ้าสำราญ’ 30 ปีไม่มีแผ่ว ปูม้านึ่งเนื้อหวาน

“สมัยนั้นเพชรบุรีมีปูเยอะมาก หอยแมลงภู่ เรียกว่ามีให้กินเหลือเฟือเลย บางหน้ามีมากจนล้นทำให้โดนกดราคา เลยเป็นที่มาของการเปิดร้านอาหารขึ้นมา โดยจะปรุงให้ลูกค้าตามต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการนึ่ง อบ ทอด หรือ ผัดผงกะหรี่ ด้วยความที่เป็นของสด ปรุงรสชาติดี และขายในราคาไม่แพง เวลาเพื่อนมาหามักจะพามากินที่ร้านนี้” คุณ ศุภัช สุขเจริญ เพื่อนผู้รอบรู้เรื่องอาหารอร่อยในแบบฉบับคนอยู่เมืองเพชรบอกกับเรา

ดังนั้นก่อนจะไปถึงร้าน ‘คุณแอ๊ว’ ซึ่งอยู่ติดถนนเชื่อมระหว่างหาดเจ้าสำราญกับหาดปึกเตียน คุณศุภัชจะโทรศัพท์มาถามเสมอว่าจะกินปูกันคนละกี่ตัว ตัวผู้ หรือ ตัวเมีย ได้ยินทีแรกก็สงสัยว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร

ได้คำตอบว่าถ้าอยากกินปูเนื้อแน่นๆ ให้สั่งปูตัวผู้ ส่วนปูตัวเมียจะมีทั้งเนื้อปูและไข่ นอกจากนี้ยังใจดีสั่งอาหารล่วงหน้าไว้ พอเดินทางไปถึงร้านอาหารปรุงเสร็จออกมาพอดีเป็นเช่นนี้ทุกทีไป

‘คุณแอ๊ว’ ร้านอาหารทะเลสดจากเรือประมง ‘หาดเจ้าสำราญ’ 30 ปีไม่มีแผ่ว ร้านไม่หรูหราแต่จองโต๊ะยาวทุกคราวไป

คราวนี้มีโอกาสได้คุยกับคุณ เอ – ทิพย์ลดา อ่วมแดง ลูกสาวคุณแอ๊ว ทำให้ได้ทราบเรื่องราวน่ารักของทางร้านที่เดิมจะขายอาหารทะเลตามน้ำหนักแล้วคิดราคาปรุงอาหารเพิ่ม แต่ในสภาพเศรษฐกิจวันนี้ คุณเอบอกว่า

“เราปรุงอาหารให้ฟรี ไม่ว่าจะผัดผงกะหรี่ นึ่ง ทอด ต้มยำ ถือว่าช่วยกันในยามเศรษฐกิจไม่ดี”

คุณเอเล่าให้ฟังว่าพ่อแม่เปิดร้านมา 30 ปีแล้วตั้งแต่ตนเองอายุ 12 ปี ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยในร้านมาตั้งแต่เด็กทั้งต้อนรับ บริการ และงานในครัว

‘คุณแอ๊ว’ ร้านอาหารทะเลสดจากเรือประมง ‘หาดเจ้าสำราญ’ 30 ปีไม่มีแผ่ว กุ้งทอดกระเทียม

‘คุณแอ๊ว’ ร้านอาหารทะเลสดจากเรือประมง ‘หาดเจ้าสำราญ’ 30 ปีไม่มีแผ่ว กุ้งผัดผงกะหรี่แบบโบราณ ไม่ใส่ไข่ ไม่ใส่หอมใหญ่

“อาศัยเรียนรู้จากการคอยสังเกตแล้วจำตอนที่แม่ทำ โตขึ้นเราก็ทำอาหารช่วยแม่ได้ด้วย อาหารร้านเราเป็นอาหารพื้นบ้าน วัตถุดิบเราสด ใหม่ จากเรือประมงของเราเอง อาหารทุกจานจะปรุงใหม่ๆ ทีละจาน ต้มยำปรุงหม้อต่อหม้อ ไม่มีการเตรียมน้ำยำล่วงหน้า น้ำจิ้มซีฟู้ดใช้น้ำมะนาวสด

ผัดผงกะหรี่ของเราจะเป็นแบบโบราณ ไม่ใส่ไข่ ไม่ใส่หัวหอมใหญ่ ตำพริกกระเทียมคั่วให้หอมแล้วใส่ผงกะหรี่ ตามด้วยปูม้า หรือ กุ้งลงผัดจานต่อจาน”

คุณเอกล่าวถึงเมนูเด็ดของร้าน คือ ผัดผงกะหรี่ กับน้ำจิ้มซีฟู้ดรสจัด

“ช่วงนี้ (กรกฎาคม) มีปลาจะละเม็ดสดๆ ขายกิโลกรัมละ 350 บาท นำมาทอดกระเทียมก็อร่อย ส่วนปูม้ากิโลกรัมละ 650 – 680 บาท (ประมาณ 4 ตัว) ลูกค้าอยากจะกินกุ้ง หอย ปู ปลา โทร.มาสอบถามที่ร้านได้เลย จะจองไว้ล่วงหน้าแล้วบอกเวลาว่าจะมาถึงเมื่อไหร่ มาถึงร้านก็จะได้กินอาหารที่ปรุงออกมาแบบสดใหม่ได้เลยค่ะ” คุณเอกล่าวเชิญชวน

‘คุณแอ๊ว’ ร้านอาหารทะเลสดจากเรือประมง ‘หาดเจ้าสำราญ’ 30 ปีไม่มีแผ่ว หมึกแดดเดียว

‘คุณแอ๊ว’ ร้านอาหารทะเลสดจากเรือประมง ‘หาดเจ้าสำราญ’ 30 ปีไม่มีแผ่ว กุ้งอบเกลือ

‘คุณแอ๊ว’ ร้านอาหารทะเลสดจากเรือประมง ‘หาดเจ้าสำราญ’ 30 ปีไม่มีแผ่ว กุ้งทอดซอสมะขาม

สำหรับเมนูที่ไปทุกครั้งต้องสั่งได้แก่ ปูม้านึ่ง จัดใส่จานมาพร้อมกับกรรไกรให้ใช้ทักษะในการแกะปูกันตามความถนัด น้ำจิ้มรสจัดไม่พอเติมได้ ส่วนเนื้อปูนั้นสดหวานทั้งตัวผู้ตัวเมีย

ส่วนกุ้งอยากจะกินแบบไหนก็สั่งได้ อบเกลือ ทอดกระเทียม ผัดผงกะหรี่ หรือจะเป็น กุ้งทอดซอสมะขาม น้ำซอสนำมาคลุกข้าวสวยร้อนๆ ได้อร่อยเลย นอกจากนี้ยังมีหอยตลับผัดน้ำพริกเผา ต้มยำทะเลรสเข้มข้น และอีกมากมาย  

ดีที่สุดคือ อย่ามากินคนสองคน ควรมากันเป็นครอบครัว หรือ กลุ่มเพื่อน มากันหลายๆคนจะได้กินกันหลายๆเมนู ร้านอาจไม่หรูหราแต่รสชาติสดใหม่ได้ใจไปเลย

 

‘คุณแอ๊ว’ ร้านอาหารทะเลสดจากเรือประมง ‘หาดเจ้าสำราญ’ 30 ปีไม่มีแผ่ว

คุณแอ๊ว อาหารทะเล

  • ที่ตั้ง  : ริมถนน 4033 เส้นทางเชื่อมระหว่างหาดเจ้าสำราญไปหาดปึกเตียน ตำบลหนองขนาน อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี
  • เปิดบริการ : ทุกวัน 10.00 – 21.00 น.  โทร. 08 5955 1815