สิ้นแล้ว! ศิลปินแห่งชาติ ดนตรีพื้นบ้านล้านนา 'พ่อครูบุญศรี รัตนัง' วัย 68 ปี

พ่อครู บุญศรี รัตนัง ศิลปินแห่งชาติปี 2560 นักร้องเพลงพื้นเมืองล้านนาที่มีผลงานอย่างแพร่หลาย ซึ่งเสียชีวิตเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา โดยไม่เปิดเผยรายละเอียดการเสียชีวิต

เมื่อวันที่ 20 ส.ค. 64 เฟซบุ๊กเพจ พ่อครูบุญศรี รัตนัง ได้แจ้งข่าวการเสียชีวิตลงของ พ่อครูบุญศรี รัตนัง ศิลปินแห่งชาติ สาขาการแสดง ดนตรีพื้นบ้านล้านนา พ.ศ. 2560 ซึ่งยังไม่ได้แจ้งรายละเอียดของการเสียชีวิตและการจัดงานศพ โดยระบุเพียงว่าพ่อครูได้เสียลงแล้ว แต่เนื่องจากเป็นช่วงของการเฝ้าระวังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ดังนั้นรายละเอียดและกำหนดการในการจัดงาน จะแจ้งให้ทราบอีกที

อาจเป็นรูปภาพของ 3 คน

สำหรับ พ่อครู 'บุญศรี รัตนัง' วัย 68 ปี ศิลปินแห่งชาติ พ.ศ. 2560 นักร้องเพลงพื้นเมืองล้านนา นักร้องเพลงซอที่มีผลงานอย่างแพร่หลายในจังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดใกล้เคียง จนได้รับการยกย่องเป็นบุคคลดีเด่นทางวัฒนธรรมของจังหวัดเชียงใหม่ ในปี พ.ศ. 2533 มีผลงานเพลงที่แต่งขึ้นมาทั้งหมดประมาณ 500 กว่าเพลง มีผลงานอัลบั้มซอพื้นบ้านมาแล้วกว่า 30 ชุด ผลงานซอบางเรื่องที่มีการนำมาบันทึกเสียงใหม่ และจัดทำในรูปแบบของซอสายการศึกษา เช่น ซอเรื่องดาววีไก่หน้อย สูมาครัวตาน และต๋ำฮายา ที่นำมาบันทึกรวมกันใน พ.ศ. 2543

อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน, กำลังยืน และสถานที่ในร่ม

มีการจัดทำเป็นวีซีดี ซอคาราโอเกะ เพื่อการศึกษา ขึ้นเป็นครั้งแรกในล้านนา ผลงานการแต่งมีอยู่หลายเรื่องด้วยกัน แต่ส่วนมากจะเป็นการแต่งให้ผู้อื่นและไม่ได้มีการเก็บต้นฉบับไว้