รัฐส่อถอย เก็บภาษีคอนโดปล่อยเช่า

รัฐส่อถอย เก็บภาษีคอนโดปล่อยเช่า

รัฐส่อถอย เก็บภาษีคอนโดปล่อยเช่า ประชาชนมีความกังวล คลังรับทราบเล็งหารือใหม่

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงเรื่องการเก็บภาษีที่ดินสำหรับคอนโดมิเนียมที่ประชาชนมีความกังวล อยู่ในข้อที่ว่า หากนำไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ จะต้องเสียภาษีล้านละ 3,000 บาท กระทรวงการคลังรับทราบและได้มอบหมายให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ไปหารือกับ กทม.และกระทรวงมหาดไทย เพื่อหาทางออก เพราะมองว่าคอนโดมิเนียมทุกห้อง ไม่ควรต้องเสียภาษีในลักษณะเชิงพาณิชย์ แม้จะมีการนำไปให้เช่าต่อเพื่ออยู่อาศัย

"กฎหมายคอนโดมิเนียมนั้นไม่อนุญาตให้ดำเนินการเชิงพาณิชย์ แต่หากนำไปเป็นร้านอาหาร เป็นร้านสะดวกซื้อ ก็จะสามารถเก็บภาษีในเชิงพาณิชย์ได้ แต่หากเป็นการปล่อยเช่าเพื่ออยู่อาศัยจะไม่ถือเป็นการใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ ยังคงเสียภาษีในฐานะที่อยู่อาศัย"

นางนฤมล กล่าวว่า ส่วนกรณีผู้ถือครองที่ดินจำนวนมาก เช่น เป็นหมื่นไร่ เป็นแสนไร่ มีการตีความว่าต้องเสียภาษีในเชิงพาณิชย์หากนำไปปล่อยเช่า ต้องดูการใช้ประโยชน์สุดท้ายของที่ดินนั้นๆ ว่าเป็นการเช่าเพื่อทำการเกษตร อยู่อาศัย หรือใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์อย่างการสร้างหอพัก อพาร์ตเม้นท์ หรือโรงแรม เช่นเดียวกับคอนโดมิเนียมหากมีการนำไปใช้ผิดประเภทก็ต้องมีการแจ้งเปลี่ยนวัตถุประสงค์การใช้ เพื่อเสียภาษีให้ถูกต้อง

โดยในระหว่างเลื่อนการจัดเก็บภาษีจากเดือนเมษายน 2563 เป็นเดือนสิงหาคม 2563 นั้น กระทรวงการคลังจะทำความเข้าใจกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง