'โจชัว หว่อง' ลาออกพรรคหนุนประชาธิปไตยฮ่องกง

'โจชัว หว่อง' ลาออกพรรคหนุนประชาธิปไตยฮ่องกง

"โจชัว หว่อง" นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยชาวฮ่องกง พร้อมเพื่อนผู้ร่วมก่อตั้งพรรค "เดโมซิสโต" (Demosisto) ประกาศลาออกจากพรรค ไม่กี่ชั่วโมงหลังจีนผ่านกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่สำหรับฮ่องกง

นายโจชัว หว่อง แถลงวันนี้ (30 มิ.ย.) ว่า จะลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการพรรค "เดโมซิสโต" พรรคการเมืองสายกลาง-ซ้ายที่สนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง พร้อมเพื่อนร่วมอุดมการณ์ คือ นายนาธาน เหลา และนางสาวแอกเนส โจว โดยทั้ง 3 คนร่วมกันก่อตั้งพรรคเดโมซิสโต เมื่อเดือน เม.ย. 2559
 
การลาออกของแกนนำพรรคเดโมซิสโตมีขึ้นไม่นานหลังมีรายงานว่า รัฐบาลจีนเห็นชอบกฎหมายความมั่นคงที่จะบังคับใช้เป็นการเฉพาะกับฮ่องกง
  
นายหว่อง ให้เหตุผลของการลาออกว่า เขาจะกลายเป็น "เป้าหมายหลัก" ของกฎหมายความมั่นคงฉบับนี้ซึ่งบรรดานักวิจารณ์หวั่นว่าจะทำลายเสรีภาพในเกาะที่เคยเป็นอาณานิคมของสหราชอาณาจักร พร้อมแสดงความหวังว่าประชาคมนานาชาติจะร่วมกันเดินหน้าสนับสนุนภารกิจเรียกร้องสันติภาพของฮ่องกงต่อไป

ด้านนายเหลา กล่าวว่า การต่อสู้ของชาวฮ่องกงจะไม่จบเพียงเท่านี้ แต่ในแนวทางต่อจากนี้ไป จะต้องมี “รูปแบบชัดเจนมากขึ้น” โดยยังไม่มีการขยายความ ขณะที่นางสาวโจวยังไม่แสดงความเห็น