"สมชาย"ห่วง "ม็อบเยาวชน" จัดกิจกรรมล้อเลียน เสี่ยงเหมือน เหตุฆ่าตัดคอ ที่ฝรั่งเศส

"สมชาย"ห่วง "ม็อบเยาวชน" จัดกิจกรรมล้อเลียน เสี่ยงเหมือน เหตุฆ่าตัดคอ ที่ฝรั่งเศส

ส.ว.สมชาย ปัดให้ความเห็นของ อานันท์ ปันยารชุน ประเมินม็อบคลี่คลาย ชี้กิจกรรมล้อเลียนที่ ถ.สีลม วานนี้ อาจทำให้คนอีกฝั่งไม่พอใจ เสี่ยงเป็นเหมือนเหตุฆ่าตัดคอ ที่ฝรั่งเศส แนะ เยาวชน ใช้ความรู้ พัฒนาชนบท ไม่ใช่ กินหรู-3ชม.ร่วมม็อบ จากนั้นเข้าผับ

     นายสมชาย แสวงการ ส.ว.  ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นที่นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ระบุให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมฟังเสียงผู้ชุมนุม ว่า ไม่ขอแสดงความเห็น ทั้งนี้นายอานันท์ เป็นผู้ใหญ่ที่ตนเคารพ อย่างไรก็ดีในความเห็นตามสถานะอดีตนายกฯ นั้น เหมือนกับบุคคลที่เคยเป็นนายกฯ อาทิ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา, นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯ​, น.ส.ยิ่งลักษณ์​ ชินวัตร อดีตนายกฯ ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์ อาจรับไปพิจารณาประกอบพร้อมกับข้อเสนออื่นๆ เพื่อแก้ไขสถานการณ์ก็ได้ อย่างไรก็ตามตนประเมินสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มเยาวชนในประเด็นที่เกี่ยวกับรัฐบาลนั้นคลี่คลายไปได้ระดับหนึ่ง และเมื่อรัฐสภาเปิดสมัยสามัญ เดือนพฤศจิกายน สถานการณ์จะดีขึ้น

     นายสมชาย ยังแสดงความเห็นต่อการชุมนุมของกลุ่มเยาวชน ที่จัดที่ถนนสีลม เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม ว่า เป็นกิจกรรมเชิงล้อเลียนสถาบันเบื้องสูง ที่ตนกังวลว่าอาจทำให้คนกลุ่มที่รักและเทิดทูนสถาบันเกิดความไม่พอใจ และอาจเกิดการกระทำตอบโต้ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นได้ เหมือนกับกรณีที่เกิดขึ้นในประเทศฝรั่งเศสที่มีเหตุการณ์ฆ่าตัดคอ ซึ่งเหตุมีจุดเริ่มต้นแค่ภาพล้อเลียนของศาสดาในศาสนาหนึ่ง และทำให้ผู้ที่นับถือศาสนาไม่พอใจ

     “ผมไม่รู้ว่าเหตุการณ์ในไทยจะไปถึงขั้นเหตุฆ่าตัดคอในฝรั่งเศสหรือไม่ แต่หากมีคนบ้าๆ บอๆ ลุกขึ้นมาทำ หรือมีมือที่สาม หรือคนที่ถูกเตรียมไว้เพื่อสร้างสถานการณ์ เหตุย่อมเกิดขึ้นได้ ดังนั้นผมเตือนด้วยความหวังดีว่า อย่าเรียกร้องหรือทำอะไรที่เกินธง หรือพยายามทำให้เกิดพลิกฟ้าผลิกแผ่นดิน ทั้งนี้ผมเชื่อว่ารัฐบาลจับตาและพยายามแก้ปัญหาไม่ให้ลุกลามหรือบานปลาย ขณะเดียวกันผู้ใหญ่ระดับผู้พิพากษา ได้คุยกับผมว่าท่านพยายามประคับประคองสถานการณ์เช่นกัน” นายสมชาย กล่าว

     นายสมชายกล่าวด้วยว่าจากการติดตามกลุ่มเยาวชนที่เรียกร้องนั้น ตนเห็นว่าเยาวชนคนรุ่นใหม่ เป็นคนเก่งและมีความสามารถ ดังนั้นควรนำความรู้ และความสามารถไปใช้ให้เกิดประโยชน์ เช่น การปฏิรูปประเทศ การลดความเหลื่อมล้ำ แก้ปัญหาในชนบท นำเทคโนโลยีไปช่วยชาวบ้าน เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ ไม่ใช่กินหรู อยู่สบาย ถึงเวลาไปชุมนุม 3 ชั่วโมง จากนั้นก็เข้าผับ ซึ่งตนเคยคุยกับเพื่อนไว้ด้วยว่า ต้องการส่งต่องานการเมืองให้คนรุ่นใหม่ แต่เขาเลือกทำในสิ่งที่เขาต้องการเท่านั้น แบบนี้ คงไม่ไหวแน่

     ผู้สื่อข่าวถามถึงข้อเสนอของนายสนธิ ลิ้มทองกุล อดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ที่เสนอให้ปฏิวัติ นายสมชาย กล่าวว่า ตนไม่เห็นด้วย เพราะการปฏิวัติไม่ใช่ทางออก และไม่ควรให้เกิดขึ้น.