นายกฯเผย'รพ.สนาม'เราดูแลดี เป็นผมผมก็อยู่ เมิน'ทักษิณ'อ้าแขนช่วยหาวัคซีน

นายกฯเผย'รพ.สนาม'เราดูแลดี เป็นผมผมก็อยู่ เมิน'ทักษิณ'อ้าแขนช่วยหาวัคซีน

"นายกฯ" เผย "รพ.สนาม" ของเราดูแลดีที่สุดแล้ว เป็นผมผมก็อยู่ ระบุ เสียใจ บุคลากรการแพทย์มีผลข้างเคียงหลังฉีดวัคซีน เมิน "ทักษิณ" พร้อมอ้าแขนช่วยหาวัคซีน เผย ก.ค.พิจารณาเปิดประเทศ "ภูเก็ตโมเดล" อีกครั้ง

พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พร้อมคณะตรวจเยี่ยมความพร้อมโรงพยาบาลสนามรับผู้ป่วยโควิด ที่ศูนย์กีฬาบางกอกอารีนา เขตหนองจอก กทม. จากนั้นได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวตอนหนึ่งว่า มันไม่มีอะไรสมบูรณ์100 เปอร์เซ็นต์ แต่อย่างน้อยเราทำได้สัก 80-90% มันก็ดีกว่าไม่ถึง ปัญหามันไม่ได้อยู่ที่รัฐอย่างเดียว มันอยู่ที่หลายๆส่วนด้วยกัน

จากนั้น นายกฯ ได้ชี้ไปยังพื้นที่ที่จัดไว้เป็นโรงพยาบาลสนาม พร้อมกับกล่าวว่า "โรงพยาบาลสนามของเราเห็นไหม เป็นผมผมก็อยู่นะอย่างเนี่ย เค้าดูแลดีที่สุดแล้ว บางประเทศติดกันเยอะเยอะนอนเตียงละสองคนนะ ผมไม่อยากเอ่ยชื่อ"

เมื่อถามว่า กรณีที่บุคลากรทางการแพทย์ฉีดวัคซีนแล้วเกิดผลข้างเคียง นายกฯ กล่าวว่า ก็บอกแล้วไงความเสี่ยง มีความเสี่ยงอยู่ ก็ต้องดูแลรักษา ถ้ามันรุนแรงก็ต้องว่าไปตามมาตรการทางการแพทย์ ก่อนที่นายกฯ จะมอบหมายให้ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขชี้แจงเรื่องดังกล่าว ก่อนจะกล่าวเพิ่มเติมว่า "ผมเห็นข่าวแล้วก็เสียใจ"

ทั้งนี้ พล..ประยุทธ์ ปฏิเสธตอบคำถามกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เสนอตัวพร้อมช่วยเจรจาจัดหาวัคซีนกับผู้นำบางประเทศ โดยนายกฯ ระบุเพียงว่า "ไม่ถาม ไม่ตอบ อย่าเอาคำถามคนไม่ได้อยู่ในประเทศไทยมาถามผม ผมไม่รู้จัก ไม่รู้เรื่องเขา"

นายกฯ กล่าวอีกว่า ส่วนการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวตามแผนภูเก็ตโมเดลนั้น มีการจัดเตรียมไว้เป็นSandbox ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับวัคซีนที่เราจัดหาได้ โดยจะแบ่งพื้นที่เป็นสามโซนของทั้งจังหวัด ซึ่งแต่ละโซนฉีดวัคซีนไปแล้ว 26% ตนก็บอกไปว่าให้แต่ละโซนฉีดให้ได้ถึง 60% ก่อนได้หรือไม่ซึ่งก็ยังมีเวลาถึงเดือนพฤษภาคม เมื่อถึงเดือนกรกฎาคมค่อยดูอีกที

"ผมก็อยากเปิดให้ได้ ทีนี้พอเปิดก็ไม่ใช่สุ่มสี่สุ่มห้าเปิดไป หลายคนบอกว่าเปิดแล้วคนจะมา เราก็ต้องเตรียมความพร้อมให้เขา ถ้าเราทำพื้นที่ให้ปลอดภัย คนอยากมาเมืองไทยอยู่แล้ว บ้านเขามันหนาวมีน้ำแข็งมีหิมะ เขาถึงมาพักบ้านเรา นี่คือความดีของบ้านเรานะ เราก็ต้องทำอย่างไรให้คนเขาชื่นชมเราเหมือนเดิม ต้องไม่ขัดแย้งทะเลาะเบาะแว้งกันเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ไม่เช่นนั้นแก้ปัญหาไม่ได้ ไม่มีอะไรที่จะแก้ได้ จะเห็นได้ว่าทุกอย่างมันก็มีปัญหามีความรุนแรงเกิดขึ้นทุกครั้ง" นายกฯ กล่าว