เช็กขั้นตอน ยื่นเอกสารหลักฐาน ขอรับเงินช่วยเหลือ เงินเยียวยา ‘น้ำท่วม 2567’

เช็กขั้นตอน ยื่นเอกสารหลักฐาน ขอรับเงินช่วยเหลือ เงินเยียวยา ‘น้ำท่วม 2567’

เปิดขั้นตอน ยื่นเอกสารหลักฐาน ขอรับเงินช่วยเหลือ เงินเยียวยา ‘น้ำท่วม 2567’ สำหรับผู้ประสบอุทกภัย ยื่นคำร้องออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ http://flood67.disaster.go.th

ขั้นตอน ยื่นเอกสารหลักฐาน ขอรับเงินช่วยเหลือ เงินเยียวยา ‘น้ำท่วม 2567’ สำหรับผู้ประสบอุทกภัย โดยนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี สั่งการในศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

เช็กขั้นตอน ยื่นเอกสารหลักฐาน ขอรับเงินช่วยเหลือ เงินเยียวยา ‘น้ำท่วม 2567’

ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) รับนโยบายของนายกรัฐมนตรี พร้อมสั่งการให้ทุกส่วนราชการรายงานสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ให้อำนวยความสะดวก จัดทำบัญชี และตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลได้ทันทีตามแนวทางที่กำหนดโดยไม่ต้องรอระยะเวลา ให้จังหวัดทยอยส่งข้อมูลมายังกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) โดยเร็ว
 

ขั้นตอน ยื่นเอกสารหลักฐาน ขอรับเงินช่วยเหลือ เงินเยียวยา “น้ำท่วม 2567” 

  • บัตรประจำตัวประชาชน 

พร้อมด้วยหลักฐานอย่างใดอย่างหนึ่ง ได้แก่

  • สำเนาทะเบียนบ้าน (กรณีเป็นบ้านพักอาศัยที่มีทะเบียนบ้าน) 
  • สัญญาเช่าบ้านหรือหนังสือรับรองการเช่าจาก อปท. (กรณีเป็นบ้านเช่า) 
  • หากเป็นกรณีอื่น อาทิ บ้านพักอาศัยประจำ แต่หากไม่มีทะเบียนบ้านจะต้องให้กำนันหรือผู้ใหญ่บ้าน ผู้บริหารท้องถิ่น ร่วมกับผู้นำชุมชน ตรวจสอบข้อเท็จจริงและลงนามรับรอง
  • กระทรวงมหาดไทยได้เปิดให้ทำบัตรประชาชนและออกทะเบียนบ้านใหม่ โดยผู้ประสบภัยไม่ต้องไปแจ้งความที่โรงพักแล้ว สามารถไปดำเนินการได้ที่อำเภอ สำนักงานเทศบาล หรือรถโมบายเคลื่อนที่ของกรมการปกครอง 
  • กรณีประชาชนที่ยังไม่ได้ผูกบัญชีพร้อมเพย์กับธนาคาร สามารถไปลงทะเบียนพร้อมเพย์ได้ทุกธนาคาร โดยใช้หมายเลขบัตรประชาชน 13 หลัก

ยื่นคำร้อง ขอรับเงินช่วยเหลือ เงินเยียวยา “น้ำท่วม 2567” ได้ 2 ช่องทาง 

  • ยื่นคำร้องด้วยตนเอง ที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ประสบอุทกภัย โดยประชาชนสามารถติดต่อดำเนินการได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป
  • ยื่นคำร้องออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ flood67.disaster.go.th ซึ่งจะเปิดระบบให้ยื่นคำร้องตั้งแต่วันที่ 26 กันยายน 2567 เป็นต้นไป