‘เศรษฐา’ ลั่น ไม่ใช่ นายกฯ หุ่นเชิด ‘ตระกูลชินวัตร’ เตือน อย่าดูหมิ่น ปชช.

‘เศรษฐา’ ลั่น ไม่ใช่ นายกฯ หุ่นเชิด ‘ตระกูลชินวัตร’ เตือน อย่าดูหมิ่น ปชช.

“เศรษฐา” แจง นโยบายเพื่อไทย ไม่ยุบ ”กอ.รมน.“ ไม่อยู่ในการแถลงต่อสภา แต่จะทำให้เป็นส่วนหนึ่งของความมั่นคงทางประชาธิปไตย ป้องสิทธิ เสรีภาพ ปชช. เชื่อ เปลี่ยนแปลงแบบค่อยเป็นค่อยไป ลั่น ไม่ใช่หุ่นเชิดตระกูลชินวัตร-เพื่อไทย อย่าดูหมิ่น ปชช.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ชี้แจงกับสื่อมวลชนกรณีถูกวิพากษ์วิจารณ์หลายประเด็น ว่า ประเด็นไม่ยุบ กอ.รมน.ที่สื่อบางสำนักโจมตี ว่าผมเป็นหุ่นเชิดของพรรคเพื่อไทยหรือตระกูลชินวัตรหรืออะไรก็แล้วแต่ ผมขอชี้แจงดังนี้ 1. พรรคเพื่อไทยไม่มีนโยบายยุบ กอ. รมน. ในการหาเสียงของเรา และการยุบ กอ.รมน ไม่อยู่ในนโยบายที่ผมแถลงต่อรัฐสภา 

2. แต่พรรคเพื่อไทยและรัฐบาลที่นำโดยพรรคเพื่อไทยมีความประสงค์ ความปรารถนาที่จะทำกองทัพให้ทันสมัย สอดคล้องกับความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น และในส่วนของ กอ. รมน. นั้นเราตระหนักดีว่าบทบาทการปราบปรามศัตรูของรัฐ ในยุคสงครามเย็น ได้จบลงแล้ว  บัดนี้ในยุคของรัฐบาลพลเรือนโดยผมเป็นนายกฯ จะทำให้ กอ.รมน. มีบทบาทในการเป็นส่วนหนึ่งของความมั่นคงทางประชาธิปไตย ปกป้องสิทธิ เสรีภาพของประชาชน และในยามวิกฤติก็พร้อมช่วยเสริมความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประชาชนด้วย

3. พรรคเพื่อไทยและรัฐบาลนี้เชื่อในเรื่องการเปลี่ยนแปลงแบบค่อยเป็นค่อยไป ท่ามกลางความขัดแย้งทางอุดมการณ์ทางการเมืองที่ยืดเยื้อมาเกือบ 20 ปี เรายืนยันไม่เลือกหนทางที่จะหักโค่นทำลายกันและกัน แต่ละเลือกวิธีประสานแนวคิด วิธีการทำงานให้เป็นคุณต่อประชาชน เพราะเราตระหนักดีว่าความต่อเนื่องของการเมืองในระบอบการเลือกตั้งคือหัวใจของประชาธิปไตยที่ยั่งยืนและสันติที่สุด 

4. ผมเป็นนายกรัฐมนตรีที่เป็นแคนดิเดตของพรรคเพื่อไทย หาเสียงและขอฉันทามติจากเสียงของประชาชนและรัฐสภา ไม่ใช่หุ่นเชิดของใคร โปรดอย่าดูหมิ่นประชาชนครับ