'นักวิชาการ' ชี้ทางออก ปัญหาเลือกสว. 'กกต.' ออกประกาศยึดสิทธิปชช.

'นักวิชาการ' ชี้ทางออก ปัญหาเลือกสว. 'กกต.' ออกประกาศยึดสิทธิปชช.

"ปริญญา-พิชาย" หวั่นปัญหาเลือก สว. เป็นปมให้ ประกาศผลเลือก สว.ชุดใหม่ไม่ได้ ชี้ทางออกให้ "กกต." แก้ เร่งออกประกาศ โดยยึดสิทธิปชช.

ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสร์ ท่าพระจันทร์ นายปริญา เทวานฤมิตรกุล  อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวบนเวทีเสวนาปัญหาการเลือกสว.67 ข้อเรียกร้องของประชาชนถึง กกต.  ซึ่งจัดโดยเครือข่ายวีวอช และไอลอว์  ตอนหนึ่งว่าในกระบวนการเลือก สว. ที่มีปัญหาโดยเฉพาะการตัดสิทธิของบุคคลที่เข้าสมัครเป็นสว. นั้นเป็นประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง  (กกต.) ต้องแก้ไข และต้องแก้ไขก่อนการเลือกระดับอำเภอ วันที่ 9 มิ.ย. นี้ โดยต้องยึดสิทธิของประชาชนเป็นที่ตั้ง เนื่องจากรัฐธรรมนูญให้การรับรอง ไม่ใช่การตัดสิทธิ ทั้งนี้มีบางอำเภอที่มีผู้สมัครไม่ถึง 3 กลุ่ม และอาจจะเลือกไขว้ไม่ได้ ทั้งนี้แม้ว่ากฎหมายจะกำหนดให้สิทธิอุทธรณ์ ผ่านการยื่นศาลปกครอง แต่เป็นขั้นตอนที่ยากเกินไป อย่างไรก็ดีศูนย์นิติศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์พร้อมช่วยเหลือ

“ตอนนี้อยู่ในวิสัย ที่กกต.สามารถแก้ปัญหาได้ เพราะหากปล่อยให้มีปัญหามาก จะประกาศผลไม่ได้ ใครจะรับผิดชอบ ทั้งนี้ กกต.ควรฟังเสียงประชาชน และช่วยประชาชนแก้ปัญหา แต่กกต. ไม่ทำหน้าที่แก้ไข แต่กลับสร้างปัญหา” นายปริญญา กล่าว

นายปริญญา กล่าวด้วยว่า กกต.ควรออกประกาศแนวทางเกี่ยวกับการเลือก  สว.  ที่มีผู้สมัครรายเดียว หรือ ไม่ครบ 3 กลุ่มอาชีพ โดยคำนึงถึงสิทธิของประชาชนเป็นหลัก ไม่ใช่ปล่อยให้เกิดปัญหาแล้วมีการร้องต่อศาลปกครอง อย่างไรก็ดีตนขอให้กำลังใจกกต. ในการทำงาน

ขณะที่นายพิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์  สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์  (นิด้า) กล่าวว่า กกต. สัญญาว่าวันที่ 2 ก.ร. จะประกาศผลการเลือกสว.  แต่ขณะนี้พบว่ามีปัญหามาก และอาจทำให้ประกาศผลไม่ได้ตามที่สัญญาไว้ ทั้งนี้เพื่อให้กระบวนการประชาธิปไตยขับเคลื่อนไปได้ ปัญหาที่เกิดขึ้นปัจจุบันต้องแก้ไข แต่พยายามขับเคลื่อนการเลือกสว. ให้เกิดขึ้น หากทำไม่ได้ สว. 250 คน จะนั่งอยู่ต่อไป

นายพิชาย กล่าวด้วยว่ากระบวนการจัดตั้ง สว. มีประสิทธิผลมากที่สุด คือ ระดับอำเภอ หากจัดตั้งข้ามกลุ่ม 3-4 กลุ่มและพูดคุยไว้ก่อน สามารถทำได้ แต่ในระดับจังหวัดและระดับประเทศนั้นยาก ทั้งนี้ในระดับประเทศการจัดตั้งจะถูกลดอิทธิพล  ทั้งนี้ตนมองว่าขณะนี้ประชาชนและผู้สมัคร สว. ควรช่วยขับเคลื่อนให้การเลือกเกิดขึ้นและจัดการปัญหารายทางให้บรรเทาลง.