แก๊งฮั้วหนาว! กกต.สอบ 20 โรงแรมใช้รวมตัวผู้สมัคร สว.พบมีจัดเลี้ยง ส่อผิดกฎหมาย

แก๊งฮั้วหนาว! กกต.สอบ 20 โรงแรมใช้รวมตัวผู้สมัคร สว.พบมีจัดเลี้ยง ส่อผิดกฎหมาย

เลขาฯ กกต.เผยลุยสอบปมผู้สมัคร สว.รวมตัวโรงแรมแล้วกว่า 20 แห่ง พบมีการจัดเลี้ยงด้วย ส่อเข้าข่ายผิดกฎหมายชัดเจน

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.2567 เวลา 16.30 น. ที่อิมแพ็ค ฟอรั่ม เมืองทองธานี สถานที่จัดการเลือก สว.ระดับประเทศ นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตอบคำถามสื่อมวลชนภายหลังการเลือก สว.รอบแรกเสร็จสิ้น ถึงกรณีการแต่งกายของผู้สมัคร บางคนแต่งตัวเหมือนกัน นัดกันมาหรือไม่ ว่า คนแต่งกาย ก็เหมือนวันสมัคร ที่มาจากหมู่บ้านเดียวกัน มาจากบริษัทเดียวกัน หรือใส่ชุดที่เหมือนกัน มันยังไม่ได้ผิด ยังไงก็ไม่ได้ผิด ตามที่กฎหมายกำหนด 

ส่วนถ้าพบพยานหลักฐานเกี่ยวกับกระบวนการทุจริต แล้วสอยทีหลัง อ้างอิงกฎหมายอะไร นายแสวง กล่าวว่า ถามว่าจะผิดหรือไม่ อยู่ที่ข้อเท็จจริง ยกตัวอย่าง เรื่องการไปพบกันที่โรงแรม มีประมาณเกือบ 20 โรงแรมที่อยู่ในบัญชีเรา เรารวบรวมพยานหลักฐาน พูดไปมันก็เป็นหลักฐานวิทยาศาสตร์อาจไหวตัวก่อนก็ได้ว่า ใครเป็นคนจองโรงแรม ใครลงทะเบียน เราต้องไปทำงานกับโรงแรมพวกนี้อีกรอบหนึ่ง ไม่คิดว่าโรงแรมจะแก้หลักฐานอะไร มีการให้เงิน และการจัดเลี้ยง มันใช่หรือไม่ เพราะการจัดเลี้ยงก็ผิดกฎหมายอยู่แล้ว มีการให้ประโยชน์หรือทรัพย์สินอื่นใด นั่นคือ ต้องใช้เวลารวบรวมพยานหลักฐาน ส่วนเรารวบรวมได้แค่ไหน 

นายแสวง กล่าวด้วยว่า ถามว่าจะใช้กฎหมายอะไร มาตรา 60 พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. ระบุว่า เมื่อประกาศผลการเลือกตั้งไปแล้ว ถ้าผู้สมัครผู้ใดทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริต และเที่ยงธรรม ต้องส่งศาลฎีกา และเมื่อศาลรับคำคัดค้านไว้ ถ้าได้เป็น สว.ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ถ้าเป็นตัวสำรองต้องลบชื่อออก

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์