เช็กชื่อคนดังตกรอบแรกเลือก สว. 'สมชาย - พล.ต.อ.ศรีวราห์' ได้ไปต่อรอบไขว้

เช็กชื่อคนดังตกรอบแรกเลือก สว. 'สมชาย - พล.ต.อ.ศรีวราห์' ได้ไปต่อรอบไขว้

เช็กชื่อคนเด่นคนดังตกรอบเลือก สว.ระดับประเทศรอบแรก 'กล้วย เชิญยิ้ม - พิชิต - นิวัฒน์ธำรง - ดิเรก' ด้าน 'สมชาย วงศ์สวัสดิ์ - พล.ต.อ.ศรีวราห์ - นันทนา - ทนายตั้ม' ได้ไปต่อช่วงบ่าย เลือกรอบไขว้ ลุ้นติด 200 อรหันต์นั่งสภาฯ สูง

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.2567 ที่อิมแพ็ค ฟอรั่ม เมืองทองธานี สถานที่จัดการเลือก สว.ระดับประเทศ ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศล่าสุด การเลือก สว.รอบแรก เสร็จสิ้นแล้ว ทำให้มีผู้สมัคร สว.ที่ตกรอบ ทยอยเดินทางกลับบ้าน มีคนเด่นคนดัง เช่น นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล อดีตรองนายกรัฐมนตรี ที่ให้สัมภาษณ์ยืนยันสั้นๆ ว่า "ตกรอบ" แต่ปฏิเสธให้สัมภาษณ์เรื่องอื่นๆ

นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่า การเลือกไม่ได้ยุ่งยากอะไร ก็เลือกตามปกติธรรมดา ส่วนหน้าตา สว.จะออกมาอย่างไรก็ต้องรอดู โดยจะเหลือการเลือกในรอบไขว้  สิ่งที่อยากจะฝากก็ขอให้ทำหน้าที่ สว.พัฒนาประเทศในด้านเศรษฐกิจ​ การเมือง สังคม ส่วนจะสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับประเทศชาติได้มากน้อยแค่ไหนก็ต้องรอดูหน้าตา สว.ที่จะออกมา

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ว่า จะมีการฟ้องร้องจนทำให้การเลือก สว.ล่ม นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่า ใครจะฟ้องตนไม่รู้ ตนไม่ทราบเรื่อง ถ้ามาถึงขั้นนี้แล้วก็ต้องให้ได้จนจบ ดีหรือไม่ดีก็วิจารณ์​กันได้ ส่วนตัวที่เข้ามาสมัครเลือกสว.รอบนี้ เห็นว่าตัวเองยังมีแรงเลยเข้ามาอาสา หากได้รับเลือกก็ทำงานเพื่อประเทศ ถ้าไม่ได้ก็ไม่เป็นไร

เมื่อถามว่ารอบนี้เราได้เลือกตนเองหรือไม่ หรือโยนคะแนนให้กับคนอื่น นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่า รอบแรกเราสามารถเลือกตนเองได้ และคนอื่นก็ทำเช่นนี้ โดยใช้ไลน์ในการหาเสียง เพราะเวลาสั้น ไลน์จึงมีประโยชน์​ที่สุด

เมื่อถามอีกว่า การจัดการเลือก สว.เช่นนี้เหมาะสมกับประเทศไทยหรือไม่ นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่า เป็นครั้งแรกก็ต้องทดลอง ตนไม่มีความเห็น

เมื่อถามย้ำว่า พบเห็นพฤติกรรม​ที่ส่อไปในทางฮั้วหรือไม่ นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่า ตนไม่ทราบเพราะส่วนตัวก็ใช้ไลน์ส่งข้อมูล

ส่วนประเด็นกระแสข่าวเรื่องของการล็อบบี้ รวมถึงการซื้อตัวเพื่อให้โหวตลงคะแนนให้กับคนอื่นนั้น นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่าเชื่อว่าไม่น่าจะมีการล็อบบี้ เพราะขนาดตัวเองก็ยังเอาไม่รอด แต่หากจะมีการล็อบบี้ หรือ ซื้อตัวจริง ก็ให้เป็นหน้าที่ของฝ่ายสอบสวนดำเนินการต่อ

เช่นเดียวกับนายพิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ นักวิชาการ และอดีตอาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ที่ให้สัมภาษณ์ว่า ตกรอบ โดยยืนยันทำเต็มที่สุดแล้ว หลังจากนี้จะกลับไปพักผ่อนที่บ้าน ส่วนเรื่องการฮั้วนั้น ไม่ทันสังเกต

นายดิเรก ถึงฝั่ง อดีต สว.เลือกตั้ง จ.นนทบุรี ให้สัมภาษณ์ว่าตกรอบ แต่ขอไม่ให้ความเห็นหลังสื่อมวลชนถามว่ามีประเด็นการฮั้วกันหรือไม่

ส่วนนายฐานุพงศ์ ศักดิ์ธนาวัฒน์ หรือ "กล้วย เชิญยิ้ม" ผู้สมัคร สว.ที่ตกรอบ ตั้งข้อสังเกตถึงเรื่องคะแนนโหวตว่า มีคะแนนโดดอยู่กลุ่มเดียว

ขณะที่ น.ส.หทัยรัตน์ พหลทัพ บรรณาธิการบริหาร (บก.บห.) สำนักข่าวเดอะอีสานเรคคอร์ด ผู้สมัคร สว.ที่ตกรอบ ให้สัมภาษณ์อ้างว่า ก่อนหน้าวันเลือก สว.ระดับประเทศ 2 วัน มีกลุ่มการเมือง โทรศัพท์เข้ามาเสนอเงินให้เข้ามาร่วมก๊วน จำนวน 1-2 แสนบาท แต่ได้ปฏิเสธไป โดยกลุ่มก๊วนการเมืองดังกล่าว เป็นอดีต สส. ของพรรคอันดับ 2 หรืออันดับ 3 

มีรายงานว่า บุคคลดังที่ผ่านเข้ารอบไขว้ เช่น นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี รศ.ดร.นันทนา นันทวโรภาส คณบดีวิทยาลัยสื่อสารการเมือง ม.เกริก นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ "ทนายตั้ม" พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายบุญรักษ์ ยอดเพชร อดีตเลขาธิการคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 นางอังคณา นีละไพจิตร อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ นายบุญส่ง น้อยโสภณ อดีต กกต. นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้สมัครกลุ่ม 8 อดีตหัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อดีตหัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร เป็นต้น 

ทั้งนี้ ภายหลังการเลือก สว.ระดับประเทศ รอบแรกเสร็จสิ้น นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงสรุปภาพรวมหลังจากเสร็จสิ้นการเลือก สว.ระดับประเทศ รอบแรก 

โดยการเลือก สว.ในรอบที่ 2 การลงคะแนนเลือกผู้ได้รับเลือกขั้นต้นในกลุ่มอื่นที่อยู่ในสายเดียวกัน การลงคะแนน ผู้ได้รับเลือกขั้นต้นของแต่ละกลุ่ม มีสิทธิลงคะแนนเลือกผู้สมัครที่เป็นผู้ได้รับเลือกขั้นต้นในกลุ่มอื่นแต่ละกลุ่มในสายเดียวกันได้กลุ่มละไม่เกิน 5 คน โดยจะลงคะแนนให้แก่ผู้ได้รับเลือกขั้นต้นในกลุ่มเดียวกันหรือเลือกตนเองมิได้

ส่วนการนับคะแนน ผู้ได้คะแนนสูงสุด 10 ลำดับแรกของแต่ละกลุ่ม เป็นผู้ได้รับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภาของกลุ่มนั้น ผู้ได้คะแนนลำดับที่ 11-15 ของแต่ละกลุ่ม อยู่ในบัญชีสำรองของกลุ่มนั้นกรณีกลุ่มใดมีผู้ได้คะแนนเท่ากันจนเป็นเหตุให้มีผู้ได้คะแนนสูงสุดเกิน 15 คน ให้ดำเนินการจับสลากเพื่อเรียงลำดับ กรณีกลุ่มใดมีผู้ได้คะแนนเท่ากัน แต่ไม่เกิน 15 คน ให้มีการจับสลาก เพื่อให้ได้ผู้ได้รับคะแนนในแต่ละลำดับ

อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้อำนวยการ การเลือกระดับประเทศได้รับประกาศผลการนับคะแนนจากกรรมการประจำสถานที่เลือกแล้ว จะดำเนินการจัดทำประกาศผลการนับคะแนน แล้วรายงานให้ กกต.ทราบ เมื่อได้รับประกาศผลการนับคะแนนแล้ว ให้รอไว้ไม่น้อยกว่า 5 วัน เมื่อพ้นกำหนดเวลาดังกล่าว กกต.เห็นว่าการเลือกเป็นไปโดยถูกต้อง สุจริต และเที่ยงธรรม ให้ประกาศผลการเลือกในราชกิจจานุเบกษา และแจ้งรายชื่อให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาทราบต่อไป

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์