'ปธ.รัฐสภา' เชื่อ สว.ใหม่ มีจิตสำนึก-รักษาคุณภาพของตัวเอง

'ปธ.รัฐสภา' เชื่อ สว.ใหม่ มีจิตสำนึก-รักษาคุณภาพของตัวเอง

"วันนอร์" เชื่อ กกต. ประกาศ 200 สว.ได้ตามกำหนด มองสว.ใหม่มีความหลากหลาย กระทุ้งให้มีจิตสำนึก เพื่อรักษาคุณภาพของตัวเอง

ที่ประเทศมาเลเซีย นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ระหว่างการเดินทางเยือนประเทศมาเลเซียอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐสภามาเลเซีย ระหว่างวันที่ 25-27 มิ.ย. ถึงผลการคัดเลือกสว. 200 คน โดยเชื่อว่าคณะกรรมการเลือกตั้ง(กกต.) จะสามารถประกาศรายชื่อทั้งหมดได้ตามที่กำหนดไว้ คือ 2 ก.ค.  และหากพบการกระทำผิด ก็เชื่อว่กกต.จะมีการสอยในภายหลังได้ อย่างไรก็ตามตนคิดว่าคนที่กระทำผิดส่วนใหญ่อาจเป็นคนที่ไม่ได้รับเลือกก็ได้แต่คนที่ได้รับเลือกแล้วทำผิดก็ไม่ต้องห่วง เพราะมีสว.สำรองอีก 100 คน ส่วนกรณีที่คาดว่าจะมีการฟ้องร้องกันนั้น ตนมองว่าเป็นเรื่องธรรมดาของคนที่ไม่ได้รับเลือก แต่เชื่อว่า กกต.จะจัดการเรียบร้อย

เมื่อถามว่ากับกระแสข่าวการฮั้วและล็อบบี้ จะมีผลต่อคุณภาพของสว. ชุดใหม่หรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่เห็นหน้าสว. ทั้ง 200 คนอย่างชัดเจน ดังนั้นจะพูดเรื่องคุณภาพเป็นเรื่องที่ยาก ขอให้เห็นทั้ง 200 คนก่อน แต่ตนเชื่อว่าอย่างน้อย เมื่อประกาศสว. ทั้งหมดออกมาแล้ว น่าจะมีความหลากหลาย ทั้งคนที่มีชื่อเสียง ผู้ทรงคุณวุฒิ และประชาชนคนธรรมดาทั่วไป ในหลากหลายอาชีพ คงจะไม่เฉพาะคนเก่งอย่างเดียว

"ผมคิดว่าควรให้โอกาส สว.ที่มาจากการเลือกในระบบใหม่ตามรัฐธรรมนูญทำหน้าที่ก่อน ทั้งนี้ผมหวังว่าคนที่ได้เป็นสว. จะมีจิตสำนึกว่า เขาเป็น1ใน 200 คนของระดับประเทศ เขาคงจะรักษาคุณภาพของเขาเองได้" นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

เมื่อถามถึงการทำงานร่วมกับสว. ชุดใหม่ ประธานรัฐสภา กล่าวว่า  ตนคิดว่าสว. ชุดใหม่ไม่ได้อยู่ในอาณัติของใครมากนัก จะอยู่ภายใต้พรรคการเมืองคงไม่ชัดเจน ว่าพรรคการเมืองจะไปใช้อะไรเขาได้ และเมื่อตนดูระบบแล้วก็เห็นว่าอาจจะได้สว.หลากหลาย ดังนั้นการทำงานของสว. ชุดใหม่คงเป็นอิสระมากกว่าสว. ชุดที่ผ่านมาก็ได้ ส่วนการทำงานกับสภาผู้แทนราษฎรคงไม่มีปัญหาอะไร ตนในฐานะประธานรัฐสภา ก็ต้องดูแลเมื่อมีการประชุมร่วมรัฐสภา