ภท.แถลงจุดยืน ดันพ.ร.บ.'ปลดล็อกกัญชา' ยันมีมารยาท ไร้ปัญหาพรรคร่วมรัฐบาล

ภท.แถลงจุดยืน ดันพ.ร.บ.'ปลดล็อกกัญชา' ยันมีมารยาท ไร้ปัญหาพรรคร่วมรัฐบาล

โฆษกภูมิใจไทย นำทีม แถลงจุดยืน ดันพ.ร.บ."ปลดล็อกกัญชา" ใช้ทางการแพทย์สุขภาพและขับเคลื่อนเศรษฐกิจ พร้อมยืนยันมีมารยาท ไร้ปัญหาพรรคร่วมรัฐบาล

ที่รัฐสภา นส.แนน บุณย์ธิดา สมชัย สส.อุบลราชธานี พรรคภูมิใจไทย ในฐานะโฆษกพรรค พร้อมสส.พรรคภูมิใจไทย แถลงจุดยืนเกี่ยวกับนโยบายกัญชาหลังจากที่ คณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษมีมติเสียงข้างมาก เห็นชอบ(ร่าง)ประกาศกระทรวงสาธารณสุข กำหนดให้กัญชาและกัญชงเป็นยาเสพติดให้โทษในประเภทที่ 5 ว่า พรรคภูมิใจไทยขอยืนยันจุดยืนเกี่ยวกับเรื่องกัญชาซึ่งพรรคเป็นผู้ริเริ่มและบุกเบิกในการเปลี่ยนกัญชา จากยาเสพติด เพื่อนำมาใช้ทางการแพทย์ สุขภาพและเศรษฐกิจทั้งทางตรงและทางอ้อม

โดยพ.ร.บ.ที่เราเคยเสนอมาตั้งแต่สมัยรัฐบาลที่แล้วจนถึงสมัยนี้เรายังยืนยันคำเดิมว่าการสนับสนุนกัญชาให้นำมาใช้อย่างมีการควบคุม เราเข้าใจดีถึงความห่วงใยและความกังวล และไม่ได้นิ่งนอนใจ

หากได้ติดตามการจะเห็นว่า เสนอร่างพ.ร.บ.กัญชากันชงไปตั้งแต่รัฐบาลที่แล้วแต่ด้วยเหตุผลคนใด เกมการเมืองใดก็แล้วแต่ที่เกิดขึ้นทำให้ร่างพ.ร.บ.ไม่ผ่านสภา
 

ขณะที่ในรัฐบาลชุดนี้พรรคภูมิใจไทยเองเสนอร่างพ.ร.บ.กัญชาไปตั้งแต่เดือนก.ย.2566 ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างรอเข้าบรรจุในระเบียบวาระของสภาต่อไป

ดังนั้นเราจึงยืนหยัดในการนำเสนอกฎหมายเพื่อมาควบคุมใช้อย่างมีขอบเขตเพื่อใช้ทางการแพทย์สุขภาพและขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญสิ่งที่เรากำลังดำเนินการเป็นการสอดรับกับนโยบายรัฐบาลที่นายกรัฐมนตรีได้แถลงต่อรัฐสภา เมื่อเมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2566

โฆษกพรรคพรรคภูมิใจไทย ย้ำว่า เราไม่ได้ทำอะไรนอกเหนือจากคำแถลงนโยบายที่มีอยู่โดยเน้นย้ำถึงการใช้กัญชาอย่างถูกต้องโดยมีกฎหมายควบคุมเพราะฉะนั้นสิ่งที่เราดำเนินการจึงเปรียบเสมือนเป็นคำมั่นสัญญาในการทำงานร่วมกันของพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค
 

ดังนั้นเมื่อมีการปรับเปลี่ยน จากคณะกรรมการยาเสพติดโดยให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติด พรรคเห็นว่า เราเพิ่งปลดล็อกกัญชา เมื่อสองปีที่แล้วแต่วันนี้กลับมีการเสนอให้กลับมาเป็นยาเสพติด ทั้งที่ขณะนี้มีข้อท้วงติงจากทางภาคเศรษฐกิจ ประชาชนหลายชุมชนมีการลงทุนด้านนี้ไปแล้วเป็นมูลค่าหลายหมื่นล้านท่านจะทำอย่างไรให้พี่น้องกลุ่มนี้ได้อยู่ได้ต่อไป

พรรคจึงยืนยันตามเดิมในการให้ความสำคัญกับการมีร่างพ.ร.บ.เพื่อควบคุมดีกว่าที่เราจะกลับไปกลับมาแล้วกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนในอนาคต


 ทั้งนี้หากไปดูหลายประเทศที่มีการใช้กัญชาอย่างถูกต้องหลายประเทศก็มีพ.ร.บ.ในการควบคุมเช่นเดียวกันดังนั้นพรรคภูมิใจไทยจึงยืนยันอยู่ในจุดยืนเดิมตามที่คณะรัฐมนตรีได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภาเอา

"ยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่เป็นปัญหาในการทำงานร่วมกันไม่มีแน่นอน ยืนยันว่านโยบายรัฐบาลทุกนโยบายเป็นข้อตกลงร่วมกันของทุกพรรคการเมืองอยู่แล้วเพราะฉะนั้นเรายังทำงานตามนโยบายที่ได้แถลงรัฐสภา และพรรคภูมิใจไทยเรามีมารยาทมากพอเราไม่คิดจะมีเรื่องเราตั้งใจทำงานตามนโยบายทุกประการ "