'พิธา' เตือนรัฐบาลใช้งบแจกเงินดิจิทัลให้ดี ระวังวิกฤติเป็นวิบัติ

'พิธา' เตือนรัฐบาลใช้งบแจกเงินดิจิทัลให้ดี ระวังวิกฤติเป็นวิบัติ

'พิธา' เตือนรัฐบาลใช้งบทำโครงการ 'แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต' ระวังให้ดี จากวิกฤติจะกลายเป็นวิบัติ หลังจ่อไม่ใช้งบจาก ธ.ก.ส.แล้ว โยนประชาชนประเมินนายกฯเอง หลังมาตอบกระทู้ถามสด 

เมื่อวันที่ 11 ก.ค. 2567 ที่รัฐสภา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มาตอบกระทู้เรื่องมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นรัฐบาลต้องต่อสู้กับแรงค้านที่ไร้อนาคต ว่า คงต้องชวนให้พี่น้องประชาชน ย้อนดูการถามกระทู้ของ น.ส.ศิริกัญญา แล้วค่อยตัดสินว่า เป็นแรงค้านที่ไร้อนาคต หรือรัฐบาลที่ไร้คำตอบกันแน่

นายพิธา กล่าวว่า คิดว่าประชาชนจะเป็นคนตัดสินได้ เพราะความตั้งใจของ น.ส.ศิริกัญญา และพรรคก้าวไกลนั้น ไม่เหมือนกับการถามกระทู้ ที่จะพูดอะไรก็ได้ เป็นการตั้งคำถามเฉพาะเจาะจง และให้ตอบคำถามมาด้วยความเป็นห่วงเป็นใยกับพี่น้องประชาชน เนื่องจากเศรษฐกิจจะวิกฤตหรือไม่วิกฤต ขึ้นอยู่กับการบริหารของรัฐบาล ถ้าหากทำอย่างละเอียดตั้งอกตั้งใจ วิกฤตคงจะคลี่คลายไปได้ แต่ถ้าจะทำแบบประชานิยม กู้เงินในอนาคตใช้งบประมาณมหาศาล จนเหมือนเป็นไข่ที่อยู่ในตะกร้าใบเดียว ถ้าพลาดขึ้นมาแล้วจากวิกฤตจะกลายเป็นวิบัติไปได้ ถ้าเกิดคุณกู้เงินในอนาคตโดยไม่ลงรายละเอียด

“ก็ต้องถามนายกรัฐมนตรีกลับ ว่าตอนที่ตอบคุณศิริกัญญา แล้วเอาสไลด์ขึ้น เป็นการวินิจฉัยปัญหาของประเทศ ที่น่าจะใกล้เคียงกับฝ่ายค้าน แต่ถามว่ามีงบประมาณเพียงพอหรือไม่ ถามว่ากฎหมายที่ดองไว้ ท่านจะช่วยแก้ ท่านจะดองไปทำไม เพราะฉะนั้นฝากพี่น้องสื่อมวลชน และประชาชนทั่วประเทศช่วยกันเป็นคนตัดสิน ผมมีส่วนได้ส่วนเสีย เป็นอดีตหัวหน้าพรรคใกล้ชิดกับคุณศิริกัญญา คงจะไม่ได้เป็นคนตัดสิน ว่าตกลงเป็นแรงค้านที่ไร้อนาคต หรือรัฐบาลที่ไร้คำตอบต่อคำถามของคุณศิริกัญญา และความท้าทายของประเทศกันแน่” นายพิธา กล่าว

เมื่อถามว่า คำถามและคำตอบในวันนี้ ฝ่ายค้านจะนำไปต่อยอดอย่างไร นายพิธา กล่าวว่า อีก 2-3 สัปดาห์จะมีงบประมาณ เพิ่มเติมปี 2567 เข้า และงบปี 2568 ก็ยังอยู่ในชั้นกรรมาธิการ แสดงให้เห็นแล้วว่า บางทีพอเราจะทำตามนโยบายเรือธงของตัวเอง จนไปเบียดบังงบประมาณต่าง ๆ ที่เป็นปัญหา เช่น ยาเสพติด สิ่งแวดล้อม งบสาธารณสุข หลายครั้งรัฐบาลจะชอบบอกว่า การแจกเงินไม่ใช่เรื่องผิดปกติ สิงคโปร์ก็แจก แต่สิงคโปร์ไม่ได้มีปัญหาเรื่องความพร้อมทางการคลังเหมือนไทย ก็อยากให้คิดให้ดี เพราะเห็นว่ากลับไปกลับมาหลายครั้ง ตอนนี้ก็ไม่ใช้เงิน ธ.ก.ส.แล้ว ตรงนี้งบประมาณมหาศาลถ้าใช้ไม่ดีจะกลายเป็นวิบัติมากกว่าวิกฤติ

เมื่อถามถึงกรณี รัฐบาลตัดงบแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต ในส่วนของ ธ.ก.ส.ออก จะกระทบกับผู้ใช้สิทธิหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า เป็นอีกประเด็นหนึ่งที่งบในการใช้จะไปอยู่ที่งบกลาง คำถามคือ งบประมาณปกติที่จะต้องมีการวางแผน ต้องมี KPI รวมถึงรายละเอียดชัดเจนออกมาทำไมไม่ใช้ ทำไมต้องไปกองอยู่ที่งบกลาง ซึ่งงบกลางก็มีประโยชน์ในการนำไปใช้แบบฉับพลัน ฉุกเฉิน แต่ทำบ่อย ๆ มันเสียนิสัย เสียวินัยการคลัง

เมื่อถามว่าประเมินการตอบกระทู้สดของนายกรัฐมนตรีรอบนี้ไว้อย่างไร นายพิธา กล่าวว่า ให้ประชาชนประเมินเพราะตนมีส่วนได้ส่วนเสียเป็นคนที่อยู่ในพรรคเดียวกันก็ขอเชิญชวนทุกคนให้ประเมินแล้วกัน