'อนุสรณ์' สวน กก.ยันงบกลางมีเกือบแสนล. เฉือนใช้แจกเงินดิจิทัล 4.3 หมื่นล.

'อนุสรณ์' สวน กก.ยันงบกลางมีเกือบแสนล. เฉือนใช้แจกเงินดิจิทัล 4.3 หมื่นล.

'อนุสรณ์' สวน 'ก้าวไกล' ยันงบกลางมีเกือบแสนล้านบาท เฉือนมาใช้แจกเงินดิจิทัล 4.3 หมื่นล้านบาท ยังเหลือพอใช้แบบฉุกเฉิน ลั่นมาตรการช่วย ปชช.มีอีกหลายอย่าง ขอให้มั่นใจนำไปกระตุ้นเศรษฐกิจได้

เมื่อวันที่ 13 ก.ค.2567 นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีฝ่ายค้านตั้งกระทู้ถามนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ถึงการใช้งบกลาง 43,000 ล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน ดิจิทัลวอลเล็ต แต่กลับไม่มีมาตรการออกมาช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชน ว่า งบกลางรายการสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นมีอยู่ทั้งสิ้น 99,600 ล้านบาท มีเพียงพอใช้กรณีเหตุฉุกเฉินและช่วยเหลือประชาชน การนำมาจัดสรรเพื่อนำมาขับเคลื่อนโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท จำนวน 4.3 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 40% ของวงเงินงบกลางรายการสำรองจ่ายฉุกเฉิน นอกเหนือจากนั้นได้มีการใช้จ่ายงบกลางในการช่วยเหลือประชาชนแล้วหลายโครงการ อาทิ ยกระดับ 30 บาทรักษาทุกโรค ช่วยน้ำท่วม-น้ำแล้ง ค่าน้ำ-ค่าไฟ สินค้าเกษตร เป็นต้น

นายอนุสรณ์ กล่าวว่า งบกลางถือเป็นเครื่องมือหนึ่งที่จะช่วยเหลือประชาชน ซึ่งรัฐบาลไม่ได้มีแค่งบกลางเพียงอย่างเดียว มีหลายโครงการที่รัฐบาลบูรณาการร่วมกับกระทรวง ให้ใช้งบของกระทรวงในการทำงานช่วยเหลือประชาชน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาให้ประชาชน ไม่ได้เก็บงบกลางนี้ไว้ใช้เฉพาะโครงการดิจิทัลวอลเล็ตเพียงโครงการเดียวเท่านั้น แต่มีการบริหารจัดการที่ดี ขอให้ประชาชนมั่นใจว่าสามารถใช้ได้ และใช้ไปกระตุ้นเศรษฐกิจได้

“มาตรการการช่วยเหลือประชาชน ไม่จำเป็นต้องใช้งบฯกลางเพียงอย่างเดียว รัฐบาลยังมีการบริหารจัดการในเรื่องอื่นๆ อีก” นายอนุสรณ์ กล่าว