'กก.' เหน็บ 'พท.' ปลอม ทำนโยบายไม่ตรงหาเสียง ลั่นไม่หยุดตรวจสอบ

'กก.' เหน็บ 'พท.' ปลอม ทำนโยบายไม่ตรงหาเสียง ลั่นไม่หยุดตรวจสอบ

"พริษฐ์" อภิปรายเหน็บ "เพื่อไทย" ปลอม ทำนโยบายไม่ตรงหาเสียง ลั่นไม่หยุดตรวจสอบ ชี้รัฐบาลดันทำ งบเติมเงินดิจิทัล ทำปชช.เสียโอกาส

ที่รัฐสภา  ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการอภิปรายร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 พ.ศ.... วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท ซี่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) เสนอเพื่อใช้ในโครงการเติมเงินหมื่นบาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ก่อนลงมติรับหลักการหรือไม่ สส.พรรคฝ่ายค้าน ได้ลุกคัดค้านพร้อมแสดงเจตนาไม่ลงมติรับหลักการเนื่องจากเป็นการเสนอของบประมาณที่ไม่คุ้มค่าต่อการลงทุนทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายสรุปว่า โครงการเติมเงินผ่านดิจิทัลวอลเล็ตนั้นได้ไม่คุ้มเสีย และเต็มไปด้วยคำถาม อาทิ การกำหนดเงื่อนไขที่กีดกันผู้ค้ารายย่อย ไม่นำไปสู่การลงทุนระยะยาวที่มีตัวคูณเศรษฐกิจที่สูงกว่า  นอกจากนั้นการกำหนดวัตถุประสงค์เพื่อการลงทุนเป็นเพียงการเลี่ยงกฎหมาย นอกจากนั้นราคาที่ประชาชนต้องจ่ายนั้นน่าตกใจ ทั้งการเพิ่มหนี้สาธารณะ และ มีค่าเสียโอกาสในรูปแบบหรือมาตรการที่รัฐบาลต้องตัดเพื่อโยกงบใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต รวม 1.75 แสนล้านบาท

“หากรัฐบาลดึงดันเดินหน้า อาจไม่มีเงินทำนโยบายที่พรรคเพื่อไทยสัญญาไว้กับประชาชนที่ช่วยเหลือประชาชนได้ตรงจุดกว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 3 ปีข้างหน้าเป็นเครื่องพิสูจน์ว่ารัฐบาลจะรักษาสัญญาได้หรือไม่ ทั้งนี้สิ่งที่พบคือ เมื่อรัฐบาลหาเงินทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ตตามเอกสารที่ส่งให้ กกต. ได้ตัดงบอื่นๆ เพื่อรักษาหน้าของตัวเอง ซึ่งผลนั้นต้องแลกกับความลำบากของประชาชน เช่น นักเรียนหลุดจากระบบการศึกษามากกว่า 50% การช่วยเหลือผู้ปกครองเรื่องค่าเล่าเรียน  การแก้ปัญหาค่าไฟแพง สวัสดิการประชาชน เป็นต้น และจะไม่สามารถทำตามสัญญาที่พรรคเพื่อไทยหาเสียงไว้" นายพริษฐ์ อภิปราย

สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายด้วยว่าทั้งนี้รัฐบาลไม่ต้องส่งตีความเรื่องรายละเอียดในงบประมาณ เช่น ไอแพด คือ ไอแพดหรือไม่แต่ควรยื่นตีความว่าพรรคเพื่อไทยปัจจุบันเป็นพรรคเพื่อไทยที่ยื่นเอกสารให้ กกต.ตอนหาเสียงหรือไม่ ทั้งนี้ขอให้ สส.ที่ลงมติขอให้ลงมติด้วยความเชื่อว่าทำเพื่อประโยชน์ประชาชน ไม่ใช่ลงมติเพราะความกลัวจะผิดสัญญา อย่างไรก็ดีการใช้เงินเพื่อดิจิทัลวอลเล็ตจะไม่เหลือเงินทำโครงการอื่นๆ ตามสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน ดังนั้นของให้รัฐบาลใช้อิสรภาพในการโหวต ไม่ใช่โหวตบนผลประโยชน์ทางการเมือง ทั้งนี้พรรคก้าวไกลพร้อมจะตรวจสอบต่อไป และจะลงมติไม่เห็นชอบ.