'จุลพันธ์' ยัน ใช้งบปี67 เหลื่อมปี 68 ไม่ขัดกฎหมาย อดีตเคยทำมาก่อน

'จุลพันธ์' ยัน ใช้งบปี67 เหลื่อมปี 68 ไม่ขัดกฎหมาย อดีตเคยทำมาก่อน

"จุลพันธ์" ยัน ใช้งบปี67 เหลื่อมปี 68 ไม่ขัดข้อกฎหมาย ในอดีตเคยทำมาก่อน เร่งถก ก่อนบรรจุวาระ2-3 วันที่ 31 ก.ค.นี้

19 ก.ค.2567 ที่อาคารรัฐสภา นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึง การประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ประจำปี 2567 นัดแรกวันนี้  ว่า การพิจารณาภายใต้ระยะเวลากระชั้นกรอบการพิจารณา มีอยู่ไม่กี่มาตราเนื้อหาเป็นเรื่องของรายได้ใหม่ที่เพิ่มขึ้นและรายจ่าย 1.22 แสนล้านบาทที่เกี่ยวข้องกับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต การพิจารณาใช้เวลาไม่นาน การประชุมครั้งแรกนี้จะมีการจัดสรรตำแหน่งต่างๆ เมื่อเรียบร้อยแล้วจะเข้าสู่การประชุมทันที โดยได้เชิญ 4 หน่วยงานด้านเศรษฐกิจ ประกอบด้วน กระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อดูภาวะการเศรษฐกิจในปัจจุบันรวมถึงผลกระทบต่างๆ 

และในวันนี้จะพิจารณาเพียงเท่านี้ หลังจากนั้นจะประชุม อีกครั้งวันอังคารที่ 23 ก.ค. โดยจะพิจารณารายมาตรา คาดว่าจะใช้เวลามาตรา 4 มากที่สุด เพราะเกี่ยวข้องกับรายจ่ายในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต แต่คงใช้เวลาไม่เกิน 2 วัน วันพุธที่24 ก.ค. คงจบได้ส่วนวันพฤหัสบดีที่25 ก.ค. จะเชิญผู้แปรญัตติเข้ามาชี้แจง ตามกลไกของกรรมาธิการ จากนั้นจะส่งให้สภาผู้แทนราษฎรโดยเร็ว เพื่อบรรจุเป็นวาระการประชุม วาระ2 และ 3 ในวันที่ 31 ก.ค.นี้

ส่วนการอภิปรายของสมาชิก ที่เป็นห่วงว่า การใช้งบปี 2567 ข้ามมาในปี 2568 จะขัดต่อกฎหมายหรือไม่ นายจุลพันธ์กล่าวว่า ไม่ขัดเป็นไปตามปกติกลไก ที่สามารถดำเนินการได้ ในอดีตเคยมีมาก่อน ซึ่งเป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมาชี้แจง ข้อสงสัยและให้คำตอบ กับกรรมาธิการ เพราะเป็นผู้ถือกฎหมาย