'ชัยธวัช' หวั่น สว.สีน้ำเงินผูกขาดสภาฯสูง - ล็อบบี้ชิง ปธ.วุฒิสภา เรื่องปกติ

'ชัยธวัช' หวั่น สว.สีน้ำเงินผูกขาดสภาฯสูง - ล็อบบี้ชิง ปธ.วุฒิสภา เรื่องปกติ

'ชัยธวัช' หวั่น สว.สีน้ำเงิน ผูกขาดสภาฯสูง รับเรื่องล็อบบี้ชิงเก้าอี้ประธานวุฒิสภา เรื่องปกติ ชี้ไม่จำเป็นต้องเชี่ยวชาญกฎหมายก็ได้ ยกตัวอย่างเหมือน 'ปดิพัทธ์' แต่ต้องมีเป้าหมายชัดเจน

เมื่อวันที่ 20 ก.ค.2567 ที่ จ.เชียงใหม่ นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงการเลือกประธานวุฒิสภา มีความกังวลอะไรหรือไม่ ว่า ประธานและรองประธานจะเป็นใคร ก็ไม่ได้ส่งผลมากนักในมุมของ สส. เพียงแต่ถ้าได้บุคลากรที่เหมาะสม จะช่วยยกระดับการทำงานของฝ่ายนิติบัญญัติทั้งสภาบนและสภาล่าง ซึ่งคงต้องไปดูในรายละเอียด รวมถึงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการต่างๆ ด้วย ตนคิดว่าก็น่าสนใจ เราก็รอดูอยู่ เพราะหากประธานคณะกรรมาธิการสำคัญๆ ได้คนที่มีแนวคิดที่ดี ก็จะสามารถเชื่อมการทำงานร่วมกันระหว่างคณะกรรมาธิการที่มีความใกล้เคียงกันกับสภาล่างด้วย

"เรื่องการล็อบบี้ ผมคิดว่าเป็นเรื่องปกติ ที่แต่ละกลุ่มก็จะมีการพูดคุยกัน ว่าเห็นควรจะผลักดันใครที่มีความเหมาะสม เพียงแต่หลายคนมองว่า สว.สีน้ำเงิน อาจจะผูกขาดไปทั้งหมด ซึ่งถ้าเป็นอย่างนั้นจริง ก็น่ากังวล พื้นที่ทางการเมืองที่มีความหลากหลาย มันไม่ควรเป็นแบบนั้น" นายชัยธวัช กล่าว

เมื่อถามว่าตำแหน่งประธานควรเป็นคนที่มีความรู้ทางด้านกฎหมายหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านกฎหมายอย่างเดียว เพราะอย่างสภาล่าง นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ก็ไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านกฎหมาย แต่ก็ทำงานได้โดดเด่น เพราะมีเป้าหมายชัดเจน ตนคิดว่าสิ่งนี้ต่างหากที่สำคัญ

เมื่อถามว่าเชื่อว่ามีการบล็อกโหวตจริงหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า คิดว่ามีการคุยกันแน่นอนว่าจะโหวตให้ใคร มันก็เหมือนสภาล่าง แต่แน่นอนว่า สภาร่างค่อนข้างชัดเจน เพราะมีระบบของพรรคการเมือง เพียงแต่ สว. ไม่มีระบบพรรคการเมือง เลยทำให้ดูเหมือนว่าไปเชื่อมโยงกับพรรคการเมือง

"การโหวตไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไร ก็มีการพูดคุยเจรจาต่อรองกันเป็นเรื่องปกติ หวังว่าการเจรจาต่อรองดังกล่าว จะเอาเรื่องผลประโยชน์ของสาธารณะมาเป็นตัวตั้ง" นายชัยธวัช กล่าว