สว.พันธ์ุใหม่ รับสภาพอาจพ่ายศึกชิงประธานสภาฯสูง นัดก่อน 23 ก.ค.ส่งคนชิง

สว.พันธ์ุใหม่ รับสภาพอาจพ่ายศึกชิงประธานสภาฯสูง นัดก่อน 23 ก.ค.ส่งคนชิง

'เทวฤทธิ์' รับสภาพ 'สว.พันธ์ุใหม่' ส่อแห้วทุกเก้าอี้ เหตุเสียงสู้ 'บ้านใหญ่' ไม่ได้ แต่ยันจะส่งคนชิงประธานวุฒิสภา จ่อเคาะชื่อก่อน 23 ก.ค. มองอย่างน้อยดีกว่า สว.ทหาร

เมื่อวันที่ 20 ก.ค. 2567 นายเทวฤทธิ์ มณีฉาย สว.กลุ่มที่ 18 สื่อสารมวลชน ผู้สร้างสรรค์วรรณกรรม ในฐานะกลุ่ม "สว.พันธุ์ใหม่" ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการส่งตัวแทนกลุ่มชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภา ว่า ทางทางกลุ่มได้ข้อสรุปว่าจะส่งคนลงในทุกตำแหน่ง แต่ว่าชื่อคนหรือจะส่งใครนั้นยังไม่ได้ข้อสรุปและคงจะได้หารือกันก่อนจะถึงวันที่ 23 ก.ค.นี้  ในเรื่องตัวบุคคลคงต้องมีการประสานและพูดคุยกันก่อนว่าจะส่งใคร แต่ยืนยันโดยหลักการว่าส่งทุกตำแหน่ง ทั้งประธานวุฒสภา และรองประธานสภาทั้ง 2 ตำแหน่ง 

“การที่เราบอกว่าจะส่งคนนั้นคนนี้ แต่จากสภาพการณ์ ความเป็นจริงในเชิงปริมาณหรือจำนวนเสียงโหวตมันสู้เขาไม่ได้อยู่แล้ว ดังนั้นเราก็ยันในหลักการ คือสื่อสารไปยังกลุ่มส่วนใหญ่ว่าขอให้พื้นที่ทำงานของคนส่วนน้อยด้วย แต่หลักการในการการันตีนั้น สำหรับผมเป็นใครก็ได้ แต่ขอให้เขายืนยันว่าจะไม่ตัดทิ้ง คืออย่างน้อยบรรจุวาระของคนที่เป็นเสียงส่วนน้อยในการทำงานข้างหน้าได้ เราหวังอย่างนั้น  แน่นอนว่าในการส่งคนลงชิง ในแง่ของจำนวนคนโหวตเราไม่สามารถที่จะไปเป็นคนกำหนดเกมได้เลย ดังนั้นสิ่งที่เราส่งไปอย่างน้อยก็คือเป็นการบอกกล่าวกับเพื่อนสมาชิกด้วยกัน หรือแม้กระทั่งคนที่จะดำรงตำแหน่งจริงๆ ว่าโครงการทางการเมืองที่จะทำให้วุฒิสภาของเราเป็นสภาที่เป็นพื้นที่ของการรับฟังเสียงทุกเสียงที่ไม่ปัดตกไป มันควรจะทำอย่างไร เพื่อให้เป็นผลดีกับประชาชน ผมคิดว่าอันนี้คือแนวทางที่เราจะสื่อสารไป หรือส่งคนลงก็เพื่อสื่อสารในพื้นที่ตรงนั้น” นายเทวฤทธิ์ กล่าว 

เมื่อถามว่าได้มีการพูดคุยกับกลุ่มอื่น ๆ หรือไม่ เนื่องจากก่อนหน้านี้ 36 สว.กลุ่มอิสระ ได้นัดหารือกันที่โรงแรมย่านรัชดาภิเษก เพื่อผลักดันนายบุญส่ง น้อยโสภณ สว.ชิงเก้าอี้รองประธานวุฒิสภา นายเทวฤทธิ์ กล่าวว่า เรื่องการพูดคุยนั้น ก็มีการพูดคุยกันเพื่อหยั่งแนวหรือไอเดียกันอยู่ แต่ว่าไม่ได้มีเรื่องของการพูดคุยกันว่าจะต้องเลือกคนนั้นคนนี้ หลักการของเราคืออยากเรียกร้องกับกลุ่มคนที่เป็นกลุ่มใหญ่ว่าอย่างน้อยก็ให้พื้นที่กับของการทำงานของคนที่อาจจะเป็นส่วนน้อยด้วย เป็นแนวทางของเราที่ทำได้เท่านี้ เพราะในเรื่องจำนวนเราก็คงไปสู้กับกลุ่มใหญ่เขาไม่ได้อยู่แล้ว ดังนั้นการคุยกันในเชิงของตำแหน่งหรือตัวบุคคลเราก็เพียงแค่หวังว่ามันจะผลักดันให้วุฒิสภาเป็นพื้นที่ๆ สามารถรองรับเสียงของคนกลุ่มน้อยได้ด้วย  แม้ในเรื่องต่างๆ ต้องฟังเสียงข้างมากในการตัดสินมติ แต่จำเป็นที่ต้องเคารพเสียงส่วนน้อยด้วย เป็นแนวทางที่เราส่งสารไปยังทุกๆ กลุ่ม

เมื่อถามว่าขณะนี้กลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่ มีสมาชิกจำนวนเท่าไร นายเทวฤทธิ์ กล่าวว่า กลุ่มของเราถ้าตามจำนวนตัวเลขที่เปิดเผยต่อสาธารณะก็คือ 30 คน แต่เข้าใจว่าภาวะตอนนี้มันก็มีคนที่เข้มข้น และคนที่อาจจะยังไม่ได้ตัดสินใจ หรือมาอยู่เพื่อดูแนวทาง

เมื่อถามว่า มีสมาชิกทับซ้อนกับกลุ่มที่สนับสนุนนายบุญส่งที่มีการนัดหารือกันก่อนหน้านี้หรือไม่ หรือไม่ นายเทวฤทธิ์ กล่าวว่า ใช่ แต่ทับซ้อนหลักหน่วย และอยู่ที่ว่าเขาเห็นว่าแนวทางไหนมันตรงใจเขามากกว่ากัน 

เมื่อถามว่ามองอย่างไรที่ดูเหมือนเวลานี้มีการล็อกตำแหน่งประธานและรองประธานวุฒิสภาไว้แล้ว นายเทวฤทธิ์ กล่าวว่า ตามหลักการควรเลือกตามจุดยืนว่าเขาแสดงวิสัยทัศน์ไว้ว่าอย่างไร จะทำให้วุฒิสภาแตกต่างจากสภาก่อนหน้านี้อย่างไร หรือทำให้วุฒิสภาเป็นพื้นที่ของการรับฟังทุกเสียงของสมาชิกหรือภาคประชาชนข้างนอกจริงๆ

"คิดว่าถ้าเขาคำนึงถึงผลประโยชน์ต่อสาธารณะก็ควรจะเลือกตามสิ่งที่เขาแสดงวิสัยทัศน์ เป็นการพูดในเชิงอุดมคติ แต่ในข้อเท็จจริงก็คงจะโน้มเอียงไปในทางคนที่มีกลุ่มก้อน แต่ก็ยังมองโลกในแง่ดีว่า แม้ภาพมาแบบนั้น แต่เขายังไม่ได้ลองปฏิบัติงาน จึงต้องรอดูการปฏิบัติงานของเขาก่อน ถึงแม้จะมาจากกลุ่มบ้านใหญ่หรือไม่ บ้านใหญ่ก็ยังมีประชาชนที่แวดล้อมเขา และประชาชนก็อาจจะเรียกร้องกับเขามากกว่า สว.ที่มาจากทหารในชุดก่อนหน้านี้" นายเทวฤทธิ์ กล่าว