ล้วงแผน ‘ก้าวไกล’ จัดแถวขุนพลใหม่ ‘ศรายุทธ-ณัฐพงษ์-วิโรจน์’ ชิงดำเลขาฯ

ล้วงแผน ‘ก้าวไกล’ จัดแถวขุนพลใหม่ ‘ศรายุทธ-ณัฐพงษ์-วิโรจน์’ ชิงดำเลขาฯ

กางแผนล่าสุด ‘ก้าวไกล’ จัดแถวขุนพลพรรคใหม่เตรียมรบต่อ ‘ศิริกัญญา’ ยังเต็งจ๋าหัวหน้าพรรค ‘ติ่ง ศรายุทธ-ณัฐพงษ์-วิโรจน์’ ชิงดำเก้าอี้เลขาฯ พรรค จ่อดัน สส.ป้ายแดงขึ้นมาคุมสัดส่วนภาค

เมื่อวันที่ 6 ส.ค.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของพรรคก้าวไกล กรณีศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล ฐานปฏิปักษ์หรือล้มล้างระบอบการปกครอง ในวันที่ 7 ส.ค.67 นี้ โดยแกนนำพรรคได้ประเมินไว้แล้วว่า หากเกิดเหตุเลวร้ายที่สุดคือ ศาลสั่งยุบพรรคก้าวไกลนั้น พรรคได้เตรียมความพร้อมเรื่องพรรคสำรองเพื่อโยก สส.ไปพักไว้ชั่วคราว ก่อนตัดสินใจว่าจะเปลี่ยนชื่อพรรค โลโก้ และกรรมการบริหารพรรค รวมถึงจัดทำข้อบังคับพรรคใหม่ 

รายงานข่าวระบุว่า ที่ผ่านมามีการเจรจากับ 2-3 พรรคการเมืองที่ยังมีความเคลื่อนไหวอยู่ในปัจจุบัน โดยคุณสมบัติหลักคือ ต้องเป็นพรรคการเมือง มีรายชื่อในบัญชีของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งพรรคถิ่นกาขาวชาววิไล เป็นพรรคแรกๆ ที่มีการเจรจา แต่ยังติดเงื่อนไขการต่อรองที่พรรคถิ่นกาขาวฯ อยากมีคนของตัวเองร่วมเป็นคณะกรรมการบริหารพรรค หรือมีส่วนร่วมในพรรคที่จะเปลี่ยนชื่อใหม่ด้วย

ในส่วนของหัวหน้าพรรคใหม่หากพรรคก้าวไกลถูกยุบพรรคนั้น ตอนนี้แคนดิเดตเบอร์หนึ่งยังคงเป็นชื่อของ “ไหม” น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล

ส่วนตำแหน่งเลขาธิการพรรคนั้น มีการคาดการณ์รายชื่อ โดยมี 3 คนที่เป็นตัวเต็งชิงเก้าอี้ตัวนี้ ได้แก่ “ติ่ง” ศรายุทธ ใจหลัก ผอ.พรรคก้าวไกล ที่ทำงานอยู่หลังบ้านของพรรคตั้งแต่สมัยพรรคอนาคตใหม่ รวมถึงเป็นเพื่อนรักนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล 

นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ รองเลขาธิการฝ่ายพัฒนาระบบข้อมูลและดิจิทัลของพรรค ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการวางรากฐานพรรคบนโลกออนไลน์

รวมถึงนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ ที่กลับมาเคลื่อนไหวมีบทบาทในช่วงหลัง

ส่วนตำแหน่งรองหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ยังไม่ได้มีการวางตัวอย่างเป็นทางการ แต่วางหลักคร่าวๆ ว่าเป็นบุคคลที่เป็นอดีต สส.อนาคตใหม่ หรือ สส.ก้าวไกล มีดีเอ็นเอแบบพรรคอนาคตใหม่มาตั้งแต่ยุคก่อตั้ง หรือคนที่อยู่ในรายชื่อ 44 สส.เดิมที่ยื่นแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 แต่สำคัญที่สุดทั้งหมดต้องเป็นที่ยอมรับจาก สส.ใหม่ภายในพรรคด้วย เพราะเป้าหมายของพรรคก้าวไกลคือ การขับเคลื่อนเชิงโครงสร้างที่ต้องเดินหน้าต่อ แม้ต้องต่อสู้นิติสงคราม และการยุบพรรคที่อาจเกิดขึ้นได้เสมอ 

ขณะที่ สส.ใหม่ที่เพิ่งชนะเลือกตั้งครั้งล่าสุด อาจจะมีรายชื่อดูแลในภาคหรือพื้นที่ต่างๆ เช่น สัดส่วน กทม. ภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคใต้ เพื่อประสานการทำงานร่วมกัน และเตรียมพร้อมในการทำงานการเมืองต่อไปในอนาคต 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคก้าวไกล แจ้งกำหนดการงานวันที่ 7 ส.ค.2567 ที่อาคารอนาคตใหม่ ที่ทำการพรรคก้าวไกล ซ.รามคำแหง 42 แกนนำพรรค พร้อมด้วย สส.ก้าวไกล นัดทำกิจกรรม ก่อนแถลงข่าวหลังจากศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยคดียุบพรรค เริ่มตั้งแต่ 10.00 น. เป็นต้นไป สื่อมวลชนลงทะเบียนรับบัตรสื่อ ชั้น 1

12.00 น. ประชาชนลงทะเบียนรับคิวขึ้นตึก

13.00-15.00 น. กิจกรรมเลคเชอร์สาธารณะ โดย นายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ และเลขาธิการคณะก้าวหน้า  

15.00 น. เป็นต้นไป ผู้มาร่วมงานรับฟังการอ่านคำวินิจฉัยร่วมกันบริเวณ ชั้น 1,2 และลานกิจกรรมหน้าพรรค 

18.00-19.00 น. แถลงข่าว โดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และนายชัยธวัช ตุลาธน 

19.00 น. เป็นต้นไป พรรค และสส. จัดกิจกรรมบริเวณลานกิจกรรม

ส่วนกำหนดการที่ศาลรัฐธรรมนูญ ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ

15.00 น. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ในฐานะตัวแทนพรรคเข้าฟังการอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งกำหนดการนี้ มีเพียงนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เดินทางไปศาลรัฐธรรมนูญ และจะไม่มีการให้สัมภาษณ์หรือไมค์รวมที่ศาล จะไปแถลงข่าวที่พรรคอย่างเป็นทางการหลังมีคำวินิจฉัย

ขณะที่กำหนดการ ที่อาคารรัฐสภา 

09.00-16.00 น. สส. พรรคก้าวไกล ปฏิบัติหน้าที่ ที่สภา เสร็จแล้วจะเดินทางมารวมกันที่พรรค และจะไม่มีการให้สัมภาษณ์หรือไมค์รวมที่รัฐสภา

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์