'ทักษิณ - พจมาน' คุมทุกเกม ป้อมปราการ ‘นายกฯ อิ๊งค์’

'ทักษิณ - พจมาน' คุมทุกเกม ป้อมปราการ ‘นายกฯ อิ๊งค์’

ทุกย่างก้าว ทุกหมากการเมือง หากจะขยับต้องประเมินทุกความเสี่ยง เพราะ “แม่ทัพแพทองธาร” เปรียบเสมือนกล่องดวงใจของ “ตระกูลชินวัตร” หากต้องประสบอุบัติเหตุทางการเมือง “ทักษิณ - พจมาน” จะเจ็บปวดหัวใจมากที่สุด

KEY

POINTS

  • รัฐบาล แพทองธาร ชินวัตร เดิมพันครั้งใหญ่ของ "ตระกูลชินวัตร" ทำให้ "ทักษิณ ชินวัตร" และ "พจมาน ดามาพงศ์" ต้องลงมาร่วมวางเกม-วางคน เพื่อปกป้อง "ลูกสาว"
  • รัฐมนตรีในโควตา "เพื่อไทย" รอบนี้ ไม่มีคนสายตรงของ "เจ๊ ด." และ "อดีตนายกฯ หญิง" เนื่องจาก "นายใหญ่-นายหญิง" มีบทเรียน มีข้อมูล "รัฐมนตรีสายน้อง" สุ่มเสี่ยงพาลงเหว
  • หลังจากนี้จับตาบทบาทของ "ทักษิณ-พจมาน" จะเข้ามาเป็นป้อมปราการใหญ่ เพื่อปกป้อง "แพทองธาร" ให้พ้นจากภัยอันตราย

ตั้งแต่ ครอบครัวชินวัตร ตัดสินใจเดินเกมเสี่ยง ด้วยการส่งตัวประกันชื่อ แพทองธาร ชินวัตร เข้ามารับตำแหน่งนายกฯ ทุกองคาพยพ “ตระกูลชินวัตร” ต่างต้องวางเกม เคลื่อนเกม ด้วยความรอบคอบ ขจัดทุกความเสี่ยง เคลียร์ทุกปมปัญหา เพื่อให้ “นายกฯ อิ๊งค์” อยู่รอดปลอดภัย และอยู่ให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้

เริ่มต้นด้วยการเคลียร์ปมคุณสมบัติผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี โดยมีการตรวจเข้ม 11 รัฐมนตรีที่อาจจะเข้าข่ายขาดคุณสมบัติ ซึ่งผลปรากฏว่ามีเพียง “หลาดา” ชาดา ไทยเศรษฐ์ สส.อุทัยธานี ต้องหลุดจากเก้าอี้ รมช.มหาดไทย แต่สามารถส่ง “ซาบีดา ไทยเศรษฐ์” ลูกสาวหัวแก้วหัวแหวน มานั่ง รมช.มหาดไทย แทน

สำหรับ 10 รัฐมนตรี มีการรีเช็กผ่านสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ป.ป.ช. และองค์กรต่างๆ เพื่อตีความปมคุณสมบัติเรียบร้อย แม้ “นายกฯ อิ๊งค์” จะเชื่อว่ากระบวนการตรวจสอบ สามารถเป็นเกราะคุ้มกันได้ แต่ก็ต้องลุ้นกันอีกยาว เนื่องจาก “นักร้องสายบ้านป่า” ยังคงขุดหาประเด็นยื่นฟ้องร้อง

เช่นเดียวกับการคัดเลือก “รัฐมนตรี”ในโควตาของพรรคเพื่อไทย มีกระแสข่าวว่า “ทักษิณ ชินวัตร-คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์” เข้ามามีบทบาทในการคัดเลือก-คัดกรองรัฐมนตรีที่จะเข้ามาทำงาน ครม.ลูกสาว

จับสัญญาณได้จากอดีตรัฐมนตรี สาย “เจ๊ ด.” และสาย “อดีตนายกฯ หญิง” หลุดโผ ครม.แพทองธาร ยกแถว เนื่องจาก “นายใหญ่-นายหญิง” รู้วิธีการทำงานของ 2 สายนี้อย่างดี

ต้องยอมรับว่า วิบากกรรมของ “อดีตนายกฯ หญิง” ที่ต้องตกระกำลำบาก สาเหตุหลักมาจากการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวทุกเมล็ด ซึ่งมีมือไม้ของ “เจ๊ ด.” เข้าไปพัวพันกับการทุจริต จนนำมาสู่การฟ้องร้องดำเนินคดี ซึ่งทำให้ “อดีตนายกฯ หญิง” ต้องโดนหางเลขไปด้วย

ในวงการข้าวช่วงปี 2554-2557 รับรู้กันว่าหากต้องการเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์กับโครงการดังกล่าว ต้องตีตั๋วเครื่องบินไปพื้นที่ภาคเหนือ นอกจากนี้ ยังมีหลายโครงการในรัฐบาลอดีตนายกฯ หญิง ที่มักถูกอ้างว่ามีที่มาที่ไปจาก “เจ๊ ด.”

ไม่ต่างจากสาย “อดีตนายกฯ หญิง” มีกระแสข่าวหนาหูเช่นกันว่า ในช่วงก่อน “อดีตเบอร์หนึ่งตึกไทยคู่ฟ้า” จะโดนคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ให้พ้นจากตำแหน่งนายกฯ บรรดา "ลูกทีม" อดีตนายกฯหญิง เข้าไปโชว์บารมีในหลายกระทรวง

ว่ากันว่า “ลูกทีม” บางคน มีคำสั่งลับให้ “บิ๊กกระทรวง” ปฏิบัติการลับบางอย่าง จนกระทบต่องานจัดการแข่งขันกีฬาระดับโลกมาแล้ว เรื่องแดงรู้ไปถึงหู “นายใหญ่-นายหญิง” จึงเป็นเหตุผลหลัก ที่ทำให้ "ลูกทีม" อดีตนายกฯ หญิง ไม่มีที่ยืนใน ครม.แพทองธาร

อย่างไรก็ตาม “นายใหญ่-นายหญิง” ยังพอมีช่องให้ “อดีตนายกฯ หญิง” แม้ “เบอร์หนึ่งกระทรวงการเงิน” จะไม่ใช่สายตรงของ “อดีตนายกฯ หญิง” แต่จากคอนเน็กชันภาคธุรกิจ อ้อมมายัง “อดีตเบอร์หนึ่งตึกไทยคู่ฟ้า” สืบสายสัมพันธ์แล้ว พอเชื่อมทางอ้อมมาหากันได้

ในโผแรก “เบอร์หนึ่งกระทรวงการเงิน” ชื่อหลุดวงโคจร แต่สามารถพลิกกลับมาเข้าวินได้ เนื่องจากมีแรงเชียร์จากหลายทาง ที่สำคัญเจ้าตัวพรีเซนต์แผนงานต่อ “นายใหญ่” ได้เข้าทางผนวกกับ “นายใหญ่” หาตัวแทนมาทำงานตามจ็อบไม่ได้ จึงได้โอกาสไปต่อ

ไม่แปลกที่ “ครม.แพทองธาร” จะไม่มีโควตา “เจ๊ ด.” และเหลือที่ยืนให้ทีม “อดีตนายกฯ หญิง” อย่างจำกัดจำเขี่ย เพราะต้องการเซฟไม่ให้มีภัยอันตรายถึงตัว “แพทองธาร”

ขณะเดียวกันบรรดา “รัฐมนตรี” โควตาเพื่อไทย หากจะดำเนินโครงการสำคัญ อาจจะต้องผ่านการตรวจสอบจาก “บ้านจันทร์ส่องหล้า” เสียก่อน หากโครงการใดสุ่มเสี่ยงจะถูกตีตก หากโครงการไหนมองแล้วได้ไม่คุ้มเสียอาจต้องพับแผน

เนื่องจากทุกย่างก้าว ทุกหมากการเมือง หากจะขยับต้องประเมินทุกความเสี่ยง เพราะ “แม่ทัพแพทองธาร” เปรียบเสมือนกล่องดวงใจของ “ตระกูลชินวัตร” หากต้องประสบอุบัติเหตุทางการเมือง “ทักษิณ-พจมาน” จะเจ็บปวดหัวใจมากที่สุด

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์