'สส.ไทยสร้างไทย' ลั่นเดินหน้าตรวจสอบรัฐบาล จี้ออกมาตรการช่วยชาวนา

'สส.ไทยสร้างไทย' ลั่นเดินหน้าตรวจสอบรัฐบาล จี้ออกมาตรการช่วยชาวนา

"ชัชวาล" ย้ำ เดินหน้าตรวจสอบนายกฯ - รมต. เต็มที่ จี้ออกมาตรการช่วยเกษตรกร อย่าทำซ้ำเหมือน 1 ปีที่ผ่าน แก้ปัญหาให้ชาวนาไม่ได้

ที่รัฐสภา นายชัชวาล แพทยาไทย สส.ร้อยเอ็ด พรรคไทยสร้างไทย อภิปรายต่อที่ประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ตอนหนึ่งว่า ตนฟังการแถลงนโยบาย ของน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ แล้วไม่เชื่อว่านโยบายเกี่ยวกับเกษตรกรที่มี 8 บรรทัด จะดูแลช่วยเหลือเกษตรกรได้ เพราะ 1 ปีที่ผ่านมารัฐบาลชุดก่อนไมม่สามารถแก้ปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้งให้เกษตกรได้  ดังนั้นขอเตือนรัฐบาลนี้ว่า หากใช้วิธีเหมือนรัฐบาลชุดที่แล้ว ปัญหาคงไม่ถูกแก้  คุณภาพชีวิตเกษตรกร มีแต่ขาดทุน  ขาดน้ำ และขาดการเข้าถึงทรัพยากร องค์ความรู้หรือเทคโนโลยีใหม่  

“พูดถึงเรื่องน้ำ ในการอุปโภคบริโภค สำหรับประชาชน ตำบล คูเมือง อำเภอเมืองสรวงจังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งผมเคยยื่นวางบิลกับ ประธานสภาไปแล้ว และมีโอกาสในการหารือแล้วซึ่งเชื่อว่ายังมีอีกหลายพื้นที่ในประเทศไทยยังใช้น้ำขุ่นๆ ล้างหน้าแปรงฟัน นายกฯ คนก่อนเคยประกาศว่าจะมุ่งเน้นในการสร้าง ระบบสาธารณูปโภคให้เกิดสุขภาวะอนามัยที่ดีผ่านการพัฒนาระบบประปา ผ่านมา 1 ปีแล้วรัฐบาลชุดนี้ก็อย่าเอาเป็นอย่าง” นายชัชวาล อภิปราย

นายชัชวาล อภิปรายเสนอแนะวิธีขับเคลื่อนนโยบายให้เกิดผลสัมฤทธิ์ ด้วยว่า สร้างระบบตลาดที่ยุติธรรม ลดอิทธิพลของพ่อค้าคนกลาง สนับสนุนการรวมกลุ่มของเกษตรกร ส่งเสริมการเข้าถึงเทคโนโลยีและทรัพยากร จัดให้มีเงินทุนดอกเบี้ยต่ำ หรือ เงินทุนสนับสนุนการลงทุนในเทคโนโลยีใหม่ ส่งเสริมพัฒนาความรู้เพื่อพัฒนาทักษะนำไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ บริหารจัดการทรัพยากรน้ำให้มีประสิทธิภาพและยั่งยืนขยายตลาดส่งออก สร้างแบรนด์สินค้าไทยให้เป็นที่ยอมรับในโลก  และออกมาตรการช่วยเหลือแก่เกษตรกร

นายชัชวาล อภิปรายด้วยว่า อีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า จะมีข้าวเปลือกออกมาพร้อมกันมากกว่า 10 ตัน หากไม่มีมาตรการรับมือราคาข้าวเปลือกสดจะตกต่ำ ดังนั้น หากทำไม่ได้  ต้องมีมาตรการช่วยเหลือ เช่น

1.มาตรการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปีหรือจำนำยุ้งฉาง เพื่อให้เกษตรกรมีเงินทุนหมุนเวียนและระหว่างชะลอการขายข้าว รอวันขายในราคาที่เหมาะสม

2.มาตรการสินเชื่อเพื่อรวบรวมข้าวและสร้างมูลค่าเพิ่มโดยสถาบันเกษตรกร เพื่อให้สหกรณ์กลุ่มเกษตรกรหรือ ศูนย์ข้าวชุมชนเข้าถึง แหล่ง เงินทุนดอกเบี้ยต่ำ เสริมสภาพคล่องสามารถรับซื้อข้าวเปลือกจากเกษตรกร เป็นการซื้อนำตลาดในช่วงที่มีผลผลิตจำนวนมาก จะได้ไม่ถูกกดจากพ่อค้าคนกลาง

3.มาตรการชดเชยดอกเบี้ยให้ผู้ประกอบการค้าข้าวเอกชน ในการเก็บสต๊อก เพื่อให้มีสภาพคล่องมารับซื้อข้าวจากเกษตรกร

และ4. สนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าว หรือค่าเก็บเกี่ยวไร่ละ 1,000 บาท ไม่เกิน 20 ไร่

“วันนี้เกษตรกร รุ่นสู่รุ่นยังไม่สามารถลืมตาอ้าปากจากอาชีพเกษตรกรรมที่บรรพบุรุษส่งมอบให้ เมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมาผมเป็นหนึ่งเสียงที่ยกมือ สนับสนุนนายกรัฐมนตรีที่ชื่อแพทองธาร ชินวัตร แต่จากนี้ไปผมจะทำหน้าที่ตรวจสอบการทำหน้าที่ของนายกฯ และรัฐมนตรีอย่างเข้มข้น ผมเป็นลูกหลานชาวนา เป็นชาวนา ชาวนาเลือกท่านมา อย่าทำให้ชาวนาผิดหวัง” นายชัชวาล อภิปราย.