‘นายกฯ’ ให้กำลังใจชาวบ้าน ‘น้ำท่วมเชียงราย’ ยันไม่ทิ้ง เก่งแล้วมีชีวิตรอด

‘นายกฯ’ ให้กำลังใจชาวบ้าน ‘น้ำท่วมเชียงราย’ ยันไม่ทิ้ง เก่งแล้วมีชีวิตรอด

“แพทองธาร” นำคณะ แก้ปัญหาน้ำท่วม เชียงราย ประชุมบนฟ้า ระหว่างบิน ก่อนเจอชาวบ้านร่ำไห้ บอกแค่นี้เก่งแล้วมีชีวิตรอด เหลือความหวัง รอบนี้หนักจริง น้ำตาคลอสงสาร บอกใครอยากถ่ายรูป - จับมือ ได้เจอคุณตาอวยพร เป็นนายกฯ นานๆ ยัน ไม่ต้องห่วงเรื่องงบฯ เตรียมไว้ช่วยเยียวยาแล้ว

ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ อาทิ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พล.อ.ณัฐพงษ์ นาคพาณิชย์ รมช.กลาโหม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินทางด้วยเครื่องบินกองทัพอากาศไปยังท่าอากาศยานนานาชาติแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย เพื่อตรวจเยี่ยมและติดตามสถานการณ์น้ำท่วม โดยก่อนขึ้นเครื่อง นายกฯ ได้ตรวจเยี่ยมกำลังพลกองทัพอากาศ พร้อมให้กำลังใจในการปฏิบัติภารกิจกำลังลำเลียงเรือท้องแบน และอุปกรณ์ไปช่วยเหลือประชาชน ทั้งนี้ นายกฯ ระบุว่า ไม่ต้องห่วงเรื่องงบประมาณ เพราะเราได้กันงบจากส่วนกลางไว้เรียบร้อยแล้ว ต้องนำงบฯ มาช่วยเยียวยา ไม่ใช่รอให้สถานการณ์คลี่คลายแล้วถึงจะเข้าไป ขอให้ทำทันที เพราะถ้ารอจะไม่ทัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างเดินทางบนเครื่องบิน นายกฯ ใช้เวลาประชุมร่วมกับคณะติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขง รวมถึงเส้นทางการไหลของน้ำ ที่ไหลจากเชียงรายลงสู่พื้นที่ภาคอีสาน จ.เลย และจ.หนองคาย มีปริมาณน้ำเริ่มล้นตลิ่งแล้ว นายกฯ เน้นย้ำเร่งช่วยเหลือประชาชนให้ออกจากพื้นที่เสี่ยง และให้ประชาชนมั่นใจว่าแม้ออกจากบ้านแล้ว เจ้าหน้าที่คอยดูแลทรัพย์สินให้ 

‘นายกฯ’ ให้กำลังใจชาวบ้าน ‘น้ำท่วมเชียงราย’ ยันไม่ทิ้ง เก่งแล้วมีชีวิตรอด

เมื่อเดินทางถึง จ.เชียงราย นายกฯ และคณะเดินทางมายังวัดพรหมวิหาร อ.แม่สาย ที่ใช้เป็นศูนย์พักพิงของผู้ประสบภัย นายกฯ ได้เข้าไปนั่งพูดคุย และสวมกอดชาวบ้าน ทำให้ชาวบ้านเข้ามาสวมก่อน และร่ำไห้ ด้วยความดีใจที่นายกฯ ไม่ทอดทิ้ง จากนี้รัฐบาลจะเร่งเยียวยาให้ดีที่สุด จากนั้นนายกฯ ได้เข้าไปพูดคุยกับกลุ่มผู้สูงอายุที่ต่างร่ำไห้ บอกว่าไม่เหลืออะไรแล้ว หมดตัวแล้ว  ร้องไห้จนไม่รู้จะร้องยังไงแล้ว ร้องไห้จนไม่มีน้ำตาแล้ว  น.ส.แพทองธาร จึงบอกว่า “แค่นี้ก็เก่งแล้ว ยังเหลือชีวิต และเหลือกำลังใจที่ต่างคนต่างมอบให้กัน” ก่อนจะสั่งเจ้าหน้าที่ทหารเข้าไปช่วยนำชาวบ้านออกจากพื้นที่

จากนั้นนายกฯ ตรวจเยี่ยมโรงครัวพระราชทาน และโรงครัวจิตอาสา โดยนายกฯ ได้มองเตาแก๊ส ก่อนจะพูดแซวว่า “ขอเช็กไฟก่อนว่ามีไฟหรือไม่” พร้อมกับได้ทดลองผัดเมนูไก่กระเทียม พร้อมระบุว่าตะหลิวหนักมาก 

ทั้งนี้ นายกฯ กล่าวหลังมอบถุงยังชีพกับประชาชนว่า วันนี้ไปเยี่ยมศูนย์พักพิง ได้ไปดูสถานที่มา ทราบว่าทุกคนเจอหนักจริงๆ รอบนี้หนักจริงๆ วันนี้ที่มาอยากให้กำลังใจทุกคน วันนี้กระแสน้ำเริ่มเบาลงแล้ว พรุ่งนี้ก็จะเบาลงอีก ฉะนั้นคนที่ติดอยู่มีโอกาสจะช่วยออกมาได้เยอะขึ้น แต่ถ้ายังช่วยไม่ได้อย่างน้อยให้ส่งอาหาร และเครื่องดื่ม จะได้มีแรงรอให้กระแสน้ำลด 

‘นายกฯ’ ให้กำลังใจชาวบ้าน ‘น้ำท่วมเชียงราย’ ยันไม่ทิ้ง เก่งแล้วมีชีวิตรอด

‘นายกฯ’ ให้กำลังใจชาวบ้าน ‘น้ำท่วมเชียงราย’ ยันไม่ทิ้ง เก่งแล้วมีชีวิตรอด

“อยากพูดออกจากใจ ทุกคนเก่งมากที่วันนี้ยังยิ้มอยู่ รู้เลยว่าเหตุการณ์นี้หนัก บางคนพูดเลย บอกว่าไม่เหลืออะไรแล้ว เสียหายหมดเลย นายกฯ อยากจะบอกว่ายังเหลือชีวิต เหลือกำลังใจนะ เหลือความหวัง สิ่งที่เหลืออยู่วันนี้ให้ภูมิใจในตัวเองว่าเก่งที่เจอเรื่องขนาดนี้แล้วยังอยู่ตรงนี้ ยิ้มกันได้รับกันได้ เก่งมากๆ” นายกฯ กล่าว

ก่อนที่นายกฯ จะกล่าวว่า ใครอยากจะถ่ายรูปก็ได้นะ จับมือก็ได้มากอดกันสักทีก็ได้นะ แบบไหนดี ต้องขอบคุณรัฐมนตรีทุกคน วันนี้กรุงเทพฯ กำลังประชุมสภาฯ กันอยู่ทุกคนก็ส่งกำลังใจมาไม่ว่าจะเป็นฝ่ายไหนฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้านทุกคนส่งกำลังใจมาขอให้ทุกคนมีแรงมีกำลังใจเยอะๆ จากนั้นนายกฯ ได้มอบถุงยังชีพให้ประชาชน และได้พูดคุยกับคุณตาวัย 84 ปี ซึ่งได้อวยพรให้นายกฯ แข็งแรง เป็นนายกฯ นานๆ

จากนั้น น.ส.แพทองธาร นายกรัฐมนตรี เดินทางไปบริวณด่านพรมแดนแม่สาย แห่งที่ 1 รับฟังรายงานสถานการณ์น้ำท่วมใน อ.แม่สาย โดยตัวแทนเจ้าหน้าที่ทหารได้รายงานว่า ตอนนี้มีกำลังทหาร และชุดปฏิบัติการพิเศษ หน่วยซีล เข้าไปช่วยเหลือประชาชน ยังมีคนติดอยู่ในพื้นที่ อาหารเข้าไม่ถึง บางจุดต้องใช้เจ็ทสกี และผู้ชำนาญจริงๆ จึงจะเข้าไปได้

‘นายกฯ’ ให้กำลังใจชาวบ้าน ‘น้ำท่วมเชียงราย’ ยันไม่ทิ้ง เก่งแล้วมีชีวิตรอด จากนั้นนายกฯ ได้เดินไปยังสะพานมิตรภาพแม่น้ำสายแห่งที่ 1 สำรวจสภาพความเสียหายจากน้ำท่วม และได้เข้าไปพูดคุยให้กำลังใจกับชาวบ้าน ซึ่งในจังหวะนี้นายกฯ น้ำตาคลอเป็นระยะ เพราะสงสารชาวบ้าน พร้อมกับได้เข้าไปสวมกอดให้กำลังใจชาวบ้าน พร้อมกับย้ำว่าไม่ทิ้งชาวบ้านอยู่แล้ว

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์