'สามารถ' ไล่ 'พร้อมพงศ์-สส.พท.' สอบคุณสมบัติ 'นายกฯ' ปมที่ดินอัลไพน์

'สามารถ' ไล่ 'พร้อมพงศ์-สส.พท.' สอบคุณสมบัติ 'นายกฯ' ปมที่ดินอัลไพน์

"สามารถ" ป้อง "ประวิตร" ลาประชุมตามสิทธิ์ ของสส. ไล่ "พร้อมพงศ์-สส.พท." สอบคุณสมบัติ "นายกฯ" ปมที่ดินอัลไพน์ หากจะทำเพื่อประโยชน์จริง

ที่รัฐสภา นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ แถลงถึงกรณีที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ยื่นให้ตรวจสอบจริยธรรมพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กรณีไม่มาประชุมสภาฯ ว่า  ตนไม่ได้แก้ต่างให้กับ พล.อ.ประวิตร เพราะ การลาประชุมเป็นสิทธิของ สส.  และจะลาไปไหนเป็นเอกสิทธิของสส. เมื่อประธานสภาฯ อนุมัติให้ลาถือว่าจบเรื่อง

"ถ้าจำกันได้ในสมัยประชุมครั้งที่แล้วมีอดีตส.ส.ท่านหนึ่งลาไปดูหนัง ยังไม่ผิดจริยธรรมเลย ดังนั้นเวลาจะร้องอะไร ศึกษาข้อกฎหมายก่อน ผมเป็นห่วง เพราะการที่นายพร้อมพงศ์เปิดเผยข้อมูลการลาของพล.อ.ประวิตร ทั้งที่เป็นสิทธิของ สส. และพูดให้เสียหายระวังจะถูกฟ้อง" นายสามารถ กล่าว

นายสามารถ กล่าวด้วยว่าในฐานข้อมูลการประชุมสภาฯ ที่ผ่านมาในร่างกฎหมายสำคัญ พบว่า สส.เพื่อไทยไม่ร่วมลงมติเช่นกัน เช่น  เมื่อ 21 ส.ค. พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ซึ่งพรรคเพื่อไทยบอกว่าเห็นด้วย แต่มี 17  สส.พรรคเพื่อไทยไม่ลงมติ  เป็นต้น ดังนั้นนายพร้อมพงศ์ควรตรวจสอบพรรคตนเองด้วยไม่ใช่พุ่งเป้าแค่ พล.อ.ประวิตร

เมื่อถามว่าพล.อ.ประวิตรได้เข้ามาประชุมสภาฯบ้างหรือไม่ นายสามารถ กล่าวว่า "มาสิครับ มาวันไหนก็เป็นสิทธิ์ของท่าน จะลาวันไหนก็เป็นสิทธิ์ของท่าน ท่านไม่เคยทำอะไรเสียหาย หรือใช้สิทธิ์แบบคนอื่น"

นายสามารถ กล่าวต่อว่าตนขอให้การบ้านกับนายพร้อมพงศ์ว่าหากคิดจะตรวจสอบ เรื่องที่ประชาชนได้ประโยชน์ เพราะรัฐธรรมนูญให้สส. มีอำนาจถอดถอนนายกฯ โดให้ สส.เข้าชื่อ 1 ใน 10 ตรวจสอบคุณสมบัตินายกฯ โดยวันนี้ยังไม่มีสส.คนใดตรวจสอบคุณสมบัติ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในกรณีการถือที่ดิน สนามกอล์ฟ อัลไพน์ หากสส.ไม่ทำก็ถือว่า ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 หรือไม่

"นายพร้อมพงศ์ ควรจะเอาเรื่องอย่างนี้มาทำ ไม่ใช่ปล่อยให้ชาวบ้านไปร้อง กับหน่วยงานองค์กรอิสระ ถ้านายพร้อมพงศ์ไม่ทำ บอกให้สส.พรรคเพื่อไทยทำก็ได้ เพราะมีตั้ง 141 คน เขาเอาแค่ 50 คน  ถ้าหากคุณอุ๊งอิ๊งไม่ผิดก็จะได้เป็นนายกฯ อย่างสง่างาม แต่ถ้าคุณอุ๊งอิ๊งผิดจะได้ไม่เกิดความเสียหายกับประเทศชาติ แต่ผมมั่นใจว่าวันนี้คุณอุ๊งอิ๊งหนาวๆร้อนๆ ถึงได้โอนหุ้นตัวนี้ออกไปหมดแล้ว ขอฝากนายพร้อมพงษ์ว่าหากคิดจะทำเพื่อประเทศชาติให้มาทำแบบนี้"นายสามารถ กล่าว.