'เจเศรษฐ์' สะอื้นกลางสภาฯ ถกญัตติด่วนแก้ปม 'รถบัสไฟไหม้' ค้านเลิกทัศนศึกษา

'เจเศรษฐ์' สะอื้นกลางสภาฯ ถกญัตติด่วนแก้ปม 'รถบัสไฟไหม้' ค้านเลิกทัศนศึกษา

"สภาฯ" ถกญัตติด่วน แก้ปม รถบัสไฟไหม้ "เจเศรษฐ์" สะอื้นกลางห้องประชุม ย้ำเป็นความสูญเสียของทุกคน แนะให้เข้มมาตรฐานความปลอดภัยรถโดยสาร ค้านเลิกทัศนศึกษา

ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 เป็นประธานการประชุม พิจารณญัตติด่วนเรื่องขอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาศึกษาแนวทาง เสนอข้อคิดเห็น และการยกระดับมาตรฐานการป้องกันการเกิดขึ้นกรณีรถบัสทัศนศึกษาเกิดเหตุเพลิงไหม้ และหาแนวทางช่วยเหลือและเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ ที่เสนอโดยนายเจเศรษฐ์ ไทยเศรษฐ์ สส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย นพ.ทศพร เสรีรักษ์ สส.แพร่ พรรคเพื่อไทย และน.ส.ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ สส.กทม. พรรคประชาชน

โดยนายเจเศรษฐ์ แถลงญัตติด้วยน้ำเสียงสะอื้นว่า สิ่งที่ตนจะพูดอาจจะทำให้เกิดการกระทบกระเทือนจิตใจของคนที่รับชมอยู่ แต่ตนต้องพูดเพื่อให้ประชาชนรับรู้ถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น ตนในนามคนอุทัยธานี ในนามครอบครัวผู้ที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ต้องขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปช่วยเหลืออย่างเต็มความสามารถ และขอขอบคุณทุกการโอบอุ้ม ปลอบประโลมของทุกท่านที่ส่งมาให้เรา แต่วันนี้พวกเราขอเก็บความเจ็บช้ำนั้น ขอให้เป็นพวกเราที่รวบรวมเอาความเจ็บช้ำนั้นเก็บไว้กับเรา และขอให้เป็นสิ่งที่ได้รับการเรียนรู้ การแก้ไข การยกระดับการป้องกันเพื่อจะไม่ให้มีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นกับใครอีก 

"ญาติผู้เสียชีวิตไม่ใช่แค่คนอุทัยธานีหรือประชาชนคนไทย แต่ทุกคนที่รับรู้มีความรู้สึกเศร้า ในกรณีที่เกิดขึ้น ขอให้รัฐบาลรวบรวมเพื่อออกมาตรการอย่างเป็นรูปธรรม วันนี้ ไม่ขอเป็นบทเรียน หรือไม่ให้ใครมาถอดบทเรียนอีก แต่ขอเกิดเป็นการเรียนรู้ เพื่อตระหนักถึงมาตรการป้องกัน ทั้งนี้ผมขอสดุดีคุณครูทั้ง 3 คนที่ได้ปฏิบัติหน้าที่จนถึงลมหายใจสุดท้ายของชีวิต แต่พวกผมให้คำมั่นสัญญาว่า พวกผมจะสืบทอดเจตนารมณ์ของคุณครูที่พร้อมพลีกาย ปกป้องชีวิตน้องๆ นักเรียน” นายเจเศรษฐ์ กล่าว

ขณะที่ นพ.ทศพร กล่าวว่า หลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว มีการพูดถึงให้ยกเลิกการทัศนศึกษา ทั้งนี้ตนมองว่า ความผิด ความบกพร่องอยู่ที่กระบวนการทัศนศึกษาหรืออยู่ที่รถ หรืออยู่ที่คน นักเรียนระดับไหนถึงจะสามารถไปทัศนศึกษาได้ ที่สามารถจะดูแลตัวเอง เมื่อมีเหตุฉุกเฉินได้  

ทางด้าน น.ส.ศศินันท์ กล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอชื่นชมการจัดการเหตุการณ์สถานการณ์วิกฤตได้อย่างทันท่วงทีของรัฐบาล และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ตนทราบดีว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นเป็นความเจ็บปวดร่วมกันของประชาชนทุกคน ดังนั้นเราต้องหาทางออกร่วมกัน ในการแก้ปัญหาเชิงโครงสร้าง โดยตนมีข้อเสนอในเหตุการณ์เมื่อวานนี้ถึงแนวทางป้องกันเหตุ 4 ประเด็น คือ

1.เรื่องมาตรฐานของรถโดยสารสาธารณะ ที่ต้องมีมาตรฐานความปลอดภัย

2.การนำเสนอข่าวในสถานการณ์แบบนี้ มีความเปราะบางมากรวมถึงการเคารพสิทธิ์ของผู้ประสบเหตุ  

\'เจเศรษฐ์\' สะอื้นกลางสภาฯ ถกญัตติด่วนแก้ปม \'รถบัสไฟไหม้\' ค้านเลิกทัศนศึกษา

3.การเยียวยาผู้ประสบเหตุอย่างรวดเร็วและทั่วถึง ตนขอชื่นชมรัฐบาลที่ทำหน้าที่ได้รวดเร็ว และจะเป็นการดีมาก หากในอนาคตจะมีแนวทางชัดเจนเป็นรูปธรรม

และ4.เรื่องทัศนศึกษา ตนคิดว่าเป็นการเปิดโอกาสให้เด็กๆ ได้เห็นโลกกว้าง ซึ่งเหตุการณ์เมื่อวานนี้ไม่ได้มีอะไรชดเชยความสูญเสียที่เกิดขึ้นกับหลายครอบครัวได้ ตนจึงขอเชิญชวนเพื่อนสมาชิกทุกคนเอาความเจ็บปวดที่มีร่วมกันทำให้ทุกคนเอาจริงเอาจังมากขึ้นกับความปลอดภัยบนรถ

จากนั้นได้ให้สส.อภิปราย โดยส่วนใหญ่เสนอแนวทางให้หน่วยงานของรัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยของรถโดยสาร ต้องเข้มงวดในการตรวจสอบให้เป็นไปตามกฎหมาย

ขณะที่ประเด็นการยกเลิกทัศนศึกษานั้น ส่วนใหญ่เห็นตรงกันว่า ไม่ควรยกเลิก แต่ควรกำหนดแนวทางการทัศนศึกษาที่เหมาะสมกับช่วงวัย อาทิ ระยะทาง อายุของนักเรียน  และความเหมาะสมในการเรียนรู้ของนักเรียน