'ชวน' ชี้ไทยติด1ใน10 ประเทศอุบัติเหตุ จี้ งัดยาแรงเหตุบัสไฟไหม้ อึ้งรถ54ปี

'ชวน' ชี้ไทยติด1ใน10 ประเทศอุบัติเหตุ จี้ งัดยาแรงเหตุบัสไฟไหม้ อึ้งรถ54ปี

"ชวน" ยกสถิติชี้ไทยติด1ใน10 ประเทศเกิดอุบัติเหตุ จี้รัฐงัดยาแรงเหตุรถบัสไฟไหม้ คาใจใช้รถ54ปีตั้งแต่เป็นสส.สมัยแรก พร้อมค้านยกเลิกทัศนศึกษา เหตุใช้วิธีหนีปัญหา เปรียบต้นไม่ล้มต้นเดียวขุดต้นไม้ทั้งแถว

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณญัตติด่วนเรื่องขอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาศึกษาแนวทาง เสนอข้อคิดเห็น และการยกระดับมาตรฐานการป้องกันการเกิดขึ้นกรณีรถบัสทัศนศึกษาเกิดเหตุเพลิงไหม้ และหาแนวทางช่วยเหลือและเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ

นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เสนอแนะแนวทางไปยังรัฐบาลว่า เรื่องทำนองนี้เคยเกิดขึ้นหลายครั้งกรณีที่เกิดขึ้นเป็นกรณีที่กระทบกระเทือนความรู้สึกของคนทั้งประเทศเพราะเราต้องสูญเสียทรัพยากรชาติ

ทั้งนี้สิ่งที่เราจะต้องพิจารณา ประเด็นแรก กรณีที่เกิดขึ้นก่อให้เกิดความวิตกกังวลต่อโรงเรียนทุกแห่งอาจลามไปถึงผู้ปกครองว่าจะมีการยกเลิกการทัศนศึกษาหรือ

ส่วนตัวเห็นว่าเราต้องไม่ยกเลิกการทัศนศึกษา เพราะเป็นเรื่องที่มีความสำคัญต่อเด็กไทย สิ่งเหล่านี้ต้องทำต่อไปเพียงแต่เหตุการณ์เหล่านี้ทำให้เราระมัดระวังมากขึ้นวัยใดชั้นใดควรไปได้ในระยะใดไม่อยากให้ตัดสิทธิ์ในส่วนนี้ เพราะจะเป็นการใช้วิธีหนีปัญหา

"เหมือนต้นไม้ล้มหนึ่งต้นรถเสียหายแต่มีการขุดต้นไม้ทั้งแถว ฉะนั้นเราต้องหาวิธีการป้องกันอุบัติเหตุไม่ให้เกิดซ้ำอีก" 

นอกจากนี้ หากมอง อายุรถซึ่งมีการจดทะเบียนมาตั้งแต่ปี2513 มีอายุการใช้งานถึง54ปี อายุมากกว่าสส.ในสภาหลายคน เพื่อนสส.ในสภาส่วนใหญ่คงไม่ทันแต่ตนทันเพราะเป็นสส.สมัยแรก ประเด็นนี้อาจมีการกล่าวอ้างว่ารถยังสามารถใช้งานได้ แต่ตนไม่มั่นใจจึงขอฝากกรรมาธิการที่เกี่ยวข้องไปศึกษาต่อ

ที่ผ่านมาไม่มั่นใจว่าการตรวจสอบสภาพรถสามารถทำได้จริงหรือไม่หรือเป็นเพียงแค่ปล่อยเลยตามเลยจึงขอฝากไปยังกระทรวงคมนาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดูแลต่อไป 

นายชวนยังกล่าวว่า อยากให้ผู้ประกอบการคำนึงถึงความรับผิดชอบต่ออันตรายมากกว่าต้นทุน เพราะขณะนี้มีสมาคมของหน่วยงานเหล่านี้อยู่เช่นสมาคมผู้ประกอบการซึ่งเราสามารถตรวจสอบได้ว่าได้มีการจัดรถตามคุณสมบัติที่สมาคมกำหนดหรือไม่ 

ที่ผ่านมาเราพูดมาโดยตลอดว่าหวังว่าจะเหตุการณ์นี้จะเป็นเหตุการณ์สุดท้าย แต่ก็ยังเกิดเหตุการขึ้นอีก หากใช้วิธีการเหมือนเดิมไม่ยกระดับขึ้นมาในอนาคตก็อาจจะเกิดขึ้นมาอีกได้ฉะนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องมีการเข้มงวดตรวจครรภ์ให้เป็นไปตามกฎเกณฑ์ที่กำหนดไว้

นายชวนยังกล่าวว่า เราอยู่ใน1 ใน 10 ประเทศที่มีอุบัติเหตุติดอันดับโลกสมัยเป็นประธานรัฐสภา ตนเคยทำหนังสือไปถึงเอกอัครราชทูตเกาหลี  แสดงความเสียใจที่นักกีฬาจักรยานประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต และเคยทำหนังสือถึงเอกอัครราชทูตรัสเซีย แสดงความเสียใจที่มีการเสียชีวิตจากการแข่งขันสปีดโบ๊ต 

กรณีที่เกิดขึ้นมีจากมาจากความประมาทและความไม่จริงใจในการรักษาระเบียบวินัยตนได้เคยอภิปรายเรื่องนี้มาโดยตลอดคิดว่าทุกหน่วยงานให้ความเอาใจใส่แต่เมื่อถึงเวลาปฏิบัติจริงจะมีปัญหาในทางปฏิบัติตนจึงสนับสนุนเรื่องการเอาจริงเอาจังอย่างที่สมาชิกหลายคนได้มีการแสดงความเห็นขอให้คิดว่านักเรียนที่เสียชีวิตเป็นลูกหลานท่านท่านจะคิดอย่างไรต่อกรณีที่ท่านละเลยปล่อยให้มีการใช้ยานพาหนะที่ไม่เหมาะสม

เรื่องเหล่านี้น่าจะเป็นบทเรียนในการหามาตรมาตรฐานที่เหมาะสมต่อไปขอให้กำลังใจครอบครัวและญาติพี่น้องน้องของผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหวังว่าการดูแลผู้เสียชีวิตเป็นเรื่องที่ต้องทำต่อไปรวมทั้งผู้บาดเจ็บซึ่งต้องติดตามต่อไปว่าจะดูแลเขาอย่างไรต่อไป